Nâng cao đời sống tinh thần cho người dân

10:06, 19/09/2019

Những năm gần đây, song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, T.P Sông Công luôn quan tâm và huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, từ đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân trên địa bàn.  

Ông Nguyễn Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND T.P Sông Công cho biết: Nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, Thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” để phong trào trở thành hoạt động thường xuyên, tác động đến từng gia đình, cá nhân, cơ quan, đơn vị… Cùng với đó, Thành phố cũng luôn quan tâm đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa để nhân dân có địa điểm tập luyện thể dục, thể thao và phục vụ các hoạt động ở địa phương. Hiện, Thành phố có 156/158 xóm, tổ dân phố (TDP) có nhà văn hóa (NVH) đáp ứng các tiêu chí theo quy định. Giai đoạn 2014-2018, đã có 34 NVH được xây dựng, nâng cấp, sửa chữa với kinh phí trên 13 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 1,3 tỷ đồng, còn lại là nguồn xã hội hóa.

Thực tế tại các xóm, TDP, chúng tôi thấy các NVH được xây dựng khang trang, đảm bảo về diện tích, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân địa phương. Phía trước các NVH còn có sân bóng chuyền hơi phục vụ nhu cầu thể dục, thể thao của bà con. Ông Lê Hồng Phong, tổ trưởng TDP Tân Mới, phường Phố Cò phấn khởi nói: Trước đây, NVH của TDP chúng tôi chật hẹp, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân. Cuối năm 2016, được sự hỗ trợ của Nhà nước và sự đồng thuận đóng góp của người dân, chúng tôi đã xây dựng được nhà NVH khang trang, khuôn viên rộng hơn 600m2 (trong đó diện tích sử dụng gần 200m2) với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng, đáp ứng nhu cầu họp cũng như vui chơi của bà con trong tổ nên ai nấy đều rất phấn khởi, tình làng nghĩa xóm vì thế cũng gắn bó hơn. 

Cùng với việc đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các NVH xóm, TDP, T.P Sông Công cũng quan tâm, đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao của người dân. Hiện, Thành phố có 4 điểm đặt các thiết bị thể dục ngoài trời tại các tuyến phố văn minh cùng nhiều sân cầu lông, bóng bàn, bể bơi… để người dân có điều kiện tham gia luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe. Bà Nguyễn Cẩm Loan, ở TDP 3, phường Mỏ Chè cho hay: Trên địa bàn phường Mỏ Chè hiện có 3 điểm lắp đặt các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời, tôi thấy việc lắp đặt các thiết bị này giúp ích rất nhiều cho người dân trên địa bàn nâng cao sức khỏe, đặc biệt là rất phù hợp với những người trung tuổi như chúng tôi khi không có khả năng tham gia các môn thể thao đòi hỏi nhiều sức lực.

Nhờ thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của các cấp, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn T.P Sông Công không ngừng được nâng cao. Người dân tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhờ đó tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; nhiều hủ tục lạc hậu dần dần được loại bỏ… Kết thúc năm 2018, T.P Sông Công đã khen thưởng 116 xóm, TDP đạt danh hiệu xóm, TDP văn hóa, trong đó 21 xóm, TDP đạt danh hiệu 3 năm liên tục và khen thưởng 30 gia đình văn hóa tiêu biểu; công nhận 78 cơ quan, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa… Năm 2019, 158/158 xóm, TDP của Thành phố tiếp tục đăng ký danh hiệu xóm, TDP văn hóa; 17.069/17.112 hộ gia đình đăng ký gia đình văn hóa…

Để phong trào xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn lan tỏa sâu rộng, thời gian tới, T.P Sông Công sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các nội dung và mục tiêu của phong trào như: Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 95% trở lên; tỷ lệ xóm, TDP văn hóa đạt 80% trở lên; 100% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 95% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương khai thác có hiệu quả thiết chế văn hóa cơ sở, đồng thời hỗ trợ kinh phí cho các xóm, TDP xây dựng, sửa chữa, nâng cấp NVH.