Sớm giải quyết tranh chấp đất ở tổ dân phố Thơm

08:26, 17/09/2019

Vừa qua, Báo Thái Nguyên nhận được đơn của ông Dương Văn Vị, ở tổ dân phố Thơm, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) phản ánh việc tranh chấp đất nghĩa địa của tổ dân phố với các hộ dân có đất liền kề khu vực này. Trong đơn, ông Vị cho rằng một phần diện tích đất nghĩa địa của tổ dân phố Thơm bị các hộ dân lấn chiếm và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là sai quy định.

Để làm rõ nội dung trong đơn, chúng tôi đã gặp ông Vị và một số người dân trong tổ dân phố Thơm. Một số người dân ở đây cho rằng: Khu đất quy hoạch nghĩa địa của tổ dân phố được hình thành năm 1986. Thời điểm đó, chưa có người dân nào ở xung quanh, được thể hiện tại bản đồ F48 số 21, số thửa 559 có diện tích 2.784m2. Tổ dân phố đã quản lý và sử dụng 33 năm. Năm 2017, người dân phát hiện ông Dương Văn Dự, nhà ở gần nghĩa địa đã xây bao một khu vực rộng hơn 200m2, ông Dự nói là đã được cấp GCNQSDĐ. Ngoài hộ ông Dự còn có 2 hộ dân khác lấn chiếm đất nghĩa địa của tổ dân phố cũng được cấp GCNQSDĐ là hộ bà Dương Thị Đến (diện tích 360m2) và hộ ông Tạ Văn Nhỏ (diện tích 481m2). Nhiều người trong tổ dân phố cho rằng diện
tích đất được cấp GCNQSDĐ của những hộ nêu trên thuộc vào đất nghĩa địa do các gia đình lấn chiếm, cấp có thẩm quyền đã cấp GCNQSDĐ là sai quy định và đề nghị trả lại phần diện tích mà các hộ đã lấn chiếm cho tổ dân phố Thơm quản lý. 

Trao đổi với chúng tôi, đại diện gia đình ông Dương Văn Dự cho rằng phần đất gia đình xây tường bao và đang sử dụng là đất gia đình đã canh tác liên tục hơn 30 năm nay.

Làm việc việc chúng tôi, ông Dương Viết Hòa, Chủ tịch UBND thị trấn Hương Sơn cho biết: Sau khi tiếp nhận đơn của ông Vị, UBND thị trấn đã thành lập Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai và tổ chức kiểm tra, xác minh nguồn gốc, thời điểm, quá trình sử dụng đất. Theo đó, khu đất nghĩa địa của tổ dân phố Thơm trước đây là đất của các hộ dân xung vào hợp tác xã dùng để làm khu đóng gạch. Đến năm 1987, hợp tác xã giải thể thì một số hộ dân đến san lấp để trồng rau màu và sử dụng ổn định, liên tục từ trước năm 1993 đến nay. Trong đó, có 3 gia đình là ông Dương Văn Dự, bà Dương Thị Đến và ông Tạ Văn Nhỏ. Cùng thời điểm năm 1987, tổ dân phố Thơm đã sử dụng một phần khu đất này làm khu nghĩa địa của làng. Kiểm tra đối chiếu với bản đồ giải thửa 299, tại tờ bản đồ số 7, thửa đất số 537 có diện tích 1.212m2, mục đích sử dụng ghi trên bản đồ là “Khu nghĩa địa làng Thơm”. Giáp ranh với thửa đất 537 đất nghĩa địa là các thửa đất của các hộ dân sử dụng liền kề. Trên tờ bản đồ giải thửa 299 nêu trên, các thửa đất của các hộ và thửa đất nghĩa địa được đo đạc và tách thửa riêng. Kiểm tra đối chiếu với bản đồ địa chính, thửa đất số 599 tờ bản đồ địa chính số 21 có diện tích 2.784m2 đã đo bao gồm cả diện tích mà 3 hộ gia đình nêu trên đang sử dụng. 

Theo đề nghị của các hộ dân, năm 2001, UBND thị trấn Hương Sơn đã thực hiện lập hồ sơ đề nghị UBND huyện Phú Bình cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Dương Thị Đến thửa 559, tờ bản đồ địa chính số 21 với diện tích là 360m2. Năm 2013, UBND thị trấn đã thực hiện tách thửa và lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Nhỏ từ thửa đất số 559, hộ ông Nhỏ được UBND huyện cấp GCNQSDĐ tại 2 thửa mới tách với tổng diện tích là 381m2, cùng thuộc tờ bản đồ địa chính số 21. Đối với hộ ông Dương Văn Dự đang sử dụng thửa đất số 523, diện tích 90m2 và thửa 599 diện tích 200m2. Hộ ông Dự đã được đăng ký vào sổ địa chính và sổ mục kê của thị trấn nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ do năm 2018 đề nghị cấp thì có sự tranh chấp với tổ dân phố Thơm. Hiện nay hộ ông Dự đã thực hiện xây bờ bao sử dụng toàn bộ hai thửa đất này. Trên cơ sở kiểm tra, xác minh UBND thị trấn đã tổ chức hòa giải để thông báo kết quả kiểm tra, xác minh, đồng thời đề nghị các bên sử dụng đất theo ranh giới và theo quy định, tuy nhiên kết quả hòa giải không thành. Hiện, UBND thị trấn đang tiếp tục phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tiếp tục làm rõ việc cấp GCN cũng như việc sử dụng đất của các hộ dân.

Ông Hoàng Thanh Giao, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết: Ngày 4/4/2019, UBND huyện tiếp nhận đơn kiến nghị của ông Dương Văn Vị về nội dung nêu trên, huyện đã chỉ đạo UBND thị trấn xem xét, trả lời công dân theo quy định. Theo báo cáo của UBND thị trấn Hương Sơn, việc lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ cho 2 gia đình là bà Đến và ông Nhỏ là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay, do việc khai thác hồ sơ cấp GCNQSDĐ lưu trữ chưa đầy đủ, đồng thời cần xác minh điều tra cụ thể việc cấp GCNQSDĐ và quá trình sử dụng đất để có đầy đủ căn cứ giải quyết theo quy định. Do đó, trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND thị trấn Hương Sơn thẩm tra việc cấp GCNQSDĐ cũng như việc sử dụng đất của các hộ có liên quan đến đất nghĩa địa tranh chấp với tổ dân phố Thơm để trả lời công dân theo quy định.

Được biết, vấn đề tranh chấp đất nghĩa địa giữa tổ dân phố Thơm và các hộ dân đã diễn ra trong một thời gian khá dài, thiết nghĩ chính quyền huyện Phú Bình, thị trấn Hương Sơn cần sớm có những giải pháp phù hợp để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, tránh việc đơn thư, khiếu kiện kéo dài.