TNG ứng dụng công nghệ may không chỉ trên áo sơ mi

15:03, 18/09/2019

Công nghệ may không đường chỉ là sự tiến bộ trong ngành công nghiệp may mặc, là xu hướng mới về thời trang trên toàn thế giới, vừa mang lại cho người dùng cảm giác thoải mái, dễ chịu vừa thể hiện phong cách riêng. Mặc dù đang trở nên rất phổ biến ở các nước phương Tây, nhưng tại Việt Nam công nghệ này còn rất mới mẻ đối với các doanh nghiệp. Nhằm mục đích tạo ra các sản phẩm thể hiện sự khác biệt, đặc biệt và duy nhất mang thương hiệu của doanh nghiệp, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG đã nghiên cứu, tìm tòi và ứng dụng công nghệ may không chỉ trên sản phẩm áo sơ mi của mình.

Điểm đặc biệt của công nghệ này là các sản phẩm được làm ra không phải may bằng đường kim mũi chỉ như truyền thống, mà cho phép lắp ghép các chi tiết bằng công nghệ ép nhiệt của châu Âu. Các khâu sản xuất được thực hiện trên dây chuyền tự động (từ khâu trải cắt đến hoàn chỉnh sản phẩm).

TNG cũng là công ty sáng chế ra dòng sản phẩm sơ mi ép dán đầu tiên tại Việt Nam. Công nghệ hàn và dán là hai phương pháp khác nhau và tùy từng loại chất liệu vải mà sử dụng cho phù hợp. Hàn là quá trình kết hợp nhiệt, tốc độ, áp suất để làm tan chảy và kết nối hai loại vải với nhau; mấu chốt ở đây vật liệu phải là nhựa nhiệt dẻo (hoặc ít nhất 60% nhựa dẻo trong trường hợp vật liệu pha trộn) và không sử dụng keo bổ sung khi gắn kết. Còn công nghệ dán là quá trình hoạt động sử dụng keo dính liên kết các lớp vải thông qua tác động của nhiệt, áp suất và độ ẩm. Tất cả các vật liệu vải đều có thể sử dụng được phương pháp này, đặc biệt là vải 100% cotton.

Trong ngành công nghiệp may mặc, phương pháp may truyền thống là may bằng kim và chỉ để liên kết hai hoặc nhiều lớp vải lại với nhau. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm chống thấm nước, chống cháy hoặc quần áo chống hóa chất, thì các lỗ thủng gây ra bởi đường may thông thường sẽ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mĩ và hiệu suất sử dụng của quần áo. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, khách hàng yêu cầu về tính thẩm mỹ và thể hiện phong cách riêng nhiều hơn, đòi hỏi ngành công nghiệp may mặc và thiết kế thời trang phải tạo ra các sản phẩm mang tính đột phá và khác biệt để đáp ứng nhu cầu thị yếu của thị trường.

Hiện nay, chưa có một công ty may mặc nào trong nước sản xuất loại áo sơ mi không chỉ này. Tại TNG đã tìm hiểu được về loại máy xén ép định vị keo. Keo dính được sử dụng chủ yếu trong quá trình tạo ra sản phẩm áo sơ mi. Keo dưới tác dụng của nhiệt nóng chảy đi sâu vào liên kết sợi vải, các hạt keo đóng vai trò là các chất kết dính liên kết các đường may lại với nhau. Khi sản xuất thử áo sơ mi sử dụng công nghệ đường may không chỉ thì ưu điểm là các đường dán ép keo đảm bảo độ an toàn về dính chắc và ngoại quan, không hằn vết, không cháy xém. Các đường ép trơn đều, không sóng lượn. Các lá vải êm phẳng nhau, không bai vênh, đường xén mép gọn sạch không bị tơ mép vải. Keo chồng nhau 1 cm, không bị hụt keo hoặc lệch, không hở nhiều keo, không hở vải.

Một trong những điểm khác biệt nữa thu hút người tiêu dùng của sản phẩm áo sơ mi là loại sợi dùng để dệt vải có xuất xứ hoàn toàn thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Sợi modal - được sản xuất từ gỗ sồi và sợi bamboo được sản xuất từ cây tre. Các nguyên liệu này kết hợp với công nghệ nano đã tạo ra loại sợi có tính năng đặc biệt như kháng khuẩn, hút mồ hôi trên da khi sử dụng (thấm hút gấp 8 lần so với sợi cotton) và không bị nhăn, không bị xù lông khi sử dụng. Chất liệu siêu mát này được nhận xét cực kỳ phù hợp với các doanh nhân, dân công sở bận rộn, bởi họ có thể tiết kiệm được thời gian là ủi áo nhưng mặc lên lại rất “chất”. Hơn nữa, sợi được xử lý qua công nghệ chống tia tử ngoại có khả năng bảo vệ làn da cho người mặc, tránh tác hại xấu của thời tiết và môi trường, giúp đào thải được toàn bộ lượng bức xạ hồng ngoại ra khỏi cơ thể. Những sản phẩm thời trang như vậy đang được TNG đặt trọng tâm ưu tiên đầu tư để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng của thị trường nội địa với quy mô lên tới gần 100 triệu dân, tiềm năng nhưng cũng rất khó để chiếm lĩnh thị phần trước một loạt thương hiệu nổi tiếng.

Tại TNG, phần lớn doanh thu của Công ty hiện đến từ mảng gia công cho các thương hiệu thời trang quốc tế, phát triển lên phương thức làm hàng FOB (tức thực hiện từ công đoạn mua nguyên liệu cho tới hoàn thiện sản phẩm). Nhưng song song với việc tiếp tục khai thác từ các phương thức này, TNG cũng đã chuẩn bị để sẵn sàng bước sang “sân chơi” sản xuất ODM (thiết kế, sản xuất).

Trong kinh doanh, TNG được nhận xét có cách đi khác biệt so với nhiều nhãn hàng thời trang khác trên thị trường Việt Nam. Kinh nghiệm và chất lượng trong sản xuất hàng xuất khẩu sẽ là lợi thế, nguồn lực hỗ trợ mạnh mẽ tạo nên sự khác biệt trong cạnh tranh hàng thời trang TNG. Các sản phẩm của TNG như áo sơ mi, quần âu, áo phông, váy công sở, vest, áo khoác mùa đông… đang từng bước thu hút khách hàng nhờ mẫu mã đa dạng, hợp thời trang, giá cả phù hợp và chất liệu sản phẩm tốt.

Trong 10 năm tới, TNG sẽ bán sản phẩm mang thương hiệu của chính mình tại khắp thị trường Việt Nam, tiếp đến là thị trường ASEAN và châu Á, sau đó là thị trường EU và Mỹ. Đó chính là giấc mơ, là đích đến cho hành trình phát triển bền vững mà TNG đang quyết liệt thực hiện.