Xử lý rác thải sinh hoạt ở Phú Lương - Vấn đề không nhỏ

08:41, 20/09/2019

Hơn 1 tháng nay, việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện Phú Lương gặp nhiều khó khăn do sự cố xảy ra ở bãi chôn lấp rác Yên Lạc (một trong hai địa điểm chính xử lý rác thải sinh hoạt của huyện). Trung bình từ 3 đến 5 ngày, rác ở những địa điểm tập trung mới được chuyển tới khu xử lý, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều hộ dân.  

Bà Nguyễn Thị Hạnh, ở tiểu khu Lê Hồng Phong, thị trấn Đu, cho biết: Thời gian gần đây, lượng rác thải sinh hoạt được tập kết trước cửa nhà tôi để lưu cữu 3-4 ngày mới được chuyển đến nơi xử lý, khiến các gia đình ở gần đó phải sống trong môi trường ô nhiễm do ruồi nhặng và mùi hôi thối bốc lên nồng nặc; ảnh hưởng đến sinh hoạt và kinh doanh của gia đình tôi cũng như các hộ xung quanh khu vực tập trung rác thải.

Qua trao đổi với đại diện cơ quan chuyên môn, chúng tôi được biết, nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do công tác xử lý rác thải trên địa bàn huyện đang tồn tại một số vướng mắc. Hiện nay, Ban Quản lý Môi trường - Đô thị huyện thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn 9/15 xã, thị trấn với hơn 3 nghìn hộ dân; 40 cơ quan, đơn vị, trường học; 6 chợ và 5 công ty với khối lượng rác thải thu gom trung bình khoảng hơn 5,4 nghìn tấn/năm. Thời gian trước, rác thải sau khi thu gom sẽ được xử lý bằng 2 hình thức: Chôn lấp tại bãi rác ở xã Yên Lạc và đốt tại Khu xử lý rác thải thị trấn Đu. Nhưng từ đầu tháng 6 đến nay, bãi chôn lấp rác thải ở xã Yên Lạc gặp sự cố rò rỉ nước rác ra môi trường nên công tác vận hành xử lý chôn lấp rác ở đây phải tạm dừng. Do đó, toàn bộ lượng rác thải phải xử lý ở Khu xử lý rác thải thị trấn Đu, gây nên hiện tượng qúa tải.

 Theo ông Phan Thanh Lượng, Trưởng Ban Quản lý Môi trường và Đô thị huyện,  ngoài các nguyên nhân trên thì quá trình đô thị hoá phát triển nhanh, lực lượng lao động làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn nhiều dẫn đến lượng rác phát sinh ngày càng lớn, trong khi các khu xử lý rác thải của huyện đều đã xuống cấp và có công suất nhỏ, nên không thể xử lý kịp lượng rác thải lớn. Ngoài ra, từ năm 2012 đến nay, toàn huyện mới chỉ được đầu tư 1 xe chuyên dụng cuốn ép rác thải. Đến nay, chiếc xe này cũng đã cũ, thường xuyên hư hỏng, không đảm bảo an toàn lao động, không đáp ứng được nhu cầu thu gom, vận chuyển rác thải đặc biệt vào những dịp cao điểm.

Trước tình trạng trên, ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lương cho biết: Huyện đang đẩy mạnh công tác đối thoại với nhân dân sinh sống quanh khu vực bãi tập kết rác thải Yên Lạc để tiếp tục thực hiện phương án gia cố hệ thống kênh mương thoát nước mưa, bể chứa nước rác thải, thu hồi và đền bù những diện tích đất bị ô nhiễm để xử lý…, nhằm khắc phục tình trạng nước rác thải chảy vào khu vực sản xuất và nơi ở của nhân dân, nhanh chóng đưa bãi rác thải Yên Lạc trở lại hoạt động. Cùng với đó, huyện đã chỉ đạo Ban Quản lý Môi trường - Đô thị ra thông báo tới UBND các xã, thị trấn (Đu, Giang Tiên, Động Đạt) về việc tạm dừng công tác thu gom rác thải sinh hoạt bằng xe đẩy tay trên địa bàn; đề nghị các cơ quan, đơn vị và nhân dân thực hiện lưu chứa rác thải hợp vệ sinh; không vứt, đổ rác thải bừa bãi ra môi trường công cộng; hạn chế sử dụng rác thải nhựa; tuyên truyền nhân dân ở khu vực nông thôn tự phân loại rác thải và xử lý tại gia đình… Tuy nhiên, đây mới chỉ là những giải pháp tạm thời. Nhằm hướng đến xây dựng quy trình xử lý rác mang tính lâu dài, huyện mong muốn tỉnh quan tâm, hỗ trợ cho địa phương đầu tư xây dựng thêm lò đốt rác thải công suất lớn và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác thu gom, xử lý rác thải…