Căn cứ quan trọng để xây dựng chiến lược vùng dân tộc thiểu số

16:13, 18/10/2019

Cuộc điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế-xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2019 được Tổng cục Thống kê tiến hành từ ngày 1 đến 31/10/2019 trên phạm vi 54 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trước đó cuộc điều tra này đã được tiến hành vào tháng 8/2015, đây là lần thứ hai Tổng cục Thống kê phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức cuộc điều tra này.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 30% tổng dân số toàn tỉnh. Công tác điều tra thu thập thông tin được thực hiện ở 118 xã, 442 địa bàn, với  Trên 20.000 hộ và huy động 259 điều tra viên trên tất cả các huyện, thành phố, thị xã tham gia.

Đến ngày 18-10, theo báo cáo tiến độ của Cục Thống kê, toàn tỉnh đã hoàn thành điều tra đạt trên 70% số hộ. Mặc dù địa bàn chủ yếu là các xã miền núi, địa hình chia cắt và đi lại khó khăn, nhất là dịp thu hoạch vụ lúa mùa nên việc thiết lập cuộc hẹn và bố trí khớp thời gian làm việc giữa điều tra viên với chủ hộ tại địa bàn đã có ảnh hưởng đến tiến độ. Tuy nhiên, với sự phối hợp chặt chẽ của Ban Dân tộc, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc tuyên truyền đã giúp người dân đã nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết trong quá trình hợp tác để cung cấp và cập nhật dữ liệu trên hệ thống thiết bị điện tử, bảo đảm chính xác và bảo mật thông tin cá nhân. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ thôn, xóm, tổ dân phố thường xuyên hỗ trợ, giám sát cùng các điều tra viên đến từng hộ gia đình thu thập dữ liệu, cập nhật thông tin hiện trạng thời điểm điều tra, đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả nhập dữ liệu phù hợp với kết quả của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, diễn ra tháng 4-2019 vừa qua.

Với tiến độ sau 2 tuần, toàn tỉnh đã đạt trên 70% kế hoạch, trong đó kết quả công tác điều tra tại  khu vực nông thôn đạt trên 66%, khu vực thành thị đạt gần 55% cho thấy khâu tổ chức thực hiện tập trung mạnh về vùng nông thôn và vùng khó khăn để đảm bảo chất lượng và tiến độ điều tra. Thông tin và số liệu thu thập được trong cuộc điều tra này là cơ sở vững chắc cho công tác xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc nói riêng và góp phần vào sự phát triển của đất nước.