Nỗi buồn sau những vụ “ly hôn xanh”

08:26, 09/10/2019

Tình trạng ly hôn trên địa bàn T.P Thái Nguyên những năm gần đây ngày càng gia tăng. Điều đáng lo ngại là tỷ lệ ly hôn ở các gia đình trẻ, còn gọi là “ly hôn xanh” (độ tuổi 18-35) luôn chiếm từ 70-80% số án hôn nhân gia đình hàng năm, Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên thụ lý, giải quyết. Đằng sau những vụ ly hôn ấy là bao nỗi niềm của người phụ nữ, và thương nhất là những đứa trẻ.

Từ năm 2017 đến hết tháng 7-2019, Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên đã thụ  lý  gần 2.900 các vụ, việc liên quan đến hôn nhân và gia đình, trong đó, số vụ ly hôn đã giải quyết là trên 2.040 vụ (năm 2017, tổng số  vụ, việc Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên giải quyết là 1.033; năm 2018 tăng 40 vụ, việc và từ đầu năm đến hết tháng 7 có 780 vụ ).

Trò chuyện với các thẩm phán, thư ký của Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên tham gia hòa giải, xét xử nhiều vụ, việc về hôn nhân gia đình, chúng tôi thấy có nhiều lý do để các cặp đôi quyết định ly hôn: Thiếu kỹ năng sống; kinh tế khó khăn; ngoại tình hoặc trong hôn nhân xảy ra bạo hành. Thẩm phán Ma Thị Hồng Thái, Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên, người có nhiều năm tham gia hòa giải và xét xử các vụ ly hôn cho biết: Trong số các vụ ly hôn tôi xử, lý do chồng (hoặc vợ) ngoại tình là nhiều nhất. Nhưng đôi khi mới lấy nhau vẫn còn trẻ nên các cặp vợ chồng vẫn mải chơi; sau khi có con thì gửi ông bà trông và đi chơi đêm khuya rồi dễ phát sinh tình cảm với người khác giới, sau đó về nhà cãi cọ, đánh nhau. Đa phần các đôi vợ chồng trẻ quyết định ly hôn rất dứt khoát, không hề có ý định níu kéo. Còn Thẩm phán Ngô Thu Thuận, Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên cho biết: Có những cặp vợ chồng đến tòa không nói với nhau một câu, chỉ mong được giải quyết ly hôn thật nhanh. Khi hỏi về lý do chia tay, họ sẵn sàng đưa ra mọi khuyết điểm của nhau để nhận phần đúng về mình mà không biết rằng họ đã gây ra vết thương lòng cho con trẻ, gia đình.

Vẫn biết ly hôn là quyết định của hai người và sau mỗi phiên tòa, người vợ, người chồng đều sẽ chịu ảnh hưởng về tâm lý, sức khỏe, kinh tế. Nhưng hệ lụy lớn nhất khi cha mẹ ly hôn là những đứa trẻ. Thống kê của Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên về số vụ ly hôn ở các cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 35 trên địa bàn, phần lớn đều đã có con nhỏ. Các bé chính là đối tượng dễ bị tổn thương và thiệt thòi cả về vật chất lẫn tinh thần khi bố mẹ ly hôn. Như trường hợp của anh N.T.M. sinh năm 1990 và chị N.T.C. sinh năm 1991 ở phường Trưng Vương vừa ly hôn đầu năm nay. Hai người đã có chung một bé trai 7 tuổi và một bé gái 5 tuổi. Sau khi ra tòa, bé trai về ở với bố, bé gái ở với mẹ. Vào những dịp cuối tuần, ngày lễ, nhìn các gia đình quây quần hạnh phúc bên nhau, nghe con gái hỏi về bố và anh, chị N.T.C. lại thấy chạnh lòng. Vừa làm cha, vừa làm mẹ, chị biết sẽ vất vả đủ bề, nhất là thương hai đứa trẻ, sớm phải chia cách nhau, song chị không còn lựa chọn nào khác. Bởi sau khi kết hôn, anh M. mải chơi, không chịu làm kinh tế. Mặc dù đã được gia đình hai bên khuyên can nhưng anh M. không hề sửa chữa dẫn tới mâu thuẫn giữa hai vợ chồng ngày càng trầm trọng. 

Trò chuyện với nhiều cặp đôi tôi được biết, trong thời gian vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, họ đã bỏ bê, không quan tâm đến con, nhiều lúc bố mẹ còn cãi nhau ngay trước mặt, gây tổn thương về tâm lý cho con. Không ít đứa trẻ sau đó trở nên trầm tính, sống khép mình, không muốn trò chuyện với ai. Đáng nói là nhiều người mẹ trẻ gặp khó khăn bởi gánh nặng “cơm áo, gạo tiền”, không thể chăm lo đủ đầy cho cuộc sống của con. Như trường hợp của chị L.T.T. sinh năm 1995 là một ví dụ. Không nhận được sự quan tâm, yêu thương của chồng, lại bị bạo hành thường xuyên đã khiến chị L.T.T. quyết định ly hôn với anh H.V.T. sinh năm 1993 ở xã Quyết Thắng. Đứa con chung mới 2 tuổi của hai vợ chồng về ở với chị. Nhưng hiện nay chị L.T.T. rất vất vả kiếm tiền để nuôi con bởi chồng cũ của chị không có điều kiện chu cấp tiền cho con hằng tháng.

Để giảm sự gia tăng ly hôn ở các gia đình trẻ, tránh được những tổn thương tâm lý, cuộc sống của con trẻ, Thẩm phán Ma Thị Hồng Thái cho rằng: Mỗi cặp vợ chồng cần nhận thức vai trò, vị trí của chính bản thân mình trong việc xây đắp gia đình hạnh phúc, biết dẹp bỏ cái tôi của mình để lắng nghe, chia sẻ, sống có trách nhiệm với gia đình. Đồng thời các cấp chính quyền, đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình cho người dân, nhất là giới trẻ trước khi kết hôn.