Quan tâm giải quyết việc làm vùng dân tộc thiểu số

16:13, 10/10/2019

Từ đầu năm tới nay, huyện Định Hóa đã giải quyết việc làm mới cho khoảng 1.800 lao động, bằng 81,8% kế hoạch cả năm. Trong số này có 900 lao động làm việc trong tỉnh, 640 lao động ngoài tỉnh, còn lại là đi xuất khẩu và các chương trình hợp tác khác.

Là địa bàn vùng cao với nhiều điều kiện đặc thù, huyện Định Hóa hướng trọng tâm giải quyết việc làm cho đối tượng là thanh niên, lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các giải pháp được tập trung thực hiện là: Lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ đào tạo nghề, nâng cao trình độ chuyên môn; tư vấn hướng nghiệp và thực hiện tốt các chính sách tín dụng; kết nối với doanh nghiệp để đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực theo đơn đặt hàng và thực hiện chính sách xuất khẩu lao động ở khu vực đặc biệt khó khăn.

Bện cạnh tạo việc làm thường xuyên, Định Hóa còn chỉ đạo các xã khai thác tiềm năng thế mạnh để phát triển mô hình nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; sử dụng hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất để tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân. Từ đầu năm tới nay, huyện đã tổ chức 129 lớp tập huấn với tổng số 6.215 lượt người tham gia, với nội dung chủ yếu về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi thú y, chế biến chè…