Sớm xử lý dứt điểm tình trạng người dân sống quá gần khu vực xử lý chất thải

10:50, 24/10/2019

Mặc dù đơn vị chủ quản đã có nhiều cố gắng trong việc xử lý rác thải rắn tại khu vực xử lý chất thải rắn Đá Mài, thuộc địa bàn xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên), nhưng thời gian gần đây vẫn còn ý kiến phản ánh về việc khu xử lý rác gây ô nhiễm môi trường (ÔNMT). Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế tình trạng ÔNMT là do một số hộ dân sống quá gần khu vực xử lý rác thải.      

Khu vực xử lý chất thải rắn Đá Mài rộng 2.500ha tại địa bàn xã Tân Cương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2000. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế chúng tôi thấy hiện nay một số hộ dân vẫn đang sinh sống trong vùng quy hoạch của khu vực xử lý rác thải. Trong đó, có công trình nhà ở chỉ cách hàng rào Nhà máy xử lý chất thải rắn Đá Mài khoảng 100m.

Ông Phạm Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Cương cho biết: Phản ánh đến các cấp chính quyền và ngành chức năng về việc khu xử lý rác gây ÔNMT là ý kiến của một số hộ dân sống gần khu vực xử lý chất thải. Trong số những hộ dân sống trong vùng quy hoạch chỉ có 1 trường hợp làm nhà trước khi có quy hoạch, còn lại là công trình làm sau khi đã có quy hoạch khu xử lý rác. Những trường hợp làm nhà sau quy hoạch là do chính quyền địa phương chưa cương quyết, mạnh tay nên mới để xảy ra tình trạng nêu trên. 

Việc sinh sống của các hộ dân trên đang vi phạm khoảng cách an toàn về môi trường do đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của họ. Ông Tăng Anh Trường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần môi trường và công trình đô thị Thái Nguyên (đơn vị được giao quản lý,vận hành khu Liên hợp xử lý rác thải rắn Đá Mài) khẳng định: Trong quá trình xử lý rác thải, chúng tôi luôn cố gắng để đảm bảo môi trường và hạn chế thấp nhất việc phát tán không khí ra môi trường xung quanh. So với trước kia việc phát tán không khí hôi ra khu vực xung quanh đã cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, hiện nay một số hộ dân đang sinh sống gần khu vực xử lý rác thải thì chúng tôi không thể đảm bảo về an toàn môi trường. Nhưng là doanh nghiệp, không có chức năng giải tỏa các hộ dân nên ngày 30/7/2019, chúng tôi đã có công văn đề nghị UBND T.P Thái Nguyên có chủ trương chỉ đạo, kiểm tra lại khoảng cách an toàn về môi trường từ hàng rào khu xử lý chất thải rắn Đá Mài tới một số hộ dân đang sinh sống và các công trình xây dựng khác trong vùng quy hoạch. Nếu khoảng cách tới các hộ dân đang sinh sống không đảm bảo thì đề nghị có chủ trương giải tỏa, di dời. 

Theo Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam quy định, bãi chôn lấp chất thải rắn hỗn hợp hợp vệ sinh phải có khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường ít nhất giữa hàng rào bãi chôn lấp chất thải rắn đến chân các công trình xây dựng là 1.000m. Việc một số hộ dân sinh sống trong vùng quy hoạch khu xử lý rác thải và gần với Nhà máy xử lý chất thải rắn Đá Mài đã vi phạm khoảng cách an toàn về môi trường. Về vấn đề này, UBND T.P Thái Nguyên đã giao các phòng, ban chuyên môn của Thành phố và UBND xã Tân Cương kiểm tra, tham mưu giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.