Tăng cường trợ giúp xã hội cho người khuyết tật

16:22, 02/10/2019

Ngày 2-10, tại huyện Định Hóa, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác trợ giúp xã hội cho người khuyết tật năm 2019. Tham gia Hội nghị có trên 150 đại biểu là cán bộ Lao động Thương binh và Xã hội, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, Trạm trưởng Trạm Y tế và đại diện các gia đình có người khuyết tật nặng trên địa bàn huyện.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được cung cấp những kiến thức cơ bản về chính sách bảo trợ xã hội cho người khuyết tật như: Thông tư số 01, ngày 2/01/2019 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định về việc xác định mức độ khuyết tật; Nghị định số 28, ngày 10/4/2012 của Chính Phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật; Luật số 51, ngày 17/6/2010 của Quốc hội quy định về người khuyết tật như: Xác định các dạng tật, mức độ khuyết tật; trách nhiệm của thành viên hội đồng xác định mức độ khuyết tật; phương pháp xác định mức độ khuyết tật; hồ sơ, thủ tục, trình tự xác định mức độ khuyết tật; cấp mới, cấp đổi, cấp lại, thu hồi xác nhận khuyết tật… 

Theo số liệu thống kê, hiện nay, trên địa bàn huyện Định Hóa có 2.375 người khuyết tật được xác định dạng tật và cấp giấy xác định mức độ khuyết tật. Trong đó, người khuyết tật đặc biệt nặng 463 người; người khuyết tật nặng 1.327 người.

Qua lớp tập huấn, nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn cho các thành viên hội đồng xác định mức độ khuyết tật của các xã, thị trấn. Từ đó bảo đảm thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách về chi trả, hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ xã hội tại địa phương.