Cần xử lý nghiêm hành vi dựng rạp cưới lấn chiếm lòng lề đường

10:34, 01/11/2019

Đã thành thông lệ, thời điểm cuối năm là dịp được nhiều gia đình, bạn trẻ lựa chọn để tổ chức hôn lễ. Ở khu vực nông thôn, việc dựng rạp cưới hỏi rất đơn giản do người dân có nhà cửa, đất đai, vườn tược rộng rãi. Tuy nhiên, đối với các gia đình ở thành phố, đặc biệt là các hộ gia đình sinh sống bám mặt đường hoặc sâu trong ngõ hẻm thì việc tổ chức đám cưới tại nhà lại không hề đơn giản. Vì vậy, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để bắc rạp cưới hỏi vẫn diễn ra phổ biến gây ra nhiều phiền toái, bức xúc, thậm chí là đã có nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra.

Không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh người dân dựng rạp hiếu hỉ ở khắp các ngõ nhỏ, phố lớn, thậm chí là trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ. Rạp cưới chiếm hết vỉa hè của người đi bộ rồi tràn xuống cả lòng đường, hàng chục, hàng trăm người ung dung ra, vào rạp ăn uống, trò chuyện bất chấp dòng xe đang lưu thông với tốc độ lớn trên đường. Trong đám đông nhộn nhịp ấy, không mấy ai ý thức được, ranh giới giữa rạp cưới và lưỡi hái tử thần chỉ là một lớp khung rèm mỏng manh.

Theo ghi  nhận, từ đầu năm 2019 đến nay, trên cả nước xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông có liên quan đến việc người dân dựng rạp đám cưới lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Điển hình là vụ việc xảy ra vào ngày 10-3, tại Km15 Quốc lộ 70 đoạn qua địa phận huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, xe ô tô sơ mi rơ-mooc chạy trên Quốc lộ 70 theo hướng Phú Thọ - Yên Bái đã va chạm với một xe tải lưu thông theo chiều ngược lại. Sau đó, xe mất lái đâm vào một rạp cưới dựng trên đường. Rất may là chiếc xe đã dừng lại được khi lao xuống rãnh ở ven đường. Hay trước đó vào tháng 1-2019, ở T.P Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cũng ghi nhận một trường hợp xe taxi chạy xuyên qua rạp cưới dựng dưới lòng đường, tông đổ nhiều bàn ghế. Các vụ việc trên không gây thiệt hại về người nhưng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về thói quen sử dụng lòng, lề đường làm nơi dựng rạp cưới hỏi, thết đãi khách của người dân.

Hành vi dựng rạp đám tiệc chiếm hết vỉa hè hay dựng ngay dưới lòng đường là vi phạm pháp luật. Tại Khoản 4, Điều 12, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định: Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với cá nhân và từ 4-6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Trường hợp để xảy ra các hậu quả nghiêm trọng như làm chết người hoặc chết nhiều người hay thiệt hại về tài sản thì theo tính chất, mức độ hậu quả xảy ra, người vi phạm đó có thể bị xử lý hình sự.

Tuy nhiên, pháp luật cũng tạo điều kiện cho các hộ gia đình được sử dụng tạm thời một phần hè phố để tổ chức ma chay hoặc cưới hỏi, được quy định tại Điều 25a, Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 3-9-2013 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Nhưng các hộ gia đình chỉ được sử dụng một phần hè phố để tổ chức đám tang hay đám cưới và điểm trông, giữ xe phục vụ đám tang, đám cưới không quá 48 giờ, trường hợp đặc biệt không được quá 72 giờ. Đồng thời, kèm theo điều kiện: phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5 mét; Hè phố có kết cấu chịu lực phù hợp với trường hợp được phép sử dụng tạm thời và hộ gia đình phải thông báo với UBND phường, xã sở tại trước khi sử dụng tạm thời một phần hè phố. Nhưng tuyệt đối không được sử dụng lòng đường để làm việc này.

 

Lâu nay, vấn đề chiếm dụng lòng lề đường để làm nơi tổ chức cưới, hỏi, sự kiện đã gây nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng đây là việc “cả đời người chỉ có một lần” mọi người nên thông cảm và ủng hộ nhau. Nhưng thực tế đã chứng minh, hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho cả gia chủ và người tham gia giao thông, đám cưới cũng tiềm ẩn nguy cơ trở thành đám tang tập thể. Chính bởi vậy, chính quyền địa phương và các cơ quan cần tăng cường tuyên truyền, cảnh báo về mức độ nguy hiểm của việc sử dụng lòng, lề đường để dựng rạp cưới hỏi; thường xuyên giám sát, nhắc nhở, xử lý nghiêm việc dựng rạp cưới hỏi lấn chiếm lòng lề đường.