Đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

08:41, 09/11/2019

Những năm qua, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, khu dân cư văn hóa” ở xã Tân Hòa (Phú Bình) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nổi bật trong số đó phải kể đến xóm Hân, một trong những điểm sáng trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua của xã Tân Hòa.

Về xóm Hân những ngày đầu Đông, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt của một vùng quê thuần nông với con đường bê tông mới, nhiều ngôi nhà cao tầng to đẹp… Ngoài đồng, thay vì bỏ đất trống suốt những tháng mùa Đông như trước kia, những thửa ruộng mới gặt nhanh chóng được làm đất để trồng cây màu, rau. Ông Nguyễn Văn Ninh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm Hân cho biết: Xóm Hân có 205 hộ dân với 865 nhân khẩu, hầu hết làm nghề nông nghiệp. Những năm qua, nhân dân trong thôn đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi góp phần tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập. Trong xóm, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất vườn đồi, đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây dược liệu, cây ăn quả. Trong đó, có nhiều mô hình cho giá trị kinh tế hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chị Dương Thị Yến, người dân xóm Hân cho biết: Năm 2012, tôi bắt tay vào cải tạo hơn 500m2 đồi đất cằn của gia đình để trồng bưởi. Sau 3 năm chăm sóc, diện tích bưởi ban đầu bắt đầu cho thu hoạch. Hiện nay, gia đình tôi có gần 700 gốc cây ăn quả các loại và trên 200 gốc đinh lăng. Trung bình mỗi năm gia đình tôi thu nhập trên 100 triệu đồng từ vườn cây ăn quả.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, những năm qua, người dân xóm Hân còn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh nông thôn. Ông Trịnh Đình Nên, Phó Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm Hân chia sẻ: Chúng tôi luôn xác định nâng cao đời sống nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, khu dân cư văn hóa”. Do vậy, Ban Công tác Mặt trận xóm đã tích cực vận động các hộ dân đoàn kết giúp nhau cùng phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Các đoàn thể trong xóm, như: Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Phụ nữ, Chi đoàn Thanh niên đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội giúp hội viên được vay vốn phát triển sản xuất, mở rộng các loại hình dịch vụ, kinh doanh. Nhờ đó, đời sống của bà con trong thôn ổn định, thu nhập bình quân tăng từ 21 triệu đồng/ người/năm (năm 2017) lên 35 triệu đồng/người/năm. Năm 2019, qua rà soát hộ nghèo, xóm chỉ còn 10 hộ nghèo và 21 hộ cận nghèo. Từ chỗ đời sống kinh tế phát triển, người dân tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng nông thôn mới. 

Thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới Khu dân cư văn hóa”, Ban Công tác Mặt trận xóm đã tích cực phối hợp, tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động của khu dân cư. Những năm qua, nhân dân trong xóm đã hiến hàng nghìn m2 đất, tháo dỡ hàng trăm mét tường bao, đóng góp trên 2 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công để xây dựng đường giao thông, Nhà văn hóa, sửa chữa chùa... Xóm Hân đã xây dựng được Nhà văn hóa khang trang, 100% đường trục chính trong xóm đã được bê tông hóa, trên 50% kênh mương thủy lợi được cứng hóa. Đời sống ngày càng phát triển, nhân dân trong thôn chú ý hơn tới việc nâng cao đời sống tinh thần thông qua các hoạt động văn nghệ - thể thao, như: Tập dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, bóng đá… Hiện nay, xóm đã xây dựng được hương ước - quy ước với nhiều nội dung, như: Đảm bảo thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; không sinh con thứ 3; không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; phân loại rác và đổ rác đúng nơi quy định… Hàng năm, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt từ 85% trở lên, trong đó nhiều hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Riêng năm 2019, xóm có 93,1% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa đánh giá: Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể khẳng định rằng các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, Khu dân cư văn hóa” ở xóm Hân đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo động lực để người dân hăng say thi đua lao động sản xuất, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư ngày càng giàu đẹp, văn minh. Xóm Hân là một trong những xóm tiêu biểu của xã trong thi đua xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.