Đối thoại việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động - việc làm

15:02, 29/11/2019

Ngày 29-11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị Đối thoại việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn lao động, quản lý và sử dụng lao động nước ngoài lần thứ 2, năm 2019. Tham dự có đại diện các doanh nghiệp, trên 300 cán bộ công đoàn, công nhân, người lao động thuộc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đặt trên 60 câu hỏi liên quan đến các nhóm vấn đề chính: Những vướng mắc trong quá trình chấp hành pháp luật về lao động việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn vệ sinh lao động, quản lý và sử dụng lao động nước ngoài tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các hộ kinh doanh cá thể, cơ quan hành chính sự nghiệp. Cụ thể là: Việc giải quyết chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho lao động thời vụ tại các doanh nghiệp; cách tính thang, bảng lương cho người lao động; chế độ giờ làm việc, ngày làm việc tại các doanh nghiệp…

Các đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lao động và việc làm cũng được đưa ra trao đổi, thảo luận. Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh đã trực tiếp trả lời những vấn đề liên quan, hướng dẫn phương án giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết tại chỗ cho người lao động và người sử dụng lao động.