Hỗ trợ người nghèo bằng những việc làm thiết thực

09:54, 11/11/2019

Cùng với sự hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp trên, thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Phú Bình luôn tích cực tuyên truyền, huy động nhiều nguồn lực để tặng quà, hỗ trợ tư liệu sản xuất, xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó góp phần giúp đỡ nhiều hộ nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Nhiều năm qua, bà Dương Thị Soi, ở xóm Đình Dầm, xã Nga My (Phú Bình) phải sống trong căn nhà cũ dột nát. Chồng mất đã lâu, một mình bà tần tảo nuôi hai người con gái trưởng thành, lần lượt lấy chồng xa, gia cảnh bên chồng cũng khó khăn nên chẳng giúp mẹ được gì nhiều. Năm nay, bà Soi đã 74 tuổi, sức khỏe yếu nên muốn làm được nếp nhà vững chãi là điều rất khó. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, Ủy ban MTTQ huyện đã quyết định hỗ trợ 40 triệu đồng giúp bà xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết. Nhờ vậy mà từ hơn 3 tháng nay, bà Soi đã được sống trong ngôi nhà mới xây cấp 4 khang trang, sạch sẽ. Trò chuyện với chúng tôi, bà Soi xúc động cho biết: Nếu không có sự hỗ trợ của MTTQ và tổ chức hội, đoàn thể các cấp, sự giúp đỡ của anh em họ hàng cùng bà con làng xóm, tôi sẽ không bao giờ có được căn nhà mơ ước như thế này. Từ nay, dù trời mưa gió thì tôi vẫn có thể ngủ ngon, không còn lo lắng về chuyện nhà đổ, mưa dột nữa...

Cũng ở xã Nga My, vợ chồng anh Nguyễn Văn Tuấn, ở xóm Dinh C, có 5 người con đều đang trong độ tuổi đi học, thu nhập của cả gia đình chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng. Ngôi nhà cũ đã xuống cấp nghiêm trọng mà chi tiêu hàng ngày còn thiếu trước hụt sau nên gia đình anh không có khả năng xây dựng nhà ở mới. May mắn thay, sau khi được khảo sát, gia đình anh đã được MTTQ hỗ trợ xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết. 

Còn tại xã Kha Sơn, 2 ngôi nhà Đại đoàn kết đang được triển khai xây dựng. Trong đó, có nhà của chị Nguyễn Thị Thanh, xóm Tân Thành. Trước đó, chị Thanh có tường nhà bị đổ trong trận mưa lốc xảy ra ngày 10-9 vừa qua, nên rất khó khăn về nhà ở. Nhà còn lại được xây dựng cho 2 mẹ con chị Đào Thị Chung ở xóm Trại, là hộ nghèo, thường xuyên đau ốm lại không có nhà phải ở nhờ nhà chị gái. Với 2 hộ này, MTTQ huyện, xã đã có những hỗ trợ ban đầu và hiện vẫn đang tiếp tục huy động các nguồn lực, vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ hoàn thành nhà ở cho các chị. 

Ông Trần Quang Khải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kha Sơn cho biết: Sau khi khảo sát, tìm hiểu đời sống của bà con, Ủy ban MTTQ xã thường xuyên phối hợp với Đảng ủy, chính quyền hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Từ nguồn hỗ trợ của MTTQ tỉnh, huyện, cũng như kêu gọi, vận động từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, trung bình mỗi năm, xã lựa chọn và hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Được biết, từ đầu năm đến nay, MTTQ huyện Phú Bình đã huy động mọi nguồn lực, kêu gọi vận động hỗ trợ xây dựng được 26 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền 1,056 tỷ đồng. Riêng MTTQ huyện đã hỗ trợ xây mới 8 ngôi nhà với tổng số tiền 350 triệu đồng chưa kể phối hợp với các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ 4 hộ sửa chữa nhà ở, mỗi hộ 10 triệu đồng. Hiện nay, MTTQ và các tổ chức hội thành viên đang tích cực vận động để cùng với Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ tình người (Hội Chữ thập đỏ T.P Hà Nội) xây dựng nhà ở cho 47 hộ nghèo trên địa bàn huyện. Trong đó, huyện đối ứng 30 triệu đồng/nhà với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng. Đến thời điểm này đã có 12 nhà đã và đang được xây dựng. 

Không chỉ hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng nhà Đại đoàn kết, MTTQ các cấp của huyện Phú Bình còn phối hợp với các tổ chức hội (Chữ thập đỏ, Hội Nông dân…) đối ứng trên 370 triệu đồng mua và trao bò sinh sản cho 53 hộ nghèo trên địa bàn huyện để làm vốn phát triển kinh tế. Trong năm, MTTQ huyện phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện trao tặng 9.500 bếp lò cho hội viên phụ nữ nghèo của 10 xã trên địa bàn huyện. Vừa qua, hai đơn vị đã phối hợp tổ chức thăm, tặng quà và liên hoan cùng 74 bệnh nhân phong đang điều trị ở Trại phong Phú Bình. Đây là việc làm có ý nghĩa nhân văn khiến tập thể cán bộ, nhân viên và các bệnh nhân rất vui, cảm động, được chính quyền và nhân dân địa phương khen ngợi, đánh giá cao. Hằng năm, MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các cá nhân, tập thể, nhà hảo tâm, cán bộ công nhân viên, người lao động quyên góp ủng hộ tuần lễ cao điểm Tết vì người nghèo, tặng quà cho gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn như Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, toàn huyện đã tổ chức thăm, tặng trên 12 nghìn suất quà trị giá 4,65 tỷ đồng cho gia đình người có công, hộ nghèo. 

Đồng chí Dương Văn Định, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Bình cho biết: Tất cả hộ nghèo được hỗ trợ đều xứng đáng, đúng đối tượng thông qua việc rà soát, kiểm tra, đánh giá từ cơ sở và thực hiện công khai, minh bạch các bước triển khai. Nhờ vậy đã thiết thực giúp đỡ những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo. Công tác tuyên truyền, vận động ủng hộ cũng gặp nhiều thuận lợi, được xã hội hưởng ứng. Riêng về việc triển khai thực hiện Tháng cao điểm vì người nghèo năm nay, MTTQ huyện đã tổ chức phát động, vận động quyên góp ủng hộ và đến nay đã tiếp nhận gần 300 triệu đồng, đóng góp vào quỹ Vì người nghèo của tỉnh. Hiện, cơ quan vẫn đang tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hưởng ứng, đóng góp vào quỹ vì người nghèo, thiết thực giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, cùng thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, để không ai bị bỏ lại phía sau.