Những “nòng cốt” của xóm

09:44, 11/11/2019

Không chỉ giữ vai trò chủ lực trong việc đảm bảo an ninh trật tự, gìn giữ bình yên cho xóm, hội viên cựu chiến binh (CCB) xóm Cây Bòng, xã La Hiên (Võ Nhai) còn là những người đầu tàu gương mẫu trong phát triển kinh tế và các phong trào thi đua.  

Bà Hà Thị Ngọc Lan, Trưởng xóm Cây Bòng thông tin: Là xóm cửa ngõ của xã, chạy dọc theo Quốc lộ 1B, có số dân đông với 353 hộ (trên 1.200 nhân khẩu), có một số doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn… nên lượng người qua lại, lưu trú, đến làm ăn đông, tình hình an ninh trật tự ở Cây Bòng luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Bởi vậy, Chi hội CCB xã đề xuất với xã và thành lập Tổ an ninh nhân dân tự quản (aNTQ) để đảm nhiệm việc tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự, giúp nhân dân mỗi khi gặp thiên tai, lũ lụt… 

Trước năm 2002, tệ nạn mua bán, sử dụng ma túy, nạn trộm cắp thường xuyên xảy ra, xóm bị coi là “điểm nóng” khiến nhân dân rất lo lắng, bất an. Là những người từng được rèn luyện trong quân đội, những người CCB của xóm thấy mình cần phải làm điều gì đó thiết thực giúp bà con. Năm 2002, Chi hội CCB xóm đã tham mưu cho cấp ủy Chi bộ, Trưởng xóm đề nghị thành lập Tổ aNTQ và đã được UBND xã ra quyết định công nhận. Ngày đó, nhiệm vụ cấp bách nhất của Tổ aNTQ là hỗ trợ công an viên tuần tra an ninh, kiểm tra tạm trú, lập chốt trực tiếp tuyên truyền và đẩy đuổi các đối tượng nghiện ma túy ra khỏi địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Tổ phó Tổ aNTQ nhớ lại: Ngày ấy, chúng tôi lập chốt gần các tụ điểm, thấy có đối tượng khả nghi lảng vảng đến thì ghi lại thông tin, biển số xe rồi nhắc nhở, răn đe (vì đều là đối tượng liên quan đến ma túy) nếu đến lần thứ 2, 3 sẽ báo cáo lên công an xã, huyện. Không ít lần chúng tôi bị các đối tượng khiêu khích, đe dọa nhưng vẫn kiên trì, vừa nhắc nhở, răn đe các đối tượng, vừa tuyên truyền, vận động người dân bài trừ ma túy. Điều thuận lợi là chúng tôi có được sự ủng hộ của nhân dân, tiếp sức của lực lượng công an xã, huyện. 

Các tụ điểm ma túy được xóa, các đối tượng nghiện cũng bị đẩy đuổi khỏi địa bàn, nhân dân phấn khởi và tin tưởng vào hoạt động của Tổ aNTQ và Chi hội CCB. Suốt từ đó đến nay, Tổ aNTQ thường xuyên được củng cố, kiện toàn để tham gia tuần tra, bảo vệ an ninh hằng ngày và đảm bảo an toàn các sự kiện diễn ra tại xóm trong các ngày lễ, Tết; tham gia hướng dẫn giao thông và sẵn sàng giúp bà con sơ tán trong dịp mưa lũ bị ngập úng… 

Lật tìm đống hồ sơ viết tay được lưu giữ cẩn thận, ông Trịnh Mạnh Hùng, Bí thư Chi bộ xóm Cây Bòng tự hào chứng minh: Tổ aNTQ không chỉ tham gia giữ gìn an ninh trật tự mà ở xóm có vụ việc gì nhân dân đều tin tưởng “nhờ” Tổ aNTQ vào cuộc giải quyết. Từ năm 2014 đến nay, Tổ aNTQ đã trực tiếp hòa giải thành công 11 vụ tranh chấp đất đai; giúp 5 gia đình hòa giải tránh ly hôn; giải quyết 12 vụ mâu thuẫn giữa các cá nhân; bảo vệ hiện trường 5 vụ tai nạn trên địa bàn giúp công an và cơ quan điều tra; trả lại 1 xe máy, 1 xe đạp cho đúng chủ bỏ quên… được nhân dân khen ngợi.

Ông Nguyễn Xuân Chiến, Chi hội trưởng Chi hội CCB xóm Cây Bòng cho biết: Chi hội CCB xóm Cây Bòng hiện có 43 hội viên. 12/25 đảng viên của Chi bộ là hội viên CCB. Trong đó, có 7 đồng chí đang đảm nhiệm các vai trò “chủ chốt” ở xóm từ Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm, thành viên Tổ aNTQ đến trưởng các chi hội, đoàn thể. Bởi vậy, các hội viên luôn phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ, nêu cao ý thức trách nhiệm với công việc, tiên phong trong các phong trào thi đua. 

Một trong những nét nổi bật của Chi hội là giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Nhiều năm qua, Chi hội đã gây dựng được nguồn quỹ đạt 47 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ này, Chi hội đã cho các hội viên nghèo vay để đầu tư phát triển kinh tế. Gia đình bà Triệu Thị Khải và ông Âu Văn Định là những hội viên nghèo cuối cùng đã được Chi hội cho vay vốn đầu tư trồng rừng và đã thoát nghèo từ năm 2015. Không còn hội viên nghèo, số hội viên trong Chi hội có điều kiện kinh tế khá giả ngày một tăng. Nhiều người đã khắc phục khó khăn, tìm tòi học hỏi, đầu tư vốn, phương tiện kỹ thuật, nhà xưởng… để làm giàu chính đáng. Hàng chục mô hình của CCB đem lại mức thu nhập từ 150 đến 500 triệu đồng mỗi năm và tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Tiêu biểu như hội viên Trần Hồng Thái với mô hình san lấp mặt bằng, vận tải, kinh doanh; hội viên Phan Văn Chiến mở xưởng sửa chữa và mua bán thiết bị cơ khí; hội viên Nguyễn Bùi Khuê sản xuất gạch không nung; CCB Trịnh Mạnh Hùng trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc…

Ông Trần Văn Công, Chủ tịch Hội CCB xã La Hiên phấn khởi cho biết: Chi hội CCB xóm Cây Bòng thực sự là một tổ chức vững mạnh, luôn đi đầu trong các phong trào tại địa phương. Thực hiện chỉ đạo của Hội CCB xã, Chi hội đã nhận và làm tốt việc quản lý, sử dụng tuyến đường bê tông nông thôn mới và tuyến kênh mương tưới tiêu nội đồng để đảm bảo giữ tốt, dùng bền, phát huy hiệu quả. Qua bình xét hàng năm, 100% gia đình hội viên CCB đều đạt gia đình văn hóa, Chi hội CCB xóm Cây Bòng được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào thi đua CCB gương mẫu giai đoạn 2014-2019.