Sớm giải quyết kiến nghị chính đáng của người dân Tam Thái

09:19, 27/11/2019

Năm 2017, để thực hiện Dự án xây dựng Khu dân cư Hồng Thái, hơn 130 hộ dân xóm Tam Thái, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) đã bàn giao đất, tài sản trên đất để nhà đầu tư triển khai Dự án. Nhà văn hóa của xóm mới xây dựng nhưng cũng phải tháo dỡ. Người dân xóm Tam Thái đề nghị chính quyền các cấp huyện Đồng Hỷ sớm bố trí quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa mới nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Xóm Tam Thái hiện có 190 hộ dân, 760 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Ngái và Sán Dìu. Người dân ở đây sống phụ thuộc vào nông nghiệp nên đời sống còn gặp không ít khó khăn. Mặc dù vậy, khi Dự án Khu dân cư Hồng Thái được triển khai xây dựng, lấy gần 10ha đất nông nghiệp của người dân, đông đảo bà con vẫn đồng tình ủng hộ. 

Ông Lê Văn Tiến, Bí thư Chi bộ xóm Tam Thái cho biết: Trước đây, xóm có 2 nhà văn hóa trong khuôn viên rộng hơn 1.700m2 để bà con sinh hoạt, trong đó, một nhà xây năm 2009. Bà con trong xóm đã đóng góp 3 triệu đồng/hộ để xây dựng (gồm các hạng mục: Nhà văn hóa, tường bao, công trình vệ sinh, đổ sân bê tông...) nên khi phải tháo dỡ đều rất băn khoăn. Thế nhưng, được tuyên truyền, vận động, đồng thời được huyện, xã hứa sẽ bố trí ngay quỹ đất để xây nhà văn hóa mới nên bà con chấp thuận. Tuy nhiên, đến nay chưa được giải quyết nên bà con bức xúc.

Cũng theo ông Tiến, sau khi thu hồi đất, chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Hồng Thái là Công ty cổ phần tập đoàn BCD đã dành hơn 800m2 để xây nhà văn hóa, diện tích xây dựng là 172m2 để phục vụ việc sinh hoạt cho Khu dân cư và người dân xóm Tam Thái. Tuy nhiên, việc sinh hoạt tại Nhà văn hóa của Khu Dân cư đã không nhận được sự ủng hộ của người dân Tam Thái, bởi họ cho rằng Nhà văn hóa đó không phải của xóm. Bà Nguyễn Thị Hoa, một người dân trong xóm cho biết: Chúng tôi đã phải đóng góp tiền của để xây Nhà văn hóa mới, được chưa lâu thì phải tháo dỡ. Huyện Đồng Hỷ, xã Hóa Thượng đã hứa bố trí đất cho xóm xây ngôi nhà mới nhưng mãi không thấy. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng xóm Tam Thái cho biết thêm: Không có Nhà văn hóa nên khi triển khai các chương trình, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi rất mong muốn các cấp chính quyền của huyện Đồng Hỷ quan tâm hơn nữa để bà con có nơi sinh hoạt văn hóa.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Huy, Chủ tịch UBND xã Hóa Thượng cho biết: Về việc xây dựng Nhà văn hóa của xóm Tam Thái, trước đây, qua rà soát, xã đã lựa chọn được một địa điểm hợp lý để xây dựng. Tuy nhiên, diện tích đất đó thuộc quyền sở hữu của một hộ dân trong xóm, họ đã không đồng ý vì nếu xây dựng lên thì nhà văn hóa sẽ ở trước mặt ngôi nhà của họ đang ở. Từ đó đến nay, địa phương vẫn tiếp tục rà soát tìm quỹ đất hợp lý để người dân Tam Thái xây Nhà văn hóa nhưng vẫn chưa có. Để giải quyết vấn đề này, hiện nay, xã đang tham mưu với huyện làm việc với chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Hồng Thái bàn giao lại Nhà văn hóa Khu dân cư cho người dân xóm Tam Thái quản lý và sử dụng.

Những đề nghị của người dân xóm Tam Thái hoàn toàn chính đáng. Rất mong các cấp chính quyền của huyện Đồng Hỷ quan tâm hơn nữa để người dân có chỗ sinh hoạt, giao lưu văn hóa.