Vai trò của người dân trong phòng cháy, chữa cháy

08:05, 30/11/2019

Thời gian qua với sự nỗ lực của Nhà nước, cơ quan chuyên trách, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Nguồn lực về con người, cơ sở vật chất đầu tư cho công tác phòng chống cháy nổ được tăng lên, sự chủ động trong công tác PCCC được nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm. Tuy nhiên, tình trạng chủ quan trong PCCC của người dân vẫn còn phổ biến…

Công tác tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ PCCC của lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh những năm qua khá kịp thời và hiệu quả. Các văn bản pháp quy về công tác PCCC được cụ thể hoá và tuyên truyền, phổ biến trực tiếp, gián tiếp đến cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh. Việc làm này đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của cả hệ thống chính trị và người dân về công tác PCCC.

Việc tổ chức mạng lưới, nguồn lực cho công tác PCCC đã được Bộ Công an và UBND tỉnh quan tâm. Đến nay, Cảnh sát PCCC tỉnh đã kiện toàn đội ngũ cán bộ, chiến sĩ chuẩn về trình độ, nghiệp vụ được trang bị nhiều thiết bị chuyên dụng, hiện đại để thực hiện công tác PCCC trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ các địa phương lân cận khi cần. Ngành đã thành lập được các đầu mối thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo các khu vực địa lý của tỉnh; duy trì 3 cụm an toàn PCCC với trên 4 nghìn đội dân phòng, gần 5 nghìn đội phòng cháy cơ sở với tổng số hàng vạn đội viên; trên 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trong tỉnh có phương án chữa cháy và thường xuyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC của tỉnh để tổ chức tập huấn trang bị kiến thức, giả tình huống phải xử lý khi xảy ra cháy nổ để thành viên đội PCCC cơ sở luyện tập. 

Tính chủ động trong công tác phòng, chống cháy nổ của các cơ quan chức năng trong tỉnh là khá nghiêm túc và liên tục có sự sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện nhưng tinh thần cảnh giác, tính chủ động trong công tác PCCC của người dân lại chưa cao. Do vậy, trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra cháy nổ gây chết người và thiệt hại lớn về tài sản. Qua các vụ hoả hoạn trong năm 2019 cho thấy, nguồn lửa gây cháy được xuất phát ngay tại bếp ăn, nơi thờ tự, thiết bị điện do người dân quên không tắt nguồn… Trong năm 2019 tiếp tục xảy ra hàng trăm vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Qua số vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay cho thấy, trên gần 70% số vụ cháy nhỏ xảy ra tại nhà dân và hệ thống dây điện bị chập, quá tải. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân bất cẩn khi dùng nguồn lửa, nguồn điện (dây điện không đảm bảo so với công năng sử dụng). Các vụ cháy xảy ra tại nhà dân thường cháy tài sản và nguy cơ cháy lan sang các nhà phụ cận. Việc chữa cháy tại khu dân cư cũng gặp rất nhiều khó khăn do các xe cứu hoả không thể tiếp cận vì đường vào quá nhỏ, phương tiện phòng cháy tại chỗ lại không được trang bị đầy đủ; khả năng dập nguồn lửa của người dân rất kém. 

Cháy nổ luôn tiềm ẩn và khi đã xảy ra cháy rất cần lực lượng phòng cháy cơ sở phát huy tối đa khả năng phòng cháy tại chỗ để khống chế nguồn lửa lây lan, chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến ứng cứu. Do vậy, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản gửi tất cả UBND 9 huyện, thành, thị trong tỉnh yêu cầu nghiêm túc thực hiện các quy định của Nhà nước về phòng, chống cháy nổ. Trong đó, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC tại các khu dân cư để nâng cao nhận thức, khả năng của người dân trong công tác này.