“Bậc thang” đi lên của phụ nữ

07:52, 25/12/2019

Với sứ mệnh “Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cá nhân, gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt ưu tiên phụ nữ nghèo, yếu thế thông qua các dịch vụ tài chính và phi tài chính, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế và xã hội, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ”, trong những năm qua, Tổ chức Tài chính vi mô TNHH Một thành viên Tình thương Chi nhánh Thái Nguyên (TYM Thái Nguyên) đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, thu hút ngày càng đông số thành viên ở hầu hết các huyện, thành, thị của tỉnh.  

Trong năm nay, TYM Thái Nguyên đã mở rộng hoạt động thêm 2 địa bàn mới là xã Phú Cường (Đại Từ) và xã Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên), đưa tổng số xã/phường có hoạt động TYM trên địa bàn tỉnh là 44 xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện, thành, thị (T.P Sông Công, T.P Thái Nguyên, T.X Phổ Yên, các huyện Phú Bình, Đại Từ) với tổng số trên 8.300 thành viên.

Một trong những hoạt động chính của TYM Thái Nguyên là hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo thông qua hỗ trợ vốn vay. Năm 2019, TYM đã thay đổi chính sách vốn, nâng mức vay lần đầu tối đa đến 40 triệu đồng từ tháng 5, tạo cơ hội cho chị em có thêm nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình, mở rộng quy mô sản xuất, buôn bán, kinh doanh. Hơn 6.300 lượt thành viên đã được tiếp cận vốn vay, với tổng số vốn đã giải ngân là 157,094 tỷ đồng, tăng 18,2% so với năm 2018 (tương ứng tăng 24,276 tỷ đồng). Số thành viên nghèo, cận nghèo, khuyết tật, HIV/AID đã được tiếp cận vay vốn của TYM là 297 người, với tổng số vốn vay là 6,57 tỷ đồng, chiếm 3,7% tổng số thành viên của toàn TYM Thái Nguyên. Đến nay, tổng số dư nợ vốn của toàn tỉnh là 81,466 tỷ đồng. Tỷ lệ hoàn trả duy trì 100%. Vốn vay được đầu tư cho các hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm chiếm 40%; đầu tư các dịch vụ cơ khí, hàng ăn... chiếm 34%; buôn bán chè, hàng tạp hóa, mua sắm vật dụng sinh hoạt gia đình và các dự án khác chiếm 26%...

Trong số các thành viên vay vốn của TYM, nhiều thành viên đã phát huy hiệu quả đồng vốn, thoát nghèo, từng bước vươn lên, ổn định cuộc sống, điển hình như chị Vũ Thị Thu Hiền, cụm 3, tổ dân phố Đồi, phường Bách Quang (T.P Sông Công) tham gia TYM từ năm 2008. Vợ chồng chị làm nghề sản xuất bánh dày. Những năm đầu tham gia TYM, chị chỉ vay ít vốn vì chưa có nhiều khách hàng; năm 2018, chị mạnh dạn vay 50 triệu đồng để đầu tư mua sắm máy móc, mở rộng quy mô sản xuất, nay gia đình chị có thu nhập ổn hơn 10 triệu đồng/ tháng (đã trừ chi phí). Còn chị Trần Thị Mộng Linh, cụm 1, tổ dân phố Thơm, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình), năm 2018, đã vay 50 triệu đồng để kinh doanh dịch vụ ăn uống, cho thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí)... Mỗi thành viên khi vay vốn của TYM sẽ đầu tư vào những lĩnh vực khác nhau phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế của mỗi gia đình, nhưng 100% thành viên đều đầu tư đúng mục đích, đạt hiệu quả, không có thành viên nào phải nợ xấu. Bên cạnh hoạt động hỗ trợ vay vốn, TYM còn giúp chị em tích lũy từ những đồng tiền nhỏ, nhằm tạo thói quen tiết kiệm cho chị em, xây dựng nguồn vốn tự có cho mỗi gia đình, chị em kịp thời ứng phó mỗi khi xảy ra rủi ro. Năm 2019, TYM đã có chương trình: "Tiết kiệm an toàn - Vững vàng khởi nghiệp" từ tháng 8, với kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng, lãi suất 8%/năm, nhằm tri ân các thành viên và khách hàng TYM, tạo thêm nguồn hỗ trợ các chị phụ nữ khởi nghiệp. Hiện nay, tổng số dư tiết kiệm của các thành viên/khách hàng TYM Thái Nguyên là gần 76 tỷ đồng.

Một hoạt động nổi bật nữa của TYM Thái Nguyên không thể không nhắc tới đó là sự đóng góp tích cực cho các chương trình an sinh xã hội, từ thiện, nhân đạo, chung tay xây dựng nông thôn mới... với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Chỉ tính riêng năm 2019, TYM Thái Nguyên đã tặng hơn 300 suất quà Tết cho các gia đình thành viên nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức khám bệnh và phát thuốc bổ miễn phí cho 300 thành viên; tổ chức 2 chuyến tham quan mô hình kinh tế điển hình (về trồng bưởi, thanh long ruột đỏ, làm tương...) cho 90 thành viên; hỗ trợ xây dựng nông thôn mới trị giá 100 triệu đồng/năm; hỗ trợ 40 triệu đồng/ nhà/thành viên nghèo xây dựng Mái ấm tình thương; hỗ trợ học bổng, tặng qùa con của thành viên nghèo học giỏi, thi đỗ đại học... 

Những hoạt động, chương trình của TYM Thái Nguyên không chỉ để lại ấn tượng tốt đẹp đối với phụ nữ nghèo - những người trực tiếp hưởng lợi, mà cả sự ghi nhận của các ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền các địa phương có TYM hoạt động. Ông Lê Hữu Thất, Giám đốc TYM Thái Nguyên cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm tiếp theo, chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng các thành viên, thu hút thêm thành viên mới để ngày càng có nhiều phụ nữ nghèo thoát nghèo, phụ nữ yếu thế khẳng định được vị thế của mình trong gia đình và xã hội.