Học Mỹ Hòa xây dựng xóm văn hóa

11:04, 20/12/2019

Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,2%, thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/người/năm, xây dựng được Nhà văn hóa rộng hơn 200m2… Đó là những kết quả nổi bật mà xóm Mỹ Hòa, xã Cây Thị (Đồng Hỷ) đạt được nhờ huy động được sự đồng lòng, chung sức của nhân dân trong xóm.  

Xóm Mỹ Hòa có 250 hộ với 1.007 nhân khẩu chủ yếu làm nghề nông - lâm nghiệp và dịch vụ thương mại. Những năm qua, nhờ xây dựng và thực hiện tốt quy ước, hương ước mọi việc ở xóm đều được tiến hành nề nếp. Ông Phạm Văn Khôi, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm cho biết: Trong hương ước, quy ước, điều quan trọng nhất được chúng tôi chú trọng là những quy định nhằm gắn kết, thắt chặt tình cảm giữa các gia đình, người dân trong xóm. Khi một gia đình trong xóm có việc hiếu, hỷ, các hộ còn lại sẽ cử người đến giúp đỡ, cùng lo toan công việc. Qua đó, tình cảm xóm làng thêm gắn kết, bền chặt, bà con đoàn kết một lòng. 

Không chỉ trong công việc riêng của các gia đình, mỗi khi xóm có việc chung, Ban Công tác Mặt trận sẽ thông báo đến từng gia đình biết chủ trương và để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, tích cực tham gia vào các hoạt động của xóm. Ông Nguyễn Trọng Cường, Trưởng xóm Mỹ Hòa chia sẻ: Tất cả các hoạt động đều được thực hiện theo quy chế dân chủ ở cơ sở, người dân được bàn bạc và quyết định. Ví dụ như năm 2019, xóm triển khai xây dựng Nhà văn hóa. Trước đó 1 năm, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể đã họp bàn, triển khai xin ý kiến người dân về mẫu thiết kế, diện tích, các đơn vị dự kiến mời thầu, mức đóng góp… Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, bà con đã đồng ý mua thêm đất để xây dựng Nhà văn hóa xóm được khang trang hơn. Đến khi khởi công công trình, mỗi nhà cử ít nhất 1 người tham gia, mang theo dụng cụ đến san lấp mặt bằng, đo đạc, dọn dẹp sân bãi... ai thạo việc nào thì giúp việc đó, không khí trong xóm rất sôi nổi, đến cuối năm 2019, chúng tôi đã hoàn thành công trình Nhà văn hóa xóm rộng trên 200m2 với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng. 

Có Nhà văn hóa, bà con trong xóm lại bàn nhau góp tiền mua thêm 4.000m2 đất để xây dựng sân bóng chuyền, sân bóng đá. Chị Trần Thị Hồng, xóm Mỹ Hòa bộc bạch: Trước khi triển khai bất cứ hoạt động nào, xóm đều tổ chức họp dân để bàn, xin ý kiến. Khi nhân dân đồng tình, xóm mới tiếp tục đưa ra, mức đóng góp, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện. Với quy định mỗi nhân khẩu đóng góp 300 nghìn đồng, hộ nào khó khăn được ưu tiên đóng thành nhiều đợt.

Nhờ tạo được sự đồng lòng, các phong trào ở xóm Mỹ Hòa đều được tiến hành thuận lợi. Các gia đình trong xóm đều có ý thức vận động con cháu, người thân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt hương ước, quy ước, các quy định của địa phương. Tất cả các hộ trong xóm đều tự đào một hố chôn lấp rác hữu cơ, các loại rác khác được phân loại và thu gom để chuyển đến bãi rác tập trung. Hàng tháng, bà con trong xóm tổ chức 1 ngày lao động tập trung, quét dọn đường làng ngõ xóm, dọn rác ở khu vực cầu, suối, mương thoát nước. Vào những ngày trung tuần, mỗi gia đình đảm nhận nhiệm vụ giữ gìn vệ sinh đoạn đường trước cửa nhà mình. Bởi thế con đường của xóm Mỹ Hòa luôn phong quang, sạch sẽ. Bà con trong xóm còn đóng góp tiền, ngày công để trồng cây xanh được hơn 1km đường nông thôn. Những năm qua, nhân dân xóm Mỹ Hòa đã đóng góp tiền, ngày công, hiến đất xây dựng 5km đường bê tông nông thôn và hàng trăm mét kênh mương nội đồng. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Năm 2019, xóm Mỹ Hòa có 234 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa (chiếm 93,6%), xóm đạt danh hiệu Xóm văn hóa 5 năm liên tiếp.

Đánh giá về các phong trào thi đua của xóm Mỹ Hòa, ông Dương Minh Thư, Chủ tịch UBND xã Cây Thị cho hay: Nhờ phát huy được tinh thần đoàn kết, xóm Mỹ Hòa luôn là đơn vị đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương. Nhiều đơn vị khác trong xã cũng đã học tập cách làm của Mỹ Hòa trong triển khai các phong trào thi đua. Từ đó, tạo động lực cùng với nhân dân trong xã thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội, góp phần vào sự phát triển của địa phương.