Hội thảo khoa học chụp cắt lớp vi tính đa lát cắt ứng dụng lâm sàng

17:17, 10/12/2019

Ngày 10-12, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo khoa học chụp cắt lớp vi tính đa lát cắt ứng dụng lâm sàng. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của các bác sĩ đầu ngành lĩnh vực lâm sàng và cận lâm sàng tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận.

Tại Hội thảo, các chuyên gia về chuẩn đoán hình ảnh đã trình bày về vai trò của chụp cắt lớp vi tính động mạch vành, MSCT (chụp cắt lớp vi tính đa dãy) trong chẩn đoán bệnh động mạch vành và ứng dụng lâm sàng của cắt lớp vi tính đa lát cắt. Tại Việt Nam, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, tỷ lệ tử vong do bệnh mạch vành chiếm từ 11-36%. Đây là bệnh lý nguy hiểm, có thể để lại hậu quả trầm trọng về sức khỏe cũng như kinh tế nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Để phát hiện và chẩn đoán bệnh động mạch vành, phương pháp chụp MSCT được công nhận là giải pháp thay thế có giá trị và hiệu quả nhất. Đây là kỹ thuật không xâm hại đầu tiên cho phép khảo sát trực tiếp lòng mạch để biết mức độ hẹp lòng mạch, các bất thường của động mạch vành, đồng thời đánh giá được các tính chất mảng xơ vữa động mạch. Với những ưu điểm độ phân giải, tương phản cao, thời gian nín thở thấp… việc sử dụng phương pháp chụp MSCT sẽ tăng hiệu quả trong quá trình phát hiện, chẩn đoán bệnh.

Hội thảo cũng là dịp để các bác sĩ đầu ngành lĩnh vực lâm sàng chia sẻ các thông tin bổ ích, kinh nghiệm thực tế và những ứng dụng lâm sàng của chụp MSCT trong điều trị.

Ngay sau hội thảo, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã chính thức khai trương, đưa vào sử dụng hệ thống máy CT Scanner 128 dãy hiện đại bậc nhất trong lĩnh vực chẩn đoán hỉnh ảnh hiện nay trên toàn quốc (ảnh).