Khi cộng đồng liên thế hệ chung một mái nhà

11:51, 02/12/2019

Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT), đặc biệt là chăm lo về đời sống chật chất và tinh thần… là những hoạt động thiết thực, hiệu quả của mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau ở T. X Phổ Yên. Mô hình đang tạo hiệu ứng tốt trong xã hội và được nhân rộng trên địa bàn. 

Năm 2018, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại xóm Me, xã Đông Cao, được thành lập thí điểm theo kế hoạch của tỉnh và T.X Phổ Yên. Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, CLB đã góp phần tích cực trong việc gắn kết mọi người tham gia hoạt động cộng đồng, tạo không gian sinh hoạt vui, khỏe cho NCT, được nhiều người dân trong xóm hưởng ứng và đánh giá cao. Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xóm Me cho biết: Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể, CLB đã chính thức ra mắt vào cuối tháng 112018 với 60 hội viên là NCT, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, thanh niên tham gia. Trong đó, hội viên NCT, phụ nữ chiếm khoảng 70%. CLB đã gây dựng được nguồn quỹ ban đầu là 42,5 triệu đồng do các thành viên tự nguyện đóng góp. Từ nguồn quỹ này, chúng tôi đã tạo điều kiện cho nhiều hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. 

Bà Trần Thị Hồng, hội viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xóm Me là một trong những người được CLB cho vay vốn để mở rộng diện tích trồng hoa. Hiện nay, bà trồng được 8 nghìn cây hoa cúc, 500 cây violet. Do được bà chăm sóc đúng kỹ thuật nên hoa đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho thu nhập cao trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Bà Hồng phấn khởi cho biết: “Những vụ hoa trước, tôi chỉ trồng với số lượng chưa bằng một phần hiện tại vì thiếu vốn. Vừa qua, nhờ được vay 5 triệu đồng từ quỹ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của xóm nên tôi có điều kiện mở rộng quy mô. Bên cạnh hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, các hội viên chúng tôi còn được tham gia vào nhiều hoạt động chung của CLB như tập dưỡng sinh, văn nghệ, thể thao…”

Bà Hoàng Thị Hằng ở xóm Me cũng đã có thêm vốn để đầu tư chăn nuôi nhờ được vay 10 triệu đồng từ nguồn quỹ của CLB thế hệ tự giúp nhau của xóm. Hiện nay, gia đình bà có 12 lợn nái và 50 con lợn bột. Còn bà Đinh Thị Mùi là hội viên NCT sống đơn thân, hay bị đau ốm, thường được các thành viên CLB đến thăm hỏi, động viên và giúp đỡ dọn dẹp nhà cửa…

Bên cạnh hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, chăm lo cuộc sống cho hội viên, CLB còn có nhiều hoạt động lành mạnh, bổ ích khác như thành lập các tổ văn nghệ, thể thao, dưỡng sinh, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Gần 1 năm qua, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xóm Me đã trở thành điểm sáng trong các hoạt động của xã. CLB hiện đã kết nạp thêm được 5 hội viên và tổng nguồn quỹ đạt 49 triệu đồng, cho 8 thành viên vay vốn phát triển kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch Hội NCT xã Đông Cao thông tin: Mặc dù mới hoạt động được gần 1 năm, nhưng mô hình điểm về CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở xóm Me đã cho thấy tính thiết thực, hiệu quả đối với các hội viên và cần được nhân rộng. Bởi vậy, tháng 10-2019, theo nguyện vọng của các xóm, xã đã ra quyết định thành lập thêm 2 CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở xóm Rùa và xóm Đình. Qua theo dõi cho thấy, cả hai CLB này đều hoạt động khá tốt, ban chủ nhiệm nhiệt tình, có trách nhiệm, hội viên đồng thuận cao, tạo được hiệu ứng tốt trong nhân dân. 

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau là một tổ chức xã hội tự nguyện có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động, như: Nâng cao nhận thức cho thành viên trong CLB về chăm sóc sức khỏe; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn… Theo ông Nguyễn Văn Tiệp, Chủ tịch Hội NCT T.X Phổ Yên, đây là mô hình CLB kiểu mẫu, có ý nghĩa nhân văn và sẽ được nhân rộng trong thời gian tới. Đối tượng mà mô hình hướng đến là NCT, gia đình NCT và ưu tiên phụ nữ cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…

Ông Nguyễn Văn Tiệp thông tin thêm: Năm 2019, T.X Phổ Yên đã thành lập 5 CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở 5 xã, phường (Đồng Tiến, Nam Tiến, Tân Hương, Đắc Sơn, Hồng Tiến). Riêng phường Đồng Tiến đã thành lập được 5 CLB.