Nhiều cơ sở vật chất đang xuống cấp

11:43, 02/12/2019

Trong những năm gần đây, tỉnh ta đã và đang chú trọng đầu tư phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn. UBND tỉnh đã ban hành Quy hoạch phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2014-2020, định hướng đến năm 2030; Chương trình Phát triển văn hóa, thể thao, du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020 nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn, đảm bảo phục vụ nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, hầu hết các thiết chế văn hoá cấp tỉnh đã và đang xuống cấp. 

Cơ sở vật chất thuộc các thiết chế này bị xuống cấp có nguyên nhân giống nhau là do được xây dựng, sử dụng từ hàng chục năm nay. Đơn cử là cơ sở vật chất của Thư viện và Bảo tàng tỉnh tiếp nhận lại của Cục thuế tỉnh từ năm 2008. Là nhà được xây dựng phục vụ cho ngành Thuế nên khi chuyển giao sang cho Thư viện và Bảo tàng, hầu hết các phòng chức năng đều không phù hợp. Theo ông Đỗ Bình Nguyên, Giám đốc Thư viện tỉnh: Thư viện có vị trí thuận lợi, nhưng công năng không phù hợp cho hoạt động. Hiện, cơ sở vật chất của Thư viện xuống cấp, các tầng nhà đều bị thấm dột; hệ thống điện bị hư hỏng gây chập, cháy dây; tường rào phía trước cơ quan có nguy cơ sập đổ; các phòng đọc sách, báo chật hẹp (18 đến 30m2/phòng); có 1 phòng đọc rộng 150m2 ở tầng 4, nên không thuận lợi cho bạn đọc, nhất là với bạn đọc cao tuổi. Các kho sách chật hẹp nên không thể phục vụ bạn đọc theo hình thức kho mở. Do không còn kho, phòng nên sách phải xếp tạm xuống nền nhà. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đạt hiệu quả thấp, do hầu hết thiết bị máy móc hư hỏng, phần mềm lạc hậu, không có kinh phí nâng cấp, thay thế. Nguồn kinh phí được cấp để mua sách bổ sung cho Thư viện quá thấp so với nhu cầu, khoảng 250 triệu đồng/năm.

Cùng chung địa chỉ với Thư viện là Bảo tàng tỉnh. Do cùng tiếp nhận lại nhà làm việc của Cục Thuế tỉnh từ hơn 10 năm trước đây, nên các tầng nhà giữa Bảo tàng và Thư viện được ngăn chia tạm bợ. Ông Bùi Huy Toàn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh bức xúc: Bảo tàng quá chật hẹp, không có khuôn viên trưng bày ngoài trời. Hiện, 2 phòng trưng bày chuyên đề không đủ diện tích, các phòng kho chật chội, chưa đủ trang thiết bị bảo quản để bảo đảm việc lưu giữ, bảo quản tài liệu, hiện vật lâu dài theo quy định. Bảo tàng chưa đáp ứng được việc đón tiếp, phục vụ khách tham quan.