Phụ nữ Tân Lợi góp sức vì môi trường

17:30, 21/12/2019

Môi trường là một trong 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được đánh giá là không dễ thực hiện. Tiêu chí này không đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn nhưng lại yêu cầu sự tự giác, ý thức chấp hành cao của người dân. 

Chị Triệu Thị Hợi, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Lợi cho biết: Trong tiêu chí Môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm (tiêu chí số 17), Hội LHPN xã được giao thực hiện nội dung xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp. Với nhiệm vụ được giao, Hội đã phối hợp với một số tổ chức hội, đoàn thể của xã như: Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân để thực hiện. Với vai trò là nòng cốt, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch báo cáo với Đảng ủy, UBND xã ngay từ đầu năm. Trên cơ sở đó, Hội triển khai nội dung tới các chi hội, trong đó, đề nghị mỗi chi hội phải có kế hoạch cụ thể trong việc thực hiện bảo vệ môi trường.

Chi hội Phụ nữ xóm Na Tiếm được giao nhiệm vụ làm điểm thực hiện con đường hoa nhằm tạo cảnh quan, môi trường sạch, đẹp. Chị Mạch Thị Đào, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Na Tiếm cho biết: Chúng tôi được Hội LHPN xã hỗ trợ kinh phí một phần để mua giống hoa, còn đa phần là chị em đi xin để trồng với đủ các loại hoa... Trong buổi ra quân, Chi hội đã phối hợp với Chi đoàn Thanh niên và Chi hội Nông dân của xóm nên chỉ trong một buổi đã trồng được 800m đường hoa. Sau khi trồng hoa, chúng tôi đã chia làm 3 tổ, phân vùng để các chị em tiện chăm sóc. Mới đây, chúng tôi trồng thêm được 200m. Đến nay, ven đường trục xóm hoa đều đã nở rộ. ơ các chi hội khác, việc trồng hoa ven đường cũng đã và đang triển khai rộng khắp, đơn cử như ở xóm Bảo Nang, Cầu Đã, Làng Chàng, Cầu Lưu... Tổng chiều dài tuyến đường hoa trên địa bàn xã gần 5km. Bên cạnh đó, các chi hội phụ nữ còn xây dựng kế hoạch thực hiện việc phát quang bụi rậm, quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom và xử lý rác thải... định kỳ mỗi tháng từ 1-2 lần. Chị Nguyễn Thị Thắm, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ xóm Bảo Nang cho biết: Mỗi tháng, chúng tôi ra quân vệ sinh 2 lần, vào đầu tháng và giữa tháng. Để làm được việc này, trước đó, Chi hội đã tuyên truyền tới các hội viên về mục đích, ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường. Nhờ đó, khi thực hiện chương trình đều nhận được sự đồng tình của các chị em. Đường làng sạch sẽ, ven đường hoa nở rực rỡ, nhất là ở khu vực đập Bãi Trần trên địa bàn của xóm, giờ đi qua không còn mùi hôi thối của động vật chết như trước nữa. Thực hiện tiêu chí môi trường  trong XDNTM, Hội LHPN Tân Lợi đã gắn với Cuộc vận động “5 không 3 sạch” (Không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học và sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường phố). Do đó, ý thức bảo vệ môi trường của các hội viên ngày càng được nâng lên. Thông qua các hoạt động này đã đem lại hiệu quả thiết thực, toàn xã có khảng 70% số hộ hội viên đạt tiêu chuẩn phong trào “5 không 3 sạch”; trên 90% số gia đình hội viên đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Để hoạt động bảo vệ môi trường lan tỏa, tiếp tục đi vào đời sống của chị em và cộng đồng, thời gian tới, Hội LHPN xã Tân Lợi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của các hội viên, tham gia thực hiện tốt các tiêu chí XDNTM, gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, phấn đấu năm 2020 toàn xã có trên 80% số hộ hội viên đạt tiêu chuẩn phong trào “5 không 3 sạch”...