Quán ăn sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe

10:47, 14/12/2019

Thời gian gần đây, trên địa bàn T.P Thái Nguyên xuất hiện ngày càng nhiều nhà hàng, quán ăn trên các tuyến phố. Tuy nhiên, không ít nhà hàng, quán ăn không có nơi đỗ xe, khách đến quán phải đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị...  

Có mặt tại quán cà phê The King, nằm trên đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ vào lúc 8 giờ sáng Chủ nhật (8-12), chúng tôi chứng kiến xe máy, ô tô của thực khách đỗ chật cứng trên vỉa hè, dưới lòng đường ô tô cũng đỗ thành hàng dài làm lòng đường trở lên khá chật hẹp. Đã vậy, “hướng dẫn giao thông” của quán còn xông ra đường “xi nhan” khách tiến, lùi đỗ xe, tạo ra cảnh tượng khá lộn xộn.

Chị Nguyễn Thị Lựu, phường Quang Trung thường xuyên đi làm qua đoạn đường này chia sẻ: Nhiều khi xe đỗ tại đây chật cứng, không có lối đi, khi bắt gặp cảnh xe đông tôi phải dừng lại chờ đường thoáng mới dám đi tiếp. 

Tại tuyến đường Việt Bắc, đoạn qua địa phận phường Đồng Quang mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, nên thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Trong khi không ít hàng quán kinh doanh thường xuyên sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông. Ông Nguyễn Viết Văn, tổ 14, phường Đồng Quang nói: Chúng tôi ở đây rất bức xúc, bởi vào buổi sáng các lái xe, đặc biệt là tài xế xe khách chạy qua đoạn đường này ăn sáng để xe cả ở vỉa hè, lòng đường, cản trở đến việc đi lại của người tham gia giao thông.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, không chỉ 2 tuyến đường, phố nêu trên có tình trạng để xe không đúng nơi quy định mà nhiều tuyến phố thuộc địa bàn các phường, như: Phan Đình Phùng, Quan Triều, Tân Long… cũng có không ít hàng quán kinh doanh ăn uống thường xuyên sử dụng vỉa hè, lòng đường để làm nơi đỗ xe cho khách. Trao đổi với chúng tôi về tình trạng này, lãnh đạo một số phường chia sẻ: Hiện nay, T.P Thái Nguyên chưa quy hoạch được tuyến phố ăn uống, hầu hết các cơ sở bán hàng ăn đều mở tại các tuyến phố, bán hàng chủ yếu vào buổi sáng và ban đêm. Do nhiều quán không có điểm đỗ xe, nếu có thì rất chật hẹp nên khách hàng đến các quán thường để xe trên vỉa hè hoặc dưới lòng đường. Cán bộ quản lý đô thị của các phường cũng thường xuyên nhắc nhở, nhưng sau đó vi phạm vẫn tái diễn.

Ông Nguyễn Hữu Quang, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng và Giao thông T.P Thái Nguyên thông tin thêm: Chúng tôi đã triển khai nhiều đợt ra quân nhắc nhở, xử lý vi phạm nhưng ý thức của người dân chưa cao. Khi chúng tôi đến nhắc nhở thì họ hứa sẽ chấp hành tốt, nhưng khi vắng bóng chúng tôi thì họ lại tái diễn vi phạm.

Khảo sát thực tế chúng tôi cũng nhận thấy, bên cạnh việc để xe lộn xộn, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nhiều cơ sở bán hàng, quán ăn còn xả rác, nước thải ra vỉa hè, lòng đường rất mất vệ sinh và mỹ quan đô thị. Bà Trần Thị Hoàn, người dân phường Tân Long nêu ý kiến: Người dân được phép kinh doanh tại các tuyến phố là điều đáng mừng, nhưng các hộ kinh doanh cần nâng cao ý thức để góp phần đảm bảo trật tự giao thông, trật tự đô thị và giữ gìn văn minh đô thị chung. Từ thực tế trên, thiết nghĩ, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, ký cam kết để các cơ sở kinh doanh ăn uống nhắc nhở khách hàng không để xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Cùng với đó, T.P Thái Nguyên cũng nên có giải pháp hợp lý để không làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân trên các tuyến phố nhưng vẫn đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.