Tiên Hội phấn đấu trở thành xã kiểu mẫu

10:15, 03/12/2019

Tiên Hội (Đại Từ) là 1 trong 9 xã tiêu biểu của toàn tỉnh được lựa chọn xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020. Qua 3 năm triển khai thực hiện, đến nay xã Tiên Hội đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Phát huy những kết quả đạt được, xã đang tiếp tục huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020.  

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hội cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, Tiên Hội đã đạt được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh. Năm 2015, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2010-2015. Xác định xây dựng xã NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ và nhân dân trong xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng hiện đại, nâng cao thu nhập và đời sống tinh thần cho nhân dân... 

Thời gian qua, xã đã tập trung xây dựng và triển khai thực hiện Đề án xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2017-2020. Đồng thời hỗ trợ 10 xóm hoàn thiện các tiêu chí xóm NTM kiểu mẫu. Hiện, trung bình mỗi xóm đã đạt từ 5-6 tiêu chí. Ông Phạm Văn Nguyễn, Trưởng xóm Tiên Trường 2 cho biết: Khi địa phương triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu, bà con trong xóm đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động chỉnh trang đường làng ngõ xóm, nhà cửa sạch đẹp. Xóm có 94 hộ thì hơn 50% tổng số hộ tham gia hiến đất làm đường. Nhờ vậy, đường được cứng hóa, mặt đường được mở rộng từ 3m lên 6,5m; nhà văn hóa xóm được xây dựng khang trang, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Đến nay, xóm đã hoàn thành 6/9 tiêu chí của xóm NTM kiểu mẫu. Chúng tôi phấn đấu sẽ hoàn thành 3 tiêu chí còn lại vào năm 2020. 

Tính đến nay, Tiên Hội đã đạt 12/19 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Trên địa bàn xã không có nhà tạm, dột nát; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 38 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 14 triệu đồng/người/năm so với năm 2015; xã không còn hộ nghèo…  Toàn xã có gần 12km kênh mương được cứng hóa (đạt 53%); tỷ lệ đất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động đạt trên 91%; tỷ lệ hộ dùng điện thường xuyên, an toàn đạt 100%; xã có 3/3 trường đạt chuẩn Quốc gia; trên địa bàn xã có trạm truyền thanh không dây kết nối với 20 cụm loa tại 16 xóm; tỷ lệ lao động có việc làm đạt 93,1%; xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học, THCS mức độ 3…

Hiện nay, xã đang tập trung thực hiện 7 tiêu chí chưa đạt, trong đó ưu tiên hoàn thiện tiêu chí số 1 (Quy hoạch) và tiêu chí số 2 (Giao thông) trong năm 2019. Đối với tiêu chí giao thông, đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông các tuyến liên xã, đường trục xóm, liên xóm, ngõ xóm đã đạt 100%. Tuy nhiên, để hoàn thành tiêu chí này, xã đang tiếp tục hoàn thiện tuyến đường kiểu mẫu với tổng chiều dài 500m, chiều rộng mặt đường là 6,5m, có cây xanh hai bên đường và có điểm tránh xe theo quy định; xây dựng hệ thống thoát nước và mở rộng một số tuyến đường.

Đối với hạng mục còn thiếu trong tiêu chí Quy hoạch là quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã và nghĩa trang nhân dân, xã đang tiến hành triển khai và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Đối với 5 tiêu chí còn lại gồm: Tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa), tiêu chí số 8 (thông tin và truyền thông), tiêu chí số 13 (tổ chức sản xuất), tiêu chí số 17 (môi trường và an toàn thực phẩm), tiêu chí số 18 (hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật), xã đã và đang tập trung các nguồn lực để thực hiện, theo đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chí, về cơ bản mỗi tiêu chí đã hoàn thiện khoảng 50-70%, chỉ còn sót lại một số hạng mục. Đơn cử như ở tiêu chí số 8, xã còn thiếu điểm phục vụ bưu chính. Hay ở tiêu chí số 6, xã còn thiếu các hạng mục như: Trung tâm văn hóa - thể thao của xã; điểm vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định và xây dựng mới 4 nhà văn hóa xóm… Năm 2020, xã tiếp tục huy động các nguồn lực để hoàn thành 5 tiêu chí này để về đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch, lộ trình đề ra.