Ấm lòng đối tượng chính sách, người có công

15:47, 17/01/2020

Cứ mỗi độ Xuân về, T.P Thái Nguyên lại tổ chức nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đối với những đối tượng chính sách, người có công. Đây cũng là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố bày tỏ lòng tri ân đối với những người đã cống hiến, hy sinh, để giành lại nền độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Trong hai cuộc kháng chiến cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, T.P Thái Nguyên đã có nhiều đóng góp sức người, sức của vào sự nghiệp giải phóng đất nước. Toàn thành phố có 2 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 126 Mẹ Việt Nam Anh hùng (trong đó 9 Mẹ còn sống); 8 lão thành cách mạng; 26 cán bộ tiền khởi nghĩa; 1.814 thương, bệnh binh; 2.506 liệt sĩ; 2.040 người hưởng chế độ chất độc hóa học.

Để thể hiện lòng tri ân với đối tượng chính sách, người có công, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt chăm lo chu đáo đối tượng chính sách, người có công trong dịp lễ, Tết. Trao đổi với chúng tôi, bà Đào Thị Hạnh Nguyên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội T.P Thái Nguyên cho biết: Để thực hiện các hoạt động tri ân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý này, Phòng đã sớm tham mưu với UBND T.P Thái Nguyên ban hành Quyết định về việc tặng quà các đối tượng chính sách, người có công. Theo đó, ngoài phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, năm nay T.P Thái Nguyên bố trí trên 18.000 suất quà (mỗi suất có trị giá từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng) để gửi tặng các đối tượng chính sách, người có công. Cùng với đó, T.P Thái Nguyên cũng đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà một số đối tượng tiêu biểu; tổ chức các hoạt động tri ân khác, như: Gặp mặt các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày hiện đang sinh sống trên địa bàn thành phố; tổ chức các đoàn viếng, đặt vòng hoa tại Khu Di tích lịch sử Quốc Gia - Địa điểm lưu niệm TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (phường Gia Sàng); Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn Thành phố…

 Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, T.P Thái Nguyên là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và là điểm sáng trong phong trào đền ơn đáp nghĩa nhiều năm qua. Cấp ủy đảng, chính quyền thành phố luôn nghiêm túc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Phong trào đền ơn đáp nghĩa và chăm sóc người có công trên địa bàn được xã hội hóa sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội. Chỉ tính riêng trong năm 2019, tổng kinh phí huy động vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của thành phố là trên 1,3 tỷ đồng, đã chi vào các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ sửa chữa, làm nhà ở và trợ cấp khó khăn cho đối tượng chính sách, người có công. Hiện nay địa phương không còn gia đình người có công, đối tượng chính sách thuộc diện hộ nghèo hoặc phải ở trong những ngôi nhà dột nát, cuộc sống của các gia đình đều ngang bằng hoặc hơn các gia đình thuộc khu dân cư họ sinh sống; 9 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống trên địa bàn đều được các đơn vị, doanh nghiệp chăm sóc, phụng dưỡng…

Ông Đào Trung Tính, ở phường Hương Sơn là Trưởng Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày chia sẻ: “Năm nào cũng thế, Tết đến Xuân về, Thường trực Thành ủy, lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên lại tổ chức gặp mặt chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày như chúng tôi để thăm hỏi, động viên. Điều này khiến chúng tôi rất cảm động và luôn tin tưởng vào chế độ, chính sách người có công của Nhà nước”. Còn bà Trần Thị Liên, sinh năm 1934, là mẹ Liệt sĩ Phạm Việt Hùng, thuộc tổ 1, phường Chùa Hang thì nói: Con tôi chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, dẫu đó là sự hy sinh có ý nghĩa, nhưng là người mẹ tôi không buồn sao được. Nhưng trong những năm qua, tôi luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp  quan tâm, động viên, đã giúp tôi phần nào vơi đi nỗi nhớ con!.

Ông Quản Chí Công, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên thông tin: Hiện nay trên địa bàn T.P Thái Nguyên có trên 7.000 đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi người có công. Nhằm góp phần chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần đối với người có công, chúng tôi luôn tâm niệm phải  thường xuyên thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và tạo nên phong trào đền ơn đáp nghĩa sâu rộng. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục huy động toàn thể xã hội thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo đối tượng chính sách, người có công để họ ấm lòng và vơi đi khó khăn, vất vả thường nhật.