Ấm lòng ngày Tết

05:11, 17/01/2020

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, huyện Định Hóa cũng đang tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo Tết cho hộ nghèo và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Năm nay, gia đình bà Ma Thị Linh, hộ nghèo của xóm Khau Diều, xã Định Biên đã bớt được nhiều nỗi lo sắm Tết khi được nhận phần quà Tết của Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Thái Nguyên. Nâng niu món quà trên tay, bà Linh xúc động chia sẻ: Tôi đã hơn 60 tuổi nhưng phải một mình chăm sóc 2 người con bệnh tật nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Từ trước đến nay, mọi chi tiêu trong gia đình đều trông vào tiền trợ cấp hằng tháng của Nhà nước. Khi biết tin được nhận quà Tết từ Ngân hàng Vietcombank, tôi rất phấn khởi. Nhà tài trợ không chỉ tặng tôi bánh, kẹo mà còn có thêm 500 nghìn đồng tiền mặt. Số tiền này tôi sẽ dùng để mua sắm thực phẩm.

Cùng chung tâm trạng như bà Linh, ông Lưu Đình Giang, thương binh 33%, trú tại thôn Bản Lác, xã Kim Phượng cũng không giấu được niềm vui khi lãnh đạo huyện Định Hóa đến tận gia đình thăm và tặng quà Tết. Trò chuyện với chúng tôi, ông Giang phấn khởi cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ gần đến Tết, gia đình tôi lại được các cấp chính quyền, đoàn thể ở địa phương đến thăm, tặng quà và động viên tinh thần. Đó là nguồn an ủi, khích lệ rất lớn để tôi có thêm động lực cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Gia đình bà Linh, ông Giang chỉ là 2 trong số hàng nghìn hộ nghèo và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Định Hóa được nhận quà Tết trong dịp này.

Theo thống kê của huyện Định Hóa, chỉ tính riêng trong “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” (từ ngày 6 đến 12-1) đã có 3.788 suất quà Tết, 80 xe đạp, 500kg gạo, 11 ngôi nhà tình nghĩa… với tổng trị giá gần 2,7 tỷ đồng của các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trao tặng cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện.

 Bên cạnh đó, tính đến thời điểm này, toàn huyện đã huy động ủng hộ được trên 730 triệu đồng. Số tiền này, huyện đã dùng để tổ chức Chương trình “Xuân ấm tình thương”, trao tặng 90 xe đạp; 60 suất quà Tết và 1 ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Ngoài ra, dịp Tết năm nay, huyện Định Hóa còn 1.810 gia đình chính sách, người có công được nhận quà của Chủ tịch nước với tổng trị giá 383,9 triệu đồng. Những món quà của Chủ tịch nước đã được UBND huyện tiếp nhận và tổ chức trao tận tay các gia đình. UBND huyện cũng đã thành lập 6 đoàn đến thăm hỏi và tặng quà 25 gia đình chính sách, mỗi suất quà trị giá 700 nghìn đồng… Mặc dù, vật chất của mỗi phần quà không lớn, song qua đó thể hiện sự tri ân sâu sắc của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với những đóng góp, hy sinh của những gia đình chính sách trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Lãnh đạo huyện Định Hóa trao quà Tết cho các hộ người nghèo  xã Bảo Linh.

Được biết, huyện Định Hóa hiện có 2.570 hộ nghèo (chiếm 9,7%), 3.326 hộ cận nghèo (chiếm 12,56%), trên 1.800 đối tượng chính sách và người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Đây là những đối tượng cần được quan tâm, chăm lo, nhất là khi Tết đến, Xuân về. Với phương châm “Mọi người, mọi nhà đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngay từ cuối năm 2019, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách thống kê các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách để xây dựng kế hoạch và huy động các nguồn lực từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng chung tay chăm lo Tết cho các hộ nghèo và gia đình chính sách. Cùng với đó, huyện cũng đã thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách đối với thương binh liệt sỹ, người có công, đảm bảo công tác hỗ trợ được công bằng, minh bạch.

 Trao đổi với chung tôi, đồng chí Lương Văn Lành, Bí thư Huyện ủy Định Hóa cho biết: Ngoài những hoạt động chăm lo, tặng quà Tết cho các hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, huyện sẽ tổ chức các hoạt động Lễ hội, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao để phục vụ nhu cầu vui Xuân, đón Tết của người dân, đặc biệt là người dân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật trong dịp Tết, nhất là các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông, không sử dụng rượu, bia khi lái xe, không tham gia các tệ nạn cờ bạc...

Một mùa Xuân nữa đang đến trong niềm hân hoan của mọi nhà. Và Xuân này càng ấm áp hơn khi những hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn huyện Định Hóa đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ với những nghĩa cử cao đẹp của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm.