Cần nâng cao ý thức của người lái xe

11:39, 13/01/2020

Sự việc xảy ra vào khoảng 14 giờ ngày 5-1, khi xe buýt số 8 tuyến Bình Long KCN Yên Bình mang BKS 20B-01686 thuộc Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan do anh Trần Văn Quang điều khiển lưu thông từ Đèo Nhâu đi Bình Long (Võ Nhai). Quá trình đón khách, tài xế Quang đã đóng cửa khi cụ Đỗ Thị Phúc (tên thường gọi là Cơ), 88 tuổi, trú tại xóm Làng Chẽ, xã Dân Tiến (Võ Nhai) chưa kịp rút tay ra khỏi cửa xe, khiến cụ bị kẹp tay.   

Chị Trần Thị Cả, con gái út của cụ Cơ cho biết: Buổi sáng hôm đó, mẹ tôi đi xe buýt lên nhà tôi chơi tại xóm Vang, xã Liên Minh (Võ Nhai). Ăn cơm trưa xong cụ bảo đến chiều cụ về. Tôi bận việc nên không đưa mẹ về được, đành bảo bà cứ ở lại chơi với các cháu. Khoảng 14 giờ tôi nhận được cuộc gọi của người nhà thông báo bà đã lên xe buýt đi về và đến tối mẹ tôi mới gọi điện kể lại sự việc diễn ra trên xe. Lo cho mẹ, tôi vội vã đi xe máy xuống. Nhìn 2 ngón tay út và áp út của mẹ sưng to, rỉ máu lẫn nước mô vàng khè, lại nghe kể là lái xe không một lời hỏi han, xin lỗi nên tôi rất ấm ức vì thái độ tắc trách của anh lái xe và sáng hôm sau tôi đã gọi điện cho Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan phản ánh. 

Ngay sau khi nhận được phản ánh của gia đình, Ban lãnh đạo Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan đã xác minh sự việc. Trong bản tường trình của lái xe Quang với Công ty đã nhận rõ trách nhiệm, đồng thời kể rõ sự việc trên xe. Theo đó, khi cụ Cơ lên xe thì anh Quang đã vội đóng cửa trong khi cụ tuổi cao sức yếu chưa kịp ngồi vào ghế nên bị kẹp tay. Khi phụ xe bảo tay cụ bị chảy máu, lái xe đã đưa khăn bảo phụ xe xé ra buộc vào tay cụ, đồng thời đi từ từ tìm cỏ nhật nhai nhỏ đắp vào tay cầm máu cho cụ. Xong xe lại đi tiếp khoảng 20km đến điểm rẽ vào nhà thì bà cụ xuống cùng vài người nữa. Anh Quang cho biết thêm: Ngay trong buổi tối hôm diễn ra sự việc, sau khi biết thông tin về tình trạng của cụ Cơ trên các trang mạng xã hội, anh Quang đã gọi điện cho điều hành của Công ty để trình báo sự việc, đồng thời chủ động tìm cách liên hệ với gia đình. Do chưa sắp xếp đổi ca xe được, nên tận chiều hôm sau anh mới tìm đến gia đình cụ. 

Khi sự việc đã được xác minh, Ban lãnh đạo Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan đã chỉ đạo Phòng Quản lý kinh doanh xe buýt điều hành trên tuyến cùng tài xế Trần Văn Quang tìm đến thăm hỏi gia đình cụ Cơ vào chiều 6-1. Tại gia đình cụ, anh Quang đã xin lỗi đến cụ và gia đình. Đồng thời, sáng 7-1, anh Quang đã đưa cụ đi Bệnh viện Võ Nhai chụp X-Quang để yên tâm hơn về tình trạng sức khỏe của cụ. Theo kết quả chụp chiếu, cụ Cơ bị mẻ đốt giữa của ngón út, anh Quang đã chi trả toàn bộ chi phí khám và thuốc men cho cụ. 

Chị Trần Thị Cả tiếc nuối: Sự việc xảy ra là điều không ai mong muốn nhưng giá như khi đó anh lái xe có thái độ quan tâm, hỏi han, đưa cụ đi viện khám xét cẩn thận thì gia đình tôi đã không bất bình như vậy. Là hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt, chúng tôi chỉ mong muốn chất lượng dịch vụ vận tải, đặc biệt là thái độ, đạo đức người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe sẽ ngày càng được cải thiện theo hướng văn minh hơn, chuyên nghiệp. 

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan chia sẻ: Chúng tôi đã yêu cầu tài xế Trần Văn Quang thường xuyên liên hệ với gia đình để cập nhật tình hình sức khỏe của cụ Cơ. Qua sự việc lần này, Công ty tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao ý thức đạo đức người lái xe và nhân viên phục vụ, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực xảy ra trên các hành trình.