Chung tay lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách

09:51, 11/01/2020

Chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thăm, tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách của huyện Võ Nhai. Những suất quà được trao tới tận tay các gia đình là việc làm đầy ý nghĩa, thiết thực mỗi độ Tết đến, Xuân về.  

Chiều 7-1, trong không khí trang trọng, ấm cúng, thân tình, tại xã Phương Giao, lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Cục Quản lý thị trường, Viễn thông Thái Nguyên (VNPT Thái Nguyên), UBND huyện và Liên đoàn Lao động huyện đã tham dự Chương trình "Tuần cao điểm Tết vì người nghèo 2020". Tại Chương trình, các cơ quan, đơn vị đã tặng 194 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho hộ nghèo và học sinh nghèo hiếu học của xã. Cháu Đặng Thị Ngọc Lan, học sinh lớp 7A, Trường THCS Phương Giao cho biết: Cháu rất xúc động khi nhận được sự quan tâm của các bác lãnh đạo tỉnh, huyện dành cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như cháu. Cháu hứa sẽ tiếp tục cố gắng học tập đạt kết quả cao nhất để không phụ sự tin yêu của tất cả mọi người... 

Hiện, huyện có 2.476 hộ nghèo (chiếm 13,63%), 2.489 hộ cận nghèo (chiếm 13,71%); trên 1.600 đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Đây là những đối tượng cần được quan tâm, chăm lo, nhất là khi Tết đến, Xuân về. Bởi vậy, ngoài việc chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; thanh, kiểm tra, kiểm soát thị trường, an toàn vệ sinh thực phẩm..., cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện còn dành sự quan tâm đến việc chăm lo Tết cho các đối tượng là hộ nghèo, gia đình chính sách.

Với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau, để mọi người, mọi nhà đều có Tết, ngay từ đầu tháng 1-2020, huyện Võ Nhai đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách thống kê các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách để xây dựng kế hoạch phân bổ và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tặng quà Tết. Cùng với đó, Huyện ủy, UBND huyện cũng yêu cầu các cấp, ngành tổ chức huy động các nguồn lực cùng chăm lo cho các đối tượng thuộc hộ nghèo và gia đình chính sách.

Đến ngày 9-1, các hộ nghèo, gia đình chính sách của huyện Võ Nhai đã được trên 27 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tặng hơn 2.450 suất quà (mỗi suất 500 nghìn đồng). Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp còn hỗ trợ 11 hộ xây mới nhà ở với tổng trị giá 450 triệu đồng, tặng 32 chiếc xe đạp, 3 tivi... Cùng với đó, dịp Tết năm nay, huyện Võ Nhai có 750 gia đình chính sách, người có công được nhận quà của Chủ tịch nước với tổng trị giá 155 triệu đồng. Những món quà của Chủ tịch nước đã được UBND huyện, xã tiếp nhận và tổ chức trao tận tay các gia đình. UBND huyện cũng đã thành lập 3 đoàn đến thăm hỏi và tặng quà 17 gia đình chính sách, mỗi suất trị giá 700 nghìn đồng, phân bổ 77 suất quà cho các xã tặng thân nhân người có công, mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng... 

Để việc hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng, Uy Ban MTTQ huyện đã phối hợp với các đơn vị như: Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội; Hội Chữ thập đỏ huyện; UBND các xã, thị trấn rà soát.... lập danh sách và phân loại các hộ được nhận quà Tết theo đối tượng như: Gia đình chính sách; người có công khó khăn; hộ nghèo, cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội và bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại bệnh viện... Đồng thời, tổ chức phân phối lượng quà Tết mà huyện tiếp nhận đến tận tay các đối tượng được tặng quà, không để xảy ra tình trạng hộ thì được nhiều suất quà, hộ lại không có suất nào.

Có dịp tham gia các đoàn tặng quà của tỉnh, huyện, các doanh nghiệp những ngày qua, chúng tôi cảm nhận rõ sự phấn khởi của các hộ dân. Đây chính là những tình cảm ấm áp mà các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm đã mang đến cho người dân, góp thêm niềm vui trong ngày Tết ở mỗi gia đình còn nhiều khó khăn.