Để người có công không còn khó khăn về nhà ở

08:52, 02/01/2020

Xác định việc thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở (viết tắt là Quyết định số 22) là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua huyện Đồng Hỷ đã tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác này. 

Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình ông Dương Minh Thăng, ở xóm Tam Thái, xã Hóa Thượng đúng lúc ông đang dọn dẹp cây cối quanh ngôi nhà mới xây. Theo lời kể của ông Thăng thì từ năm 1963 đến năm 1973 ông đi bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ và đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Thăng đã cùng vợ tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình để chăm lo cho các con. Bản thân ông và các thành viên trong gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Với những công lao trong kháng chiến, những phấn đấu của bản thân, ông Thăng đã được Nhà nước hỗ trợ làm nhà.

Ông Thăng chia sẻ: Do ngôi nhà cũ xây dựng đã lâu nên tôi có nguyện vọng xây dựng căn nhà khang trang để an dưỡng lúc về già, đúng dịp được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công nên gia đình tôi quyết định gom góp tiền để xây dựng một căn nhà khang trang hơn.

Rời nhà ông Thăng, chúng tôi đến thăm gia đình bà Vũ Thị Doan, ở tổ 5, thị trấn Trại Cau. Bà Doan có chồng là ông Vũ Kim Tiến cũng từng tham gia kháng chiến chống Mỹ và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến. Bà Doan cho biết: Đây vốn là căn nhà tập thể của Mỏ sắt Trại Cau phân cho gia đình. Trước kia, căn nhà rất nhỏ hẹp, hơn nữa do xây dựng đã lâu nên căn nhà xuống cấp. Được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn kinh phí theo Quyết định số 22, tôi đã thêm vào để sửa sang, mở rộng căn nhà. Đây là sự động viên đối với gia đình tôi và nó càng ý nghĩa hơn khi Tết này, gia đình tôi sẽ được sum vầy trong căn nhà vững chãi, ấm áp nghĩa tình.

Theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, những đối tượng đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ để xây nhà mới; 20 triệu đồng/hộ để sửa chữa nhà. Ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: Sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Đồng Hỷ đã thành lập Ban Chỉ đạo và họp, xây dựng kế hoạch triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách địa bàn các xã, thị trấn trên toàn huyện. Để đảm bảo sự minh bạch, công bằng, các thành viên Ban chỉ đạo huyện đã phối hợp với Ban chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát hồ sơ từng trường hợp, trực tiếp đến các hộ kiểm tra, lập biên bản xác định hiện trạng nhà ở. Qua điều tra, rà soát, huyện Đồng Hỷ có 875 hộ đủ điều kiện sửa chữa, làm nhà theo quyết định với tổng kinh phí là trên 22,7 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện đã thực hiện hỗ trợ cho 807 hộ có công với cách mạng làm nhà ở với tổng kinh phí hỗ trợ 21,2 tỷ đồng. Hầu hết các công trình nhà ở được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa đều hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.