Góp sức tạo điểm tựa vững vàng giữa trùng khơi

17:40, 30/01/2020

Ngoài làm công tác thu dung, cấp cứu, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho lực lượng vũ trang Quân khu 1 và nhân dân trên địa bàn, kể từ năm 1993, Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần, Quân khu 1), địa chỉ tại phường Ba Hàng (T.X Phổ yên) còn có nhiệm vụ đảm bảo hệ thống quân y của đảo sơn Ca thuộc quần đảo Trường sa. Những năm qua, Bệnh viện luôn thực hiện tốt nhiệm vụ này, góp phần giúp Bệnh xá đảo sơn Ca trở thành điểm tựa vững vàng giữa trùng khơi.  

 - Alô, anh Tuấn đấy ạ! Em gọi điện để cảm ơn anh và Tổ quân y Bệnh xá đảo Sơn Ca. Em đã khỏe rồi ạ! Cũng may có các anh cấp cứu kịp thời, em mới có ngày hôm nay...

Đó là những lời cảm ơn qua điện thoại của chiến sĩ Nguyễn Nhật Như Khuê, quê ở tỉnh Bình Định dành cho Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn và 3 y sĩ trong Tổ quân y của Bệnh viện Quân y 91 tại đảo Sơn Ca. Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn kể: Tổ quân y gồm tôi và 3 y sĩ làm nhiệm vụ tại đảo Sơn Ca từ tháng 5-2018 đến tháng 8-2019. Trong chuyến công tác ấy, tôi nhớ nhất chiến sĩ Nguyễn Nhật Như Khuê - người em, người đồng đội cùng làm nhiệm vụ tại đảo. Chiều 17/6/2019, em Khuê có biểu hiện yếu nửa người bên phải và được đưa vào Bệnh xá cấp cứu. Chúng tôi nhận thấy tri giác bệnh nhân xấu, hôn mê và liệt nửa người phải. Chúng tôi đã hội chẩn với Bệnh viện Quân y 91 và Bệnh viện Quân y 175 qua hệ thống Telemedicine (hệ thống truyền hình trực tiếp trong y khoa để y, bác sĩ ở các địa điểm xa nhau cùng hội chẩn, điều trị). Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ chống phù não, cầm máu. Dù có đáp ứng điều trị, tình trạng có cải thiện, tuy nhiên, bệnh nhân vẫn còn trong bệnh cảnh nặng, nên có chỉ định đưa về đất liền điều trị. Ngày 18/6/2019, trực thăng đã đưa ê kíp cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175 cùng em Khuê xuống sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó chuyển về Bệnh viện Quân y 175. Khi biết em được cứu sống, chúng tôi vô cùng vui mừng và xúc động. Hiện nay, em Khuê đã gần bình phục hoàn toàn. 

Chiến sĩ Nguyễn Nhật Như Khuê chỉ là 1 trong 9 ca được Tổ quân y của Bệnh viện Quân y 91 công tác tại đảo Sơn Ca từ tháng 5-2018 đến tháng 8-2019 cấp cứu. Trong số 9 ca này, Tổ quân y đã phẫu thuật thành công 4 ca viêm ruột thừa cấp, 1 ca chấn thương mắt, cấp cứu 2 ca đột quỵ não, 1 ca chấn thương sọ não, 1 ca chấn thương cẳng chân. Ngoài ra, từ tháng 5-2018 đến tháng 8-2019, Tổ quân y đã khám bệnh, cấp thuốc cho 399 trường hợp, gồm 302 quân nhân và 97 ngư dân. Đặc biệt, Tổ quân y đã tiến hành khám bảo đảm sức khỏe cho 2 ngư dân Philippines, được Quân chủng Hải quân đánh giá cao. Thượng úy Ngô Mạnh Vũ, y sĩ Tổ quân y chia sẻ: “Trong việc thực hiện nhiệm vụ quân y, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến ngư dân. Mỗi người dân đến với Bệnh xá đều được chúng tôi cấp phát thuốc, điều trị miễn phí”. Trung úy Đào Mạnh Hà, y sĩ cùng Tổ quân y tiếp lời: “Giữa biển khơi, tình cảm quân dân rất gắn bó. Nhiều ngư dân sau khi được chúng tôi điều trị khỏi, khi chia tay cứ nắm chặt tay, rưng rưng nước mắt vì cảm động”.

Ngoài Tổ quân y kể trên, 5 năm qua (2014-2019), Bệnh viện Quân y 91 đã lựa chọn, huấn luyện, luân phiên được 2 tổ quân y khác gồm 2 bác sĩ, 6 y sĩ có trình độ chuyên môn tốt ra công tác tại đảo Sơn Ca. 3 tổ quân y này đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, khám, chữa bệnh và cấp thuốc cho hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ trên đảo và ngư dân. 

Để đạt được những thành tích đáng ghi nhận như trên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Quân y 91 đóng vai trò quyết định. Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện luôn quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của các cấp về nhiệm vụ bảo đảm quân y trên khu vực quần đảo Trường Sa, cụ thể là thực hiện nhiệm vụ chăm sóc y tế, cấp cứu, điều trị, phòng, chống dịch bệnh cho quân và dân trên đảo Sơn Ca. Xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, trong nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hằng năm của Bệnh viện đều đưa nội dung lãnh đạo công tác bảo đảm quân y trên quần đảo Trường Sa là một trong những nhiệm vụ cần tập trung lãnh đạo. Thượng tá Lê Văn Minh, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 91 cho biết: Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, từ khâu lựa chọn các cá nhân tham gia Tổ quân y phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, lối sống và tình trạng sức khỏe tốt, đến việc phân công giao nhiệm vụ cho các đồng chí bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi tham gia huấn luyện, bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho tổ. Bệnh viện cũng thường xuyên giữ liên lạc với Tổ quân y công tác trên đảo, kịp thời chỉ đạo các ca bệnh khó, phức tạp, vượt khả năng chuyên môn của tổ công tác. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, Bệnh viện được cấp trên quan tâm trang bị và đưa vào sử dụng hệ thống Telemedicine, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho bộ đội, ngư dân.

Với những kết quả đạt được, Bệnh viện Quân y 91 đã được nhận Bằng khen của Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo quân y khu vực quần đảo Trường Sa DK1 giai đoạn 2014-2019. Đây là phần thưởng xứng đáng, cũng là động lực để các y, bác sĩ của Bệnh viện tiếp tục phấn đấu, cống hiến trong thời gian tới, góp phần xây dựng Bệnh xá đảo Sơn Ca mãi là điểm tựa vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ hải quân và ngư dân ngày đêm bám biển, đánh bắt hải sản tại ngư trường Trường Sa.