Hỗ trợ hộ người có công vươn lên thoát nghèo

10:44, 14/01/2020

Mỗi năm, huyện Đại Từ dành hàng tỷ đồng để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần trên cho 3.000 người có công (NCC) với cách mạng trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay, toàn huyện vẫn còn trên 200 hộ nghèo NCC, cao nhất so với các địa phương trong tỉnh. Để hoàn thành mục tiêu đến hết năm 2020, không còn hộ nghèo có thành viên là NCC, các cấp, ngành trong huyện cần sự nỗ lực rất lớn.

Bà Đàm Thị Hồng Nhung, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đại Từ thông tin: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện Đại Từ triển khai rà soát các hộ nghèo có thành viên là NCC với cách mạng. Tính đến hết năm 2019, toàn huyện có 210 hộ nghèo có thành viên là NCC. Trong đó, hầu hết các hộ NCC với cách mạng thuộc diện được hưởng trợ cấp 1 lần, không có trợ cấp ưu đãi thường xuyên nên thu nhập thiếu ổn định, khả năng lao động sản xuất thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do đối tượng NCC với cách mạng có sức khỏe yếu, hết tuổi lao động, số người phụ thuộc kinh tế đông... 

Thực hiện chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo NCC, thời gian qua, huyện Đại Từ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ các gia đình vươn lên trong cuộc sống. Trong năm 2019, từ ngân sách Nhà nước và các nguồn vận động tài trợ, huyện đã hỗ trợ cho 12 hộ nghèo có thành viên là NCC sửa chữa nhà ở (với tổng kinh phí 240 triệu đồng). Phòng Lao động Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND huyện hỗ trợ đột xuất đối với 15 nạn nhân chất độc da cam bị ốm đau dài ngày và mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 15 triệu đồng; hỗ trợ vay vốn sản xuất, chăn nuôi cho 80 nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam để phát triển kinh tế với tổng số tiền là 800 triệu đồng… Ông Lê Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Cù Vân (Đại Từ) cho hay: Xã hiện còn 5 gia đình NCC với cách mạng thuộc diện hộ nghèo. Bên cạnh các chính sách ưu đãi của Nhà nước, trong năm 2020, chúng tôi dự định huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ các hộ nghèo NCC phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập nhằm giảm nghèo bền vững.

Nói về sự hỗ trợ của Nhà nước, bà Hoàng Thị Xuân, con liệt sĩ Hoàng Minh Thanh ở xóm 11, xã Cù Vân (Đại Từ) cảm động: Gia đình tôi chỉ có 2 bà cháu, kinh tế trông vào 1 sào ruộng, tôi phải đi làm thuê mới đủ tiền trang trải cuộc sống. Gia đình thuộc diện hộ nghèo từ nhiều năm nay. Năm 2019, tôi được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà đã dột nát, gia đình, làng xóm giúp đỡ ngày công, vật liệu xây dựng. Nhờ vậy, hai bà cháu mới có mái nhà khang trang để ở.

Theo lộ trình, huyện Đại Từ phấn đấu đến cuối năm 2020, xóa 100% số hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng NCC, hướng đến mục tiêu 100% gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Tuy nhiên, trong thực hiện vẫn còn không ít khó khăn. Đa số các hộ nghèo NCC còn lại là những hộ có ít nhân lực tham gia lao động; tuổi cao, sức khỏe yếu, bị bệnh tật, di chứng của chiến tranh, nguồn thu nhập chủ yếu là khoản trợ cấp ưu đãi của Nhà nước... Do đó, để hỗ trợ các hộ nghèo NCC, huyện Đại Từ đang tổ chức xây dựng kế hoạch giảm nghèo, trong đó ưu tiên chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ chính sách cho hộ nghèo NCC với cách mạng, các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn; tăng cường công tác tín dụng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo NCC. Cùng với đó là huy động các nguồn lực thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo, trong đó tập trung nguồn lực cho 3 nhóm chính sách: Hỗ trợ phát triển sản xuất; nâng cao thu nhập cho người nghèo; hỗ trợ người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản. Bên cạnh đó, phối hợp với các ban, ngành, nhà hảo tâm để hỗ trợ, chăm lo NCC và gia đình NCC. Đồng thời, tổ chức chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững với mục tiêu không để NCC và gia đình NCC nằm trong diện hộ nghèo.