Hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ người dân vùng sụt lún

17:09, 15/01/2020

Chiều 15-1, UBND huyện Đồng Hỷ có buổi làm việc với đại diện Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên để bàn phương án hỗ trợ sản lượng lúa bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác khoáng sản của doanh nghiệp tại xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau.

Theo thống kê, hiện tượng sụt lún, nứt đất sản xuất nông nghiệp xảy ra trên địa bàn xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau là trên 32ha của 194 hộ dân, 682 thửa thuộc các xóm: Kim Cương, Trại Cau (xã Cây Thị) và tổ 6, 7 (thị trấn Trại Cau). Tại buổi làm việc, huyện Đồng Hỷ cùng đại diện Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã thống nhất phương án hỗ trợ về sản lượng lúa. Theo đó, mức hỗ trợ được tính trên cơ sở mức độ ảnh hưởng đến kết quả sản xuất thực tế qua đánh giá năng suất được niêm yết công khai tại cơ sở. Cụ thể, đối với diện tích có các hố sụt lún trên mặt ruộng bị bồi lấp không thể canh tác, được hỗ trợ 100% sản lượng (2 vụ/năm); với những diện tích bị ảnh hưởng do sụt lún, vẫn canh tác 2 vụ/năm sẽ hỗ trợ phần sản lượng bị thiếu hụt của 2 vụ/năm. Năng suất, sản lượng lúa được tính bình quân trong năm 2019 của khu vực là 52,5 tạ/ha/vụ (tương đương với 189 kg/sào), giá thóc tẻ hỗ trợ tính với giá quy định của Sở Tài chính là 7.000đ/kg. Tổng kinh phí mà Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên sẽ hỗ trợ sản lượng lúa cho người dân ở 2 địa phương là hơn 1,6 tỷ đồng. Trong đó, xã Cây Thị hơn 1,3 tỷ đồng, còn lại là thị trấn Trại Cau.

Về việc chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ dân, UBND huyện Đồng Hỷ đề nghị Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên thực hiện trước Tết Nguyên đán, muộn nhất vào ngày 21-1 (tức ngày 27 Tết).