Vì lợi ích đoàn viên công đoàn

22:47, 05/01/2020

Năm 2019 tiếp tục được Tổng liên đoàn lao động (lĐlĐ) Việt Nam chọn là năm “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”. Phát huy những kết quả đạt được, Công đoàn các cấp tỉnh Thái Nguyên  đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, lấy người lao động là trung tâm. Qua đó, đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hàng trăm nghìn đoàn viên, công nhân, viên chức và người lao động trên địa bàn.  

Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thông tin: Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Thái Nguyên cùng với các cấp công đoàn trong cả nước thực hiện chủ đề “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”. Qua mỗi năm thực hiện, chúng tôi đều rút ra những kinh nghiệm quý giá, để hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngày càng thiết thực, trọng tâm hơn. Đồng thời, lấy chăm lo lợi ích là sợi dây gắn kết giữa công đoàn và người lao động. 

Trong năm, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực dành cho đoàn viên, người lao động. Nổi bật như: Chương trình Tết sum vầy; Tháng Công nhân, Ngày hội Công nhân lao động; Liên hoan Nghệ thuật quần chúng cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động; đám cưới tập thể… Hưởng ứng Tuần lễ cao điểm Vì người nghèo do tỉnh phát động, LĐLĐ tỉnh đã tặng 100 suất quà, 10 máy lọc nước, 15 xe đạp cho các hộ dân, học sinh nghèo xã Sơn Phú (Định Hóa). Trong chương trình Tết sum vầy Kỷ Hợi 2019, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã tặng trên 100.000 suất quà và gần 4.300 vé trên 200 chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết trị giá hơn 50 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2019, lần đầu tiên tại Thái Nguyên, Lễ cưới tập thể cho 18 cặp đôi là công nhân, người lao động được tổ chức. Lễ cưới được tài trợ bởi 20 đơn vị, doanh nghiệp. Mỗi cặp đôi tham dự Lễ cưới được hỗ trợ 100% kinh phí và nhận nhiều phần quà có giá trị từ các nhà tài trợ.

Với mục tiêu giảm bớt khó khăn về nhà ở cho người lao động, trong năm, các cấp công đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 110 nhà Mái ấm công đoàn và nhà Tình nghĩa với tổng số tiền trên 4,6 tỷ đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh xây dựng 70 nhà với tổng số tiền hỗ trợ trên 2 tỷ đồng. Chị Vi Thị Vĩnh, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường THCS Lam Vỹ (Định Hóa) bộc bạch: Chồng tôi sức khỏe yếu lại không có việc làm ổn định, mọi việc trong gia đình đều dựa vào đồng lương giáo viên của tôi nên rất khó khăn. Việc xây một ngôi nhà vững chãi với gia đình tôi là điều không dễ dàng. May mắn là cuối tháng 7-2019, được LĐLĐ tỉnh và Công ty Điện lực Thái Nguyên hỗ trợ 40 triệu đồng và sự giúp đỡ của anh em, làng xóm, gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà khang trang. 

Bên cạnh các hoạt động chăm lo cho đời sống đoàn viên, công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động được các cấp công đoàn trong tỉnh đặc biệt chú trọng. Đến nay, đã có 83,3% số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết Thỏa ước lao động tập thể, góp phần cụ thể hóa quy định của Bộ luật Lao động với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động về tiền lương, tiền thường, đảm bảo việc làm, nâng cao tay nghề, văn hóa ứng xử, thực hiện chính sách bình đẳng giới tại nơi làm việc… Các cấp, ngành và tổ chức công đoàn đã đối thoại với trên 2.600 đoàn viên, người lao động của Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Hà Nội và Công ty TNHH Glonics Thái Nguyên để giải quyết kịp thời những phát sinh ngay tại cơ sở, bảo đảm hài hòa quyền và lợi ích của người lao động cũng như người sử dụng lao động. Từ đó, cuộc ngừng làm việc tập thể ở 2 công ty này đã được giải quyết dứt điểm và không kéo dài. Đồng chí Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch LĐLĐ T.P Sông Công chia sẻ: Thông qua đối thoại do LĐLĐ tổ chức, nhiều ý kiến của người lao động, người sử dụng lao động đã được lãnh đạo T.P Sông Công ghi nhận và nhanh chóng chỉ đạo giải quyết. Tiêu biểu như việc một số giáo viên tiếng Anh trên địa bàn đã nhiều năm kiến nghị đòi quyền lợi nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Sau Hội nghị đối thoại với người lao động năm 2019, Thành phố đã chỉ đạo đặc cách xét biên chế cho 10 giáo viên. Qua đó, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ chủ động tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến NLĐ và tổ chức công đoàn; chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường giám sát. Ngoài ra, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh vận động xây dựng nguồn quỹ, để chăm lo đời sống cho người lao động, hỗ trợ nhà ở Mái ấm công đoàn; nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay hỗ trợ việc làm, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho đoàn viên và người lao động.