Để đảm bảo nhu cầu máu trong điều trị bệnh

09:58, 18/02/2020

Sau Tết Nguyên đán, tình trạng khan hiếm máu lại xảy ra tại các bệnh viện do kỳ nghỉ kéo dài, gây khó khăn trong công tác điều trị bệnh. Trước tình trạng đó, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hiến máu. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: Sau Tết Nguyên đán thường là thời điểm khan hiếm máu ở nhiều bệnh viện do kỳ nghỉ kéo dài. Có thời điểm trong kho dự trữ của Trung tâm Huyết học Truyền máu chỉ có 2 đơn vị nhóm máu O (Nhóm có nhu cầu sử dụng cao) và còn hơn 50 đơn vị máu khác, nhu cầu sử dụng hàng ngày trung bình khoảng 50 - 100 đơn vị. Trong khi đó, nguồn máu dự trữ tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên không chỉ dùng cho nhu cầu nội viện mà còn cung ứng cho các bệnh viện khác trên địa bàn và địa phương lân cận. Trước tình trạng đó, chúng tôi đã huy động cán bộ, y bác sĩ trong và ngoài bệnh viện, người nhà bệnh nhân, điều tiết, trao đổi đơn vị máu và kêu gọi các cơ quan, tổ chức, người dân trực tiếp tham gia hiến máu tại bệnh viện. Song, đến nay kho máu dự trữ cũng chỉ đạt hơn 300 đơn vị máu (bình thường kho máu dự trữ có khoảng hơn 500 đơn vị máu). Việc thiếu máu ảnh hưởng rất lớn đến công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân, đặc biệt những trường hợp thiếu máu cấp tính như xuất huyết tiêu hóa, chấn thương hoặc những cấp cứu nội khoa cần truyền máu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Duệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Từ tháng 1-3 hàng năm, Ban Chỉ đạo vận động HMTN đều tổ chức Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng, với khoảng  57 đợt hiến máu thu được trên 4.000 đơn vị máu. Nhờ đó đã phần nào cung cấp máu cho bệnh viện trong cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều trường học nghỉ và do công tác phòng chống dịch cần hạn chế tụ tập đông người nên việc tổ chức các đợt hiến máu cũng ít hơn. Tính đến thời điểm này, Hội chữ thập đỏ tỉnh mới tổ chức được 4 cuộc HMTN, thu được gần 800 đơn vị máu.

Với tinh thần chống dịch nhưng vẫn phải đảm bảo lượng máu phục vụ điều trị cho người bệnh, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã ban hành kế hoạch tuyên truyền vận động và tổ chức HMTN đến các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Cụ thể, với các đơn vị có điều kiện tổ chức HMTN, đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết và lễ hội Xuân hồng năm 2020; tổ chức hiến máu ngay trong dịp tháng 2, 3. Khuyến khích các đơn vị bổ sung kế hoạch hiến máu vào thời điểm này (ngoài kế hoạch đã phê duyệt). Tại các điểm hiến máu, đơn vị tổ chức HMTN phối hợp với cơ sở tiếp nhận máu điều chỉnh quy mô, bố trí thời gian hợp lý cho người tham gia hiến máu để đảm bảo không tập trung quá đông người cùng một lúc; lựa chọn điểm tổ chức hiến máu rộng rãi, thoáng mát sạch sẽ có khu vực rửa tay, cố gắng đảm bảo khẩu trang, dung dịch rửa tay, xà phòng cho người tham gia hiến máu; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống dịch... Đối với các đơn vị không có điều kiện tổ chức HMTN tuyên truyền, khuyến khích người hiến máu đến hiến trực tiếp tại Trung tâm Huyết học - Truyền máu (tầng 7, nhà 15 tầng), Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, số 479, đường Lương Ngọc Quyến, T.P Thái Nguyên, trong giờ hành chính tất cả các ngày trong tuần. Điện thoại hỗ trợ: 0385.116.115.