Hái quả ngọt trên quê hương mình

08:00, 28/02/2020

Khác với bạn bè cùng trang lứa khi tìm đến các khu công nghiệp hay làm ăn xa, anh Nguyễn Văn Sự, xóm Đồng Hòa, xã Nga My (Phú Bình) lại chọn hướng làm giàu ngay tại quê hương - nơi mình sinh ra. Bằng ý chí, quyết tâm, anh đã từng bước gây dựng thành công mô hình trồng cây ăn quả cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.  

Nằm giữa xóm Đồng Hòa, vườn cây xanh mướt của gia đình anh Sự nổi bật trong nắng vàng. Vườn cây rộng trên 6.000m2, được bố trí theo hình chữ U, chạy dọc bên ngoài là cây nhãn, bên trong là bưởi và ổi, xung quanh là lối đi và rãnh thoát nước. Theo anh Sự, việc bố trí, sắp xếp như vậy là dựa trên đặc tính sinh trưởng của từng loại cây, giúp cây phát triển thuận lợi, giảm tác hại của yếu tố thời tiết và sâu bệnh. Trong vườn hiện có hơn 500 cây với các loại: bưởi, ổi, na, nhãn, táo. Vừa mời chúng tôi thưởng thức những trái bưởi và ổi thơm ngọt, anh vừa kể: Trước đây, tôi từng bôn ba, lăn lộn với đủ thứ nghề, mà mỗi tháng cũng chỉ tiết kiệm được vài trăm nghìn đồng. Nhận ra khó dựng nghiệp nơi đất khách, năm 2010, tôi quyết định về quê tìm hướng phát triển kinh tế. Với diện tích đất rộng rãi của gia đình, sau quãng thời gian tìm hiểu, tôi thấy việc trồng cây ăn quả có chi phí đầu tư thấp, thu hoạch sản phẩm mang tính ổn định và lâu dài.

Nghĩ là làm, vợ chồng anh dùng số vốn tích góp được để cải tạo diện tích trồng lúa và chè trước đây sang trồng cây ăn quả. Ban đầu, anh trồng thử nghiệm 100 cây bưởi Diễn. Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm, chỉ một thời gian ngắn sau đó, 2/3 số cây cứ chết dần do mắc bệnh vàng lá gân xanh. Không nản chí, anh chặt bỏ các gốc bưởi hỏng, tiếp tục mua cây giống mới thay thế. Rồi vừa trồng, anh vừa tìm hiểu thêm kỹ thuật trồng trên sách, báo, ti vi, học hỏi những mô hình tiêu biểu trong vùng. Đất không phụ công người, sau 2 năm vất vả chăm sóc, vườn cây đã lên xanh tốt, cho quả sai trĩu cành. Vụ thu hoạch đầu tiên, vườn bưởi cho thu lãi gần 40 triệu đồng. Điều này đã tạo động lực để anh tiếp tục lựa chọn những loại cây có giá trị cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương đưa vào trồng đơn cử như: Ổi Đài Loan, nhãn lồng Hưng Yên, táo Đại... Cứ như vậy, mùa nào quả nấy, trong vườn nhà anh lúc nào cũng có sản phẩm bán. Chất lượng các loại quả đều, mọng, vị ngọt, thơm đặc trưng nên được tư thương đến tận nhà thu mua. Đến nay, vườn cây của gia đình đã cho thu lãi trên 200 triệu đồng/năm.

Theo kinh nghiệm của anh, để tạo sản phẩm có chất lượng thì bên cạnh việc thường xuyên cắt, tỉa những nhánh cây thừa để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả thì người trồng nên dùng các loại phân bón hữu cơ. Bởi những loại phân này có hàm lượng protein và đạm tự nhiên giúp cây dễ hấp thụ, chắc khỏe, lá cứng, quả ngọt và thơm đậm đà, hơn nữa, không tồn dư hóa chất trong sản phẩm. Không chỉ trồng cây ăn quả, gia đình anh còn phát triển mô hình chăn nuôi lợn. Trung bình mỗi năm gia đình xuất bán 4 lứa lợn, mỗi lứa từ 10-15 con, thu lãi 50 triệu đồng. Từ chất thải trong chăn nuôi lợn, anh Sự tận dụng ủ để bón cho các cây ăn quả.

Ông Đặng Văn Ngọ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nga My nhận xét: Không những là hộ hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi, anh Sự còn là thành viên tích cực trong tổ liên kết trồng cây ăn quả của xã. Anh luôn nhiệt tình, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ về vốn và giống, tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, phát triển kinh tế gia đình cho các hộ trong vùng.