Tiếp tục cống hiến cho xã hội

09:34, 06/02/2020

Thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, toàn tỉnh đã xuất hiện hàng trăm điển hình tiên tiến ở nhiều lĩnh vực: Phát triển kinh tế, khoa học, khuyến học, y tế… Bằng kinh nghiệm, uy tín và nhiệt huyết của mình, họ đã cống hiến công sức, trí tuệ cho xã hội, cộng đồng, góp phần không nhỏ xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Ông Nguyễn Ngọc Yến, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh khẳng định: Với trách nhiệm là những người trải qua chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước trong những thời kỳ khó khăn, gian khổ nhất, ban đại diện hội các cấp và NCT trong toàn tỉnh luôn nhận thức sâu sắc, thực hiện nghiêm sự lãnh đạo của Đảng. Và, hệ thống chính trị cơ sở là nền tảng vững chắc của chế độ xã hội. Vì vậy, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh là nhiệm vụ của các cấp, ngành, đoàn thể, của toàn dân trong đó có NCT và tổ chức NCT. Với kinh nghiệm, uy tín của mình, NCT đã tích cực vận động người thân, nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, giám sát hoạt đông của các cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử; tham gia ý kiến vào các dự thảo luật, trực tiếp tham gia bầu cử… 

Riêng trong giai đoạn 2014-2019, nhiều NCT ở địa phương được cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân tín nhiệm lựa chọn bầu, cử làm bí thư chi bộ, trưởng xóm, chủ tịch, phó chủ tịch các đoàn thể, ban công tác Mặt trận, tham gia tổ hòa giải, an ninh, khuyến học… Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 37.000 NCT đang tham gia làm công tác ở cơ sở, trong đó có: 1.396 người là bí thư, phó bí thư, ủy viên cấp chi bộ; 158 NCT là đại biểu HĐND; 1.272 người làm trưởng xóm, tổ trưởng, tổ phó dân phố; 14.716 NCT làm chi hội trưởng, phó các đoàn thể; trên 2.000 NCT tham gia tổ an ninh, hòa giải, thanh tra nhân dân… Dù ở cương vị nào họ cũng luôn hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao, được nhân dân yêu mến, kính trọng.

Một trong những tấm gương tiêu biểu mà chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện là bà Nguyễn Thị Tuyết (sinh năm 1948), Chủ tịch Hội NCT xã Đông Cao (T.X Phổ Yên). Suốt 24 năm tham gia công tác Hội NCT ở cơ sở, bà luôn tích cực, năng nổ, động viên tập thể, cán bộ xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, năm sau tiến bộ hơn năm trước. Với sự nhiệt tình của bà, 24/24 chi hội NCT của xã đã thu hút được 1.473 hội viên tham gia sinh hoạt; vận động hội viên đóng góp quỹ đạt 650 nghìn đồng/hội viên.

Bà thông tin: Hiện nay, xã Đông Cao đã thành lập được 15 câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh, 1 CLB thơ để hội viên sinh hoạt, luyện tập nâng cao sức khỏe, tinh thần. Đặc biệt, năm 2018 và 2019, xã Đông Cao đã thành lập được 3 CLB liên thế hệ tự giúp nhau. Trong đó, có 1 CLB là mô hình điểm của tỉnh và T.X Phổ Yên, đã khẳng định được vai trò và hiệu quả hoạt động. Tôi rất vui khi được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và nhiều lần được nhận Giấy khen, Bằng khen của hội NCT các cấp từ Trung ương đến địa phương. Đây là động lực để tôi tiếp tục cống hiến cho Hội cũng như xây dựng quê hương. 

Một điển hình khác là ông Bế Thanh Mao (sinh năm 1938), Chủ tịch Hội NCT xã Động Đạt (Phú Lương). Những năm qua, ông cùng Ban Đại diện NCT xã luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT, tích cực tuyên truyền, vận động và có nhiều hoạt động giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, tạo điều kiện để hội viên phát huy vai trò NCT, góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội của địa phương. Ông đã tích cực tuyên truyền, vận động các chi hội xây dựng chân quỹ để phục vụ các hoạt động. Đến hết năm 2019, quỹ của Hội NCT xã đã đạt gần 200 triệu đồng, bình quân trên 350.000 đồng/hội viên. Nhiều chi hội đạt trên 450.000 đồng/hội viên, như: Đồng Niêng, Làng Mạ, Ao Trám… Từ nguồn quỹ này, Hội đã có điều kiện để tổ chức các hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, mừng thọ, cho vay vốn phát triển kinh tế... 

Còn ông Nguyễn Văn Pháo (sinh năm 1953) Chủ tịch Hội NCT phường Phố Cò (T.P Sông Công), cũng là một đảng viên gương mẫu, luôn có trách nhiệm, xây dựng tổ chức Hội không ngừng vững mạnh. Hàng năm, Hội NCT phường kết nạp hội viên đạt trên 90%, đồng thời, phối hợp với UBND phường tổ chức mừng thọ cho hội viên theo quy định. Bên cạnh đó, Hội chủ động liên hệ với Bệnh viện C tổ chức khám, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí cho các cụ tuổi cao và hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hội cũng đã thành lập được các CLB dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, thơ, văn nghệ để các hội viên tham gia sinh hoạt cũng như tổ chức giao lưu, thi đấu tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Nhờ sự nhiệt tình và tâm huyết, ông Pháo được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen... 

Trên đây là một số điển hình tiên tiến tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở được chúng tôi kể đến trong số 88 NCT được Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tuyên dương, giai đoạn 20142019. Họ đã cống hiến công sức, trí tuệ xây dựng tổ chức Hội ngày càng phát triển vững mạnh, đóng góp tích cực để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân.