Trao gửi yêu thương

10:38, 06/02/2020

“Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng”... Những ca từ đẹp đẽ trong bài hát “Để gió cuốn đi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công sơn khiến tôi liên tưởng đến những việc làm, hình ảnh đẹp của Câu lạc bộ (CLB) Từ thiện Thái Nguyên. Với phương châm “Kết nối trái tim - Trao gửi yêu thương”, từ khi thành lập đến nay, CLB đã vận động được gần 4 tỷ đồng, cùng nhiều hiện vật có giá trị giúp đỡ những gia đình khó khăn, những mảnh đời kém may mắn trong và ngoài tỉnh.  

Em Lý Văn Năm, ở xóm Lũng Luông, xã Thượng Nung (Võ Nhai) hiện đang là sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế tài chính Thái Nguyên là một trong những người được “hồi sinh” nhờ có sự chung tay giúp đỡ của mọi người, đặc biệt là CLB Từ thiện Thái Nguyên. Cách đây 5 năm, CLB Từ thiện Thái Nguyên phối hợp với các y, bác sĩ của Bệnh viện A, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Y tế tổ chức chương trình từ thiện tặng quà và khám, chữa bệnh cho bà con dân tộc Mông tại xóm Lũng Luông, một trong những xóm bản khó khăn nhất của tỉnh. Trong lúc khám bệnh, bác sĩ Trương Mạnh Hà (nay là Phó Giám đốc Bệnh viện A), phát hiện em Lý Văn Năm (lúc đó học lớp 5) bị mắc bệnh tim bẩm sinh, nếu không được mổ kịp thời, em chỉ sống được khoảng hơn 6 tháng nữa. Nhớ lại giây phút đó, anh Phạm Anh Tuấn, một trong những người sáng lập CLB Từ thiện Thái Nguyên chia sẻ: Lúc đó, chúng tôi nhìn thằng bé đen nhẻm, nhỏ con hơn hẳn các bạn, thở khò khè từng cơn, môi mặt xám ngoét, dù rất muốn nhưng không thể chạy nhảy cùng bạn bè khiến mọi người đều thương xót. Hình ảnh đó cứ bám lấy tâm trí tôi khi rời bản trở về nhà. Và không chần chừ nữa, chúng tôi quyết định, phải hành động ngay để cứu sống cậu bé. Ngay sau đó, CLB Từ thiện Thái Nguyên đã đưa Năm xuống Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khám rồi tiếp tục đưa về Bệnh viện E để thực hiện ca mổ gấp. Để có kinh phí điều trị, CLB Từ thiện Thái Nguyên đứng ra vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm. Sau hơn 2 tháng điều trị, với sự tận tâm của các y, bác sĩ, sự chăm sóc, hỗ trợ của các tình nguyện viên, nhà hảo tâm, sức khỏe của em Năm đã bình phục.

Tâm sự với chúng tôi, anh Lý Văn Dình, bố em Năm không giấu nổi niềm vui: Từ bé, thấy nó hay ốm yếu, chúng tôi đoán là chắc có bệnh rồi, nhưng ở lũng núi này, đến bữa cơm còn phải chạy ăn từng ngày, khó khăn chồng chất nên không dám nghĩ đến việc chữa bệnh cho con. Được các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ, cháu khỏe mạnh, lại được đi học dưới thành phố, gia đình tôi thấy vui lắm!

Chắp cánh ước mơ cho trẻ đến trường, hay mang lại sự sống cho những trẻ nhỏ mắc bệnh bẩm sinh là thông điệp xuyên suốt trong quá trình hoạt động của CLB. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã hỗ trợ cho 10 em nhỏ mắc bệnh tim có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được phẫu thuật. Khi nhắc đến CLB Từ thiện Thái Nguyên, nhiều người nhớ đến các hoạt động ý nghĩa như: “Đông yêu thương”; “Đón Hè vui khỏe”; “Trái tim cho em” hay “Giọt cà phê từ trái tim”... Cũng từ những chương trình này mà hàng ngàn trẻ em và những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, nhiều bệnh nhân nghèo được tiếp thêm sự sống, nhiều người nghèo có nhà để ở và nhiều em nhỏ có cơ hội đến trường...

CLB Từ thiện Thái Nguyên được thành lập ngày 10-2013. Với 8 thành viên ban đầu, đến nay, CLB đã thu hút trên 200 thành viên chính thức và hơn 1.000 thành viên tương tác trên Facebook. Sau 6 năm thành lập, CLB đã quyên góp được tổng số tiền trên 4 tỷ đồng để giúp đỡ hàng ngàn lượt gia đình nghèo và các em học sinh trong và ngoài tỉnh có hoàn cảnh khó khăn với các hình thức giúp đỡ, như: Tặng quà, xe đạp, sách, vở; xây điểm trường vùng cao; hỗ trợ mổ tim bẩm sinh; ủng hộ tiền chữa bệnh; xây nhà tình nghĩa; hỗ trợ đồng bào thiên tai, lũ lụt; khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người nghèo… Từ năm 2016 đến nay, CLB đã tổ chức 4 chương trình “Đông yêu thương” tặng trên 2.000 suất quà cho các em nhỏ khó khăn tại các xã vùng kinh tế khó khăn; xây 2 nhà tình thương; vận động ủng hộ tiền chữa bệnh cho 8 đối tượng… 

Nói về phương châm hoạt động của CLB anh Trần Sơn Tùng, Phó Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Chúng tôi luôn nghĩ mình trực tiếp tham gia làm việc thiện chưa đủ mà còn phải là cầu nối cho các nhà hảo tâm trao gửi tấm lòng của mình đến với người nghèo. CLB cũng gặp những khó khăn nhất định, bởi xây dựng thì dễ, nhưng để duy trì hoạt động, tạo được niềm tin và trở thành ngôi nhà chung, cầu nối nhân ái vững chắc là điều không đơn giản. "Có được kết quả như hôm nay là cả quá trình nỗ lực của các thành viên trong CLB. Để có kinh phí duy trì hoạt động thường xuyên, ngoài sự đóng góp theo quy định của các thành viên, CLB còn kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình kêu gọi tài trợ, không ít lần các thành viên gặp phải sự phản đối hoặc hoài nghi của nhiều người, vì họ cho rằng, những người làm tình nguyện không hoàn toàn xuất phát từ chữ “tâm”. Song với cách tổ chức, quản lý chặt chẽ, từ nhân sự, tài chính, đến việc công khai kịp thời trên mạng xã hội danh sách ủng hộ của các đơn vị, nhà hảo tâm, nên hiện nay CLB không chỉ tạo sự tin cậy mà còn nhận được nhiều sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm...”