Bệnh nhân thay khớp vai nhân tạo đầu tiên đã hồi phục

11:01, 02/03/2020

Sau một tháng thay khớp vai nhân tạo tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, bà Dương Thị Thái, 64 tuổi ở thị trấn Đu (Phú Lương) đang hồi phục rất tốt. Hiện nay, bà Thái không còn đau tại vai phải, tay phải có thể thực hiện được các cử động cơ bản trong sinh hoạt như: Mặc áo, chải tóc, gội đầu, đưa tay ra sau đến vùng cột sống thắt lưng...

Trước đó, bà Thái đã phải nhập viện sau tai nạn sinh hoạt, được các bác sĩ chẩn đoán gãy đầu trên xương cánh tay phải độ V (theo phân loại Neer). Qua thăm khám và đánh giá các hình ảnh X-quang cùng CT-Scanner dựng hình 3D, các bác sĩ khoa Chấn thương Chỉnh hình của Bệnh viện thống nhất chỉ định phẫu thuật thay khớp vai bán phần bên phải cho người bệnh. Ngày 10-1, ca phẫu thuật đã thực hiện thành công. Đây là ca phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo đầu tiên tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo là kỹ thuật chuyên sâu thuộc chuyên khoa Chấn thương - Chỉnh hình, hiện mới được thực hiện tại một số ít các bệnh viện tuyến Trung ương trên cả nước. Để thực hiện được phẫu thuật này cần có đội ngũ thầy thuốc được đào tạo chuyên sâu về phẫu thuật thay thế tái tạo khớp vai và phục hồi chức năng (PHCN), trang thiết bị phù hợp. Việc ứng dụng thành công kỹ thuật thay khớp vai nhân tạo đã góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị, đáp ứng tốt yêu cầu chuyên môn của Bệnh viện Trung ương tuyến cuối khu vực miền núi phía Bắc Tổ quốc.