Chia sẻ để nhận lại nhiều niềm vui

09:33, 20/03/2020

“Hãy luôn yêu thương và chia sẻ, bạn sẽ nhận về nhiều niềm vui và hạnh phúc”, đó là thông điệp xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Đoàn từ thiện Vì sẻ chia là hạnh phúc huyện Đại Từ. 5 năm qua, Đoàn đã có nhiều việc làm ý nghĩa, giúp đỡ, khơi nguồn động lực cho nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.  

Chúng tôi có dịp cùng Đoàn từ thiện Vì chia sẻ là hạnh phúc đến thăm em Hoàng Văn Cường, sinh năm 2000, trú tại xóm Gò Lớn, xã Lục Ba (Đại Từ) hiện đang điều trị ở Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Cách đây nửa tháng, Cường đi xe máy trên đường, do hệ thống phanh không đảm bảo, em đã đâm vào cột mốc. Vụ tai nạn khiến Cường bị chấn thương nặng, vỡ nách, vỡ gan, thận... Hoàn cảnh của Cường lại rất khó khăn. Em sống cùng mẹ và bà ngoại năm nay đã ngoài 90 tuổi. Ngay sau khi biết đến hoàn cảnh của Cường, Đoàn từ thiện Vì sẻ chia là hạnh phúc huyện Đại Từ đã đứng ra vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ. Chỉ sau 2 ngày, Đoàn đã vận động được hơn 43 triệu đồng để giúp đỡ Cường điều trị chấn thương. Cầm trên tay số tiền được Đoàn trao tặng, chị Hoàng Thị Đủ, mẹ của Cường rơm rớm nước mắt: Tôi chưa bao giờ nghĩ có ngày mình lại được nhận số tiền lớn như thế này từ các nhà hảo tâm. Tôi rất xúc động và biết ơn tất cả mọi người đã chung tay giúp đỡ mẹ con tôi những lúc khó khăn thế này! 

Chị Trần Thị Chinh, Trưởng Đoàn từ thiện nói với chúng tôi: Biết Cường đang lâm vào tình trạng nguy kịch, gia đình lại quá khó khăn về kinh tế, chúng tôi đã viết bài kêu gọi đăng trên nhóm và trên Facebook của các thành viên. Cường đã nhận được nhiều chia sẻ, giúp đỡ. Đó là niềm vui, động lực vô cùng lớn đối với anh chị em trong nhóm.

Nói về Đoàn từ thiện, chị Chinh chia sẻ: Năm 2014, chứng kiến nhiều hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống, tôi đã tình nguyện tham gia một số nhóm từ thiện ở Hà Nội, T.P Thái Nguyên. Nhưng rồi nghĩ Đại Từ quê mình cũng còn nhiều người khó khăn, tại sao mình không làm việc có ý nghĩa đó ngay tại quê hương. Nghĩ là làm, năm 2015, tôi đứng ra vận động bạn bè để thành lập Đoàn từ thiện. Từ 4 thành viên ban đầu, đến nay, Đoàn đã có gần 40 thành viên. Các thành viên trong Đoàn đa phần đều là người buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ, nông dân, công nhân... điều kiện kinh tế chưa mấy dư giả, nhưng ai cũng say mê làm từ thiện và đã tạo được niềm tin rất lớn từ mọi người. Mỗi khi kêu gọi giúp đỡ cho các trường hợp khó khăn, chỉ trong thời gian ngắn, Đoàn đã kêu gọi được hàng chục triệu đồng. 

Phương châm hoạt động của Đoàn là giúp đỡ đúng người, đúng đối tượng. Để làm được việc đó, mỗi khi nghe tin ở đâu có người cần giúp đỡ, Đoàn đều cử người xuống tìm hiểu, xác minh. Những đối tượng mà Đoàn hướng đến là những người dân, học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; người già neo đơn… Chị Vũ Thị Thơ, một thành viên trong Đoàn chia sẻ: Các thành viên mong muốn chia sẻ khó khăn với nhiều mảnh đời bất hạnh, là nhịp cầu cho các nhà hảo tâm trao gửi tấm lòng mình. Vì thế, mọi khoản quyên góp đều được Đoàn công khai, minh bạch qua việc ghi hình hoặc phát trực tiếp trên Facebook toàn bộ quá trình vận động cũng như trao tận tay đối tượng. Để có kinh phí tổ chức hoạt động, cần giúp đỡ các thành viên tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, đóng góp mỗi tháng 50 nghìn đồng/người và đóng góp thêm cho mỗi chương trình. Bên cạnh vận động sự giúp đỡ của mọi người trên mạng xã hội, Đoàn còn tổ chức các hoạt động gây quỹ như bán hàng online, tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ… Nhờ đó không chỉ tạo lòng tin với các nhà hảo tâm, người dân mà còn nhân thêm nhiều hành động đẹp trong cộng đồng”.

Đến nay, sau 5 năm hoạt động, Đoàn đã giúp đỡ cho gần 400 lượt người với giá trị hàng tỷ đồng bằng các hình thức, như: Tặng quà, nhu yếu phẩm, hỗ trợ xây nhà nhân đạo, nấu cháo từ thiện, xây dựng thùng quỹ nhân đạo, gắn địa chỉ nhân đạo, hiến máu nhân đạo, cứu trợ đột xuất các hoàn cảnh gặp hoạn nạn... Riêng năm 2019, Đoàn đã giúp đỡ được gần 20 trường hợp với tổng số tiền 400 triệu đồng. Hiện nay, Đoàn đang trợ giúp 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Cát Nê với mức hỗ trợ 15kg gạo/tháng/em (trong vòng 1 năm).

Sau mỗi lần giúp đỡ, nhìn thấy nụ cười, giọt nước mắt xúc động và cả ý chí, động lực của những đối tượng được giúp đỡ, mỗi thành viên trong Đoàn lại cảm thấy lòng mình hạnh phúc, ấm áp. Và họ luôn nhắc nhở nhau phải cố gắng trong công việc, rộng lòng yêu thương, sẻ chia với những mảnh đời kém may mắn nhiều hơn nữa. Bởi đó là cách cho đi tốt nhất để nhận lại nhiều niềm vui và hoàn thiện bản thân.