Đẩy mạnh việc áp dụng phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng

15:46, 02/03/2020

Không sử dụng thuốc hay tác động dao kéo trong điều trị nhưng nhiều người dân khi đến với một số cơ sở y tế trong tỉnh đã có thể hồi phục lại những tổn thương, suy giảm chức năng vốn có của cơ thể, không để lại di chứng. Có được kết quả này là do nhiều cơ sở y tế đã sử dụng phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng trong quá trình điều trị cho người bệnh.

Chị Bùi Thị Minh Xuân, một người dân ở xóm Tân Đức 1, xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên) cho hay: Cách đây 3 năm, tôi bị đau hai bên đầu gối, đi lại rất khó khăn. Qua kiểm tra siêu âm, chụp X.Qquang, các bác sĩ kết luận tôi bị tràn dịch và thoái hóa khớp ở hai bên đầu gối. Tôi đã uống rất nhiều loại thuốc Tây y và Đông y nhưng bệnh không hề thuyên giảm. Cách đây 2 tháng, được bạn bè giới thiệu, tôi đã đến Phòng Khám đa khoa của Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên để được điều trị bệnh bằng phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Thật tuyệt vời, chỉ qua ba tuần điều trị, khi siêu âm lại, hai đầu gối của tôi đã hết dịch, khi đi lại không còn cảm giác đau đớn như trước. 

Không chỉ riêng chị Xuân mà rất nhiều bệnh nhân đã tìm đến Phòng Khám đa khoa của Trường để được điều trị bằng các phương pháp này. Điều đáng nói là sau khi được điều trị, các bệnh nhân đều có phản hồi rất tốt. Bác sĩ Nguyễn Hoa Ngần, người điều trị trực tiếp cho các bệnh nhân nói: Chuyên khoa phục hồi chức năng của Phòng Khám đi vào hoạt động được 8 năm. Hiện nay, chúng tôi đang có 3 bác sĩ và 4 kỹ thuật viên trực tiếp khám, điều trị cho bệnh nhân có các bệnh lý về thoái hóa xương khớp, thoái hoá sau đột quỵ, chấn thương sọ não sau mổ, các loại bệnh lý về thần kinh cột sống... Trung bình mỗi ngày, chúng tôi điều trị cho khoảng 20 bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân được điều trị từ 1 đến 2 liệu trình (10 ngày/liệu trình). Đặc biệt, chúng tôi tạo điều kiện cho người bệnh được khám, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế để giảm chi phí điều trị, giúp những người bệnh nghèo, điều kiện kinh tế còn khó khăn cũng được tiếp cận với phương pháp điều trị hiện đại và mới mẻ này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ riêng Phòng Khám đa khoa của Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên mà một số cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh như Bệnh viện Y học cổ truyền; Phòng Khám đông y hiệu Thái Thế Vinh… cũng đang áp dụng phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Đáng nói là, một số đơn vị phục hồi chức năng trong tỉnh đã cập nhật hầu hết các phương pháp trị liệu thường được sử dụng tại các nước tiên tiến trên thế giới. Đó là kỹ thuật vật lý trị liệu với tác nhân vật lý. Đây là phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng sử dụng, phối hợp những thiết bị sóng hoặc nhiệt để điều trị, giúp người bệnh phục hồi nhanh. Trong đó, từng loại sóng có từng công dụng riêng và sử dụng trong từng phác đồ điều trị. Vi sóng trị liệu, giúp người bệnh trị đau, kháng viêm, gia tăng tuần hoàn máu, giảm phù nề, thư giãn các cơ bị co thắt, co cứng. Sóng ngắn trị liệu, giúp làm giảm sưng, kháng viêm, trị đau, thư giãn co thắt cơ, gia tăng hiệu suất co cơ, tăng tuần hoàn máu,… Siêu âm trị liệu, là phương pháp giúp tăng tuần hoàn máu, giảm sưng phù, giãn cơ, làm lành vết thương nhanh… Từ trường trị liệu, giúp người bệnh chống viêm, giảm phù nề, điều hòa hoạt động thần kinh thực vật, kích thích phát triển xương, điều trị mất ngủ, rối loạn tiền đình… Sóng xung kích, giúp giảm co thắt cơ, tái tạo gân, tăng cường phân tán chất trung gian dẫn truyền đau…

Kỹ thuật vật lý trị liệu với sự hỗ trợ của nhiệt lạnh cũng là một trong các hình thức phục hồi chức năng có tác dụng làm các mạch máu nhỏ lại giúp giảm tuần hoàn tại chỗ, giảm chuyển hóa, giảm tiêu thụ oxy, giảm thấm thành mạnh, giảm phù nề, giảm phản ứng viên và đau cấp… Ngoài ra, khi tác động bằng cách sử dụng nhiệt lạnh không liên tục có thể gây co mạnh sau đó giãn mạnh xung huyết làm tăng lưu lượng tuần hoàn, tăng tầm vận động giảm co cứng khớp và co giật cơ...

Thực tế cho thấy, thông qua áp dụng phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng tại nhiều cơ sở khám, chữa bệnh của tỉnh đã góp phần giúp cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao.