“Điểm tựa” cho hội viên phát triển kinh tế

14:55, 13/03/2020

Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) xã Vạn Phái (T.X Phổ Yên) đã tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nhằm giúp người dân từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Văn Vũ, Chủ tịch HND xã Vạn Phái cho biết: Những năm qua, HND xã Vạn Phái đã phối hợp với ngành Nông nghiệp của T.X Phổ Yên tích cực vận động hội viên đưa các giống lúa lai có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Qua đó góp phần nâng diện tích lúa lai trên địa bàn xã đạt trên 70%, năng suất lúa tăng lên 54 tạ/ha. 

Ông Nguyễn Quang Thực, Trưởng xóm Vạn Kim cho hay: Trước đây, người dân trong xóm cũng đã đưa các giống lúa lai vào sản xuất nhưng còn mang tính manh mún, nhỏ lẻ. Kể từ năm 2018, khi HND xã Vạn Phái phối với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp triển khai thí điểm mô hình ô mẫu, kết hợp với tổ chức hội thảo đầu bờ, việc áp dụng các giống lúa lai như GS9, TH3-4, TH3-5… của người dân trở nên phổ biến hơn. Đến nay, diện tích lúa lai của xóm đã đạt trên 50%. 

Ngoài hoạt động trên, HND xã Vạn Phái cũng đang định hướng, giúp người dân từng bước phát triển các mô hình trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao. Cụ thể từ năm 2014, HND đã triển khai thí điểm mô hình trồng bưởi Diễn tại các xóm Trại Cang, Tân Cương và Hạ Vụ. Thông qua đó, nhiều hộ dân trong xã đã biết đến mô hình, mạnh dạn cải tạo, quy hoạch lại vườn đồi với tổng diện tích 30ha để trồng bưởi Diễn, giúp nâng cao thu nhập. Là một trong những hộ tiên phong cải tạo đất vườn đồi để trồng cây ăn quả, ông Lê Văn Loan, ở xóm Trại Cang cho biết: Trước kia, với hơn 1.000m2 đất vườn đồi, gia đình tôi chủ yếu trồng keo và một số loại cây ăn quả như táo, ổi… nhưng hiệu quả kinh tế thấp do giá bán rẻ và khó tiêu thụ. Từ năm 2016, thông qua tập huấn mô hình trồng bưởi do HND xã Vạn Phái triển khai, gia đình tôi đã quy hoạch lại đất đồi, trồng hơn 150 gốc bưởi Diễn. Năm vừa qua, cây bưởi cho thu hoạch lứa đầu tiên, với thu nhập trên 30 triệu đồng (cao hơn gấp 2,5 lần so với cây trồng cũ). 

Để giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế, trong năm vừa qua, thực hiện nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội Thị xã, HND xã Vạn Phái cũng đã tiến hành lập hồ sơ cho vay 89 hộ với vốn vay trên 4,2 tỷ đồng. Đến nay đã có 412 hộ vay theo 9 chương trình, với tổng dư nợ trên 16 tỷ đồng. Đặc biệt, tháng 8-2019, Hội cũng đã phối hợp với UBND xã và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp T.X Phổ Yên tiếp nhận, triển khai Dự án giảm nghèo nuôi gà thả vườn kết hợp với trồng cây bưởi Diễn cho 10 hộ nghèo tham gia. Nhiều hộ nhờ đó đã vươn lên thoát nghèo thành công, góp phần tích cực vào việc giảm nghèo của xã trong năm 2019 xuống còn 4,24% và thu nhập bình quân tăng lên 33,8 triệu đồng/người/ năm (tăng hơn 11 triệu đồng so với năm 2016). Được hỗ trợ thoát nghèo nhờ Dự án, ông Lưu Văn Lăng, ở xóm Hạ Vụ 1 phấn khởi: Với quy mô nuôi 150 con gà thịt, gia đình tôi đã được cán bộ xã hướng dẫn tập huấn kỹ thuật chăm sóc, hỗ trợ 80% giá gà giống và 60% giá cám. Xuất bán đúng vào dịp Tết Nguyên đán, gia đình tôi thu về trên 20 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập này, tôi tiếp tục duy trì nuôi 70 con gà thịt và 100 con ngan để tạo nguồn thu nhập ổn định và thoát nghèo bền vững.

Nói về định hướng trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Vũ cho biết thêm: Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua phát triển sản xuất - kinh doanh giỏi, tạo điều kiện cho hội viên phát triển sản xuất nông nghiệp thông qua các chương trình hỗ trợ tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và vay vốn phát triển sản xuất. Cùng với đó, HND xã sẽ tích cực vận động người dân chuyển đổi diện tích đất vườn kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, nhằm hình thành các vùng chuyên canh tập trung, giúp mang lại thu nhập cao…