Những người lính trên mặt trận mới

12:18, 10/03/2020

Người từng trải qua bom đạn chiến tranh, người chỉ có thời gian ngắn thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc nhưng trong họ đều luôn sáng ngời phẩm chất bộ đội Cụ Hồ. Sau khi rời tay súng, trở về cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh (CCB) xã Cổ Lũng (Phú Lương) luôn phát huy phẩm chất tốt đẹp ấy, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển vững mạnh.  

Tiên phong trong phát triển kinh tế

Hiện nay, Hội CCB xã Cổ Lũng có gần 490 hội viên, sinh hoạt ở 18 chi hội. Nhìn chung, đời sống kinh tế của các hội viên đều ở mức khá. Trong đó, trên 30 CCB sản xuất, kinh doanh giỏi, luôn tiên phong đưa các cây, con giống cho hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. CCB Trần Quốc Toản, Chi hội trưởng Chi hội CCB xóm Bá Sơn là một điển hình.

Đến thăm gia đình ông Toản và một ngày đầu tháng Ba, chúng tôi được đắm mình trong hương hoa bưởi thơm ngát. Hơn 100 cây bưởi Diễn, vài chục cây bưởi da xanh đang đua nhau bung hoa, kết trái, quyến rũ bầy ong đến hút mật, thụ phấn. Ông Toản bảo: “Tôi trồng bưởi được hơn chục năm rồi. Nhiều người cứ nghĩ trồng bưởi dễ nhưng để có được thành quả thì cần phải biết cách chăm bón, cắt tỉa từ ngày cây ra hoa đến lúc thu hoạch. Bởi vậy, vụ bưởi vừa qua, gia đình tôi bán được hơn 4.000 quả với giá trung bình 15 nghìn đồng/quả. Tuy nhiên, thu nhập chính của gia đình là ươm cá giống. Với hơn 4.000m2 ao, tôi cung cấp cho các đại lý cá giống trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, tôi nuôi thêm lợn, gà, vịt, trồng rau. Mỗi năm, trừ các chi phí, gia đình cũng để ra được hàng trăm triệu đồng”. Ông Toản là một trong những CCB xây dựng được mô hình kinh tế mang lại thu nhập cao của của xã Cổ Lũng. Ông luôn hỗ trợ, giúp đỡ những hội viên, người dân trong xóm về kỹ thuật, cây, con giống và vốn. Cũng nhờ một phần công sức của ông mà đến nay, Chi hội CCB xóm Bá Sơn không còn hội viên nghèo, phần lớn đều có kinh tế khá giả.

Còn ông Đỗ Văn Tiến, Chi hội CCB xóm Cây Cài được biết đến như một doanh nhân thành đạt. Nhiều năm qua, ông chuyên cung cấp vật liệu xây dựng cho người dân trong vùng. Ông còn đầu tư xe tải, máy xúc để nâng cao hiệu suất và tiết kiệm nhân công. Đặc biệt, ông luôn có sự ưu ái khi cung cấp vật liệu cho CCB như ứng trước, trả chậm với giá hữu nghị. 

Ông Nguyễn Văn Sáu, Chủ tịch Hội CCB xã thông tin: Trong những năm qua, để hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, Hội chú trọng xây dựng quỹ ở từng chi hội để cho hội viên vay đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Đến nay, Quỹ hội của toàn xã đạt 280 triệu đồng. Quỹ này cùng với nguồn vốn tín chấp trên 2 tỷ đồng vay của các ngân hàng đã giúp cho nhiều hội viên xây dựng được các mô hình kinh tế hiệu quả, như: Trồng rừng, chăn nuôi, kinh doanh, sản xuất vật liệu xây dựng... Bên cạnh đó, Hội thường phối hợp với các ngành chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của các CCB ngày càng được nâng lên. Trong những năm qua, có 6 hội viên đã thoát nghèo. Hiện, toàn Hội chỉ còn 1 hội viên thuộc hộ nghèo. Chúng tôi đang giúp đỡ để hộ này thoát nghèo trong năm nay. 

Tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Cổ Lũng là xã cửa ngõ của huyện, có Quốc lộ 3 và 37 chạy qua. An ninh trật tự (ANTT) tiềm ẩn nhiều phức tạp, phương tiện tham gia giao thông chạy qua địa bàn cũng lớn nên thường xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Để góp phần đảm bảo ANTT, Hội CCB xã đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo xã thành lập các tổ an ninh tự quản ở khu dân cư, thành viên nòng cốt là CCB. Theo đó, 18/18 chi hội đều có tổ an ninh tự quản, hoạt động tích cực và hiệu quả. Các tổ luôn chủ động tuyên truyền, vận động và phối hợp với quần chúng trong việc bảo vệ ANTT. Bởi vậy, ở mỗi khu dân cư, hễ có đối tượng khả nghi, sự việc bất thường diễn ra đều được quần chúng thông tin và xử lý kịp thời. Năm 2019, Tổ an ninh tự quản xóm Làng Ngói đã phát hiện, bắt quả tang 2 vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn xóm. Những vụ đốt pháo ngày Tết hay đánh bạc… trên địa bàn xã giảm hẳn so với trước đây cũng nhờ có sự vào cuộc của các tổ an ninh tự quản. 

Một trong những điển hình tham gia giữ gìn ANTT phải kể đến Tổ an ninh tự quản của Chi hội CCB Cây Cài. Được biết, Tổ an ninh tự quản của xóm có 8 thành viên, trong đó có 6 CCB. Xóm có các trường học, cơ quan hành chính, trạm y tế đóng chân và có Quốc lộ 3 đi qua. Để góp phần đảm bảo ANTT, Tổ an ninh tự quản thường phân công thành viên hỗ trợ lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết giao thông trước cổng các trường học trong những giờ cao điểm. Mỗi khi trên đường xảy ra tai nạn giao thông, các thành viên luôn có mặt để giúp bảo vệ hiện trường, sơ cấp cứu người bị nạn, đảm bảo ANTT. Nhờ hoạt động tích cực, hiệu quả nên giai đoạn 2014-2017, xóm Cây Cài được chọn là mô hình điểm tham gia giữ gìn ANTT của huyện, từ năm 2018 là mô hình điểm của tỉnh. Năm 2019 vừa qua, sau kiểm tra, đánh giá, xóm đã vinh dự được Công an tỉnh tặng Bằng khen. 

Nói về vai trò của CCB trong việc tham gia đảm bảo ANTT, ông Lưu Trường Giang, Trưởng Công an xã Cổ Lũng cho biết: Hội CCB xã luôn tham gia nhiệt tình và là nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các tổ an ninh tự quản luôn phối hợp nhịp nhàng, kịp thời với lực lượng công an trong xử lý các vụ việc. Hàng năm, lực lương công an luôn nhận được nhiều tin báo tố giác tội phạm, trong đó nhiều tin có giá trị giúp triệt phá các vụ án, bắt giữ đối tượng vi phạm. Riêng trong năm 2019, Công an xã đã tiếp nhận 232 tin báo tố giác tội phạm với hàng chục tin có giá trị. Từ đó, lực lượng công an đã triệt phá được 3 vụ liên quan đến mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, 5 vụ trộm cắp tài sản.

Không chỉ gương mẫu trong phát triển kinh tế, tích cực tham gia giữ gìn ANTT mà Hội CCB xã Cổ Lũng còn đạt nhiều kết quả tích cực trên các mặt cả về chiều rộng lẫn chiều sâu như xây dựng tổ chức Hội, chăm lo đời sống hội viên, tham gia xây dựng hệ thống chính trị… Nhờ vậy, trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2014-2019, Hội CCB xã Cổ Lũng là một trong số ít tổ chức hội của tỉnh được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Bằng khen.