Phòng dịch tại các cơ sở tôn giáo

10:21, 16/03/2020

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Các cơ sở tôn giáo là nơi thường tập trung đông người tham gia sinh hoạt tín ngưỡng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Bởi thế, việc phòng chống dịch tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh đã được chú trọng.  

Chùa Phù Liễn (T.P Thái Nguyên) là nơi thường có nhiều phật tử đến vãn cảnh, lễ Phật cầu an, nhất là trong những ngày mùng Một, ngày rằm. Trước diễn biến phức tạp của dịch, người đến chùa hầu hết đều đeo khẩu trang, những ai chưa có sẽ được nhà chùa cấp phát; đồng thời nhà chùa cũng bố trí dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lễ chùa. 

Thượng tọa Thích Nguyên Thành, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên, Trụ trì chùa Phù Liễn cho biết: Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã yêu cầu các chùa tạm dừng tổ chức khóa tu tập trung đông người từ sau Tết Nguyên đán 2020. Giáo hội cũng chú trọng việc tuyên truyền đến các chùa, tăng ni, phật tử và nhân dân về nguy cơ lây nhiễm và nâng cao ý thức trong việc phòng chống dịch. Các chùa cũng đã triển khai phun thuốc tiêu độc, khử trùng và chuẩn bị khẩu trang để phát cho phật tử khi vào các chùa. 

Cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên số lượng tín đồ của Giáo xứ Thái Nguyên đến cầu nguyện, hành lễ tại các nhà thờ hạn chế hơn so với trước. Nhà thờ cũng đã có nhiều biện pháp phù hợp để góp phần phòng, chống dịch bệnh như: Rút ngắn thời gian hành lễ, cầu nguyện, thay đổi nghi thức rước lễ…

Ông Nguyễn Văn Thuyết, Trùm Chánh họ đạo Giáo xứ Thái Nguyên cho biết: Ở Nhà thờ, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền đến bà con giáo dân về tình hình dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng, chống tại gia đình. Tại Nhà thờ Thái Nguyên, hằng ngày, có khoảng 60 đến 100 giáo dân đến cầu nguyện. Ngày cuối tuần số lượng đông hơn nhưng số lượng giảm đến 50%, chỗ ngồi giữa từng người được giãn cách hơn. Nhà thờ cũng tạm dừng các lớp học giáo lý cho các cháu. Đặc biệt, trong nghi thức rước lễ phục vụ Thánh thể cũng đã được thay đổi để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp nhằm phòng tránh dịch bệnh lây lan.

Trước thực trạng diễn biến khó lường của dịch COVID-19, Hội thánh Tin lành Thái Nguyên cũng đã phổ biến đến các tín đồ đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn tay trước khi vào nhà nguyện. Ban đại diện Hội Thánh Tin lành tỉnh cũng chú trọng tuyên truyền, vận động tín đồ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, ngành, địa phương như: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, ăn chín, uống sôi, vệ sinh nhà ở, khu dân cư sạch sẽ… 

Ông Lê Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh cho biết: Thực hiện công tác phòng, chống dịch, MTTQ tỉnh đã có công văn gửi các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh (gồm Giáo hạt Thái Nguyên - Giáo phận Bắc Ninh; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh và Ban Đại diện Hội thánh Tin lành Thái Nguyên). Theo đó, đề nghị các tổ chức tôn giáo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các vị chức sắc, chức việc và tín đồ nhận thức rõ tác hại của dịch bệnh và cách phòng, chống. Mỗi người tự nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo của ngành Y tế. Các tổ chức tôn giáo giới hạn hết sức có thể các hoạt động tập trung đông người trong thời gian dịch bệnh chưa được ngăn chặn… Các tổ chức, cơ sở tôn giáo cần quan tâm làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch tại các điểm sinh hoạt tôn giáo, tổ chức các hoạt động sinh hoạt tôn giáo phù hợp trong điều kiện phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt tôn giáo, các vị chức sắc, chức việc thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh, hướng dẫn tín đồ, phật tử, bà con theo dõi thông tin về tình hình phòng, chống dịch bệnh qua các kênh thông tin chính thức của Nhà nước.