Bình dị những tấm lòng vì cộng đồng

18:21, 29/04/2020

Thời gian qua, hưởng ứng Cuộc vận động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, tại tỉnh Thái Nguyên, đã có rất nhiều cơ quan, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và cả những con người rất đỗi bình dị chung tay thực hiện. Việc làm của họ đã góp phần lan tỏa, nhân lên những hành động đẹp trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Cựu chiến binh Vũ Đức Đấu, hiện đang công tác tại Hội Cựu chiến binh tỉnh. Ông đã tự nguyện ủng hộ 2 triệu đồng từ tiền hỗ trợ thương, bệnh binh mà mình đang được hưởng với mong muốn được chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Ông cho hay: Mỗi tháng, tôi sẽ trích 1 triệu đồng từ tiền trợ cấp của mình, đóng góp vào Quỹ Cứu trợ của tỉnh cho đến khi hết dịch. Còn ông Phạm Gia Lộc, Chủ tịch Hội Người khuyết tật T.P Thái Nguyên cũng đã tự mình đến MTTQ tỉnh để ủng hộ 1 triệu đồng, đây là số tiền phụ cấp người khuyết tật trong 2 tháng của ông. Hay như tấm lòng thơm thảo của anh Nguyễn Thành Công và con gái là Nguyễn Thiên Ngân, ở tổ 8, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên). Ngày 20-4, hai bố con anh đã đến Ủy ban MTTQ tỉnh trao số tiền 2,83 triệu đồng với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thiên Ngân hiện đang học lớp 9, Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, là kiện tướng Cờ vua thế giới, đã giành rất nhiều giải cao trong các cuộc thi trong nước và quốc tế. Số tiền ủng hộ trên là toàn bộ 1 tháng học bổng mà Thiên Ngân đang được hưởng hiện nay. Trước đó, Thiên Ngân cũng đã tặng bộ máy tính để bàn của mình (trị giá 4,5 triệu đồng) cho hai chị em Trương Thị Hồng Gấm và Trương Văn Chính ở tổ 8, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên). Đây là hai trường hợp trong gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không có máy tính để học trực tuyến. Thiên Ngân chia sẻ: “Em mong được đóng góp cùng các cấp, ngành chung tay đẩy lùi dịch bệnh, để các bạn sớm được đến trường học như bình thường”. Giống với suy nghĩ của Thiên Ngân, các em Nguyễn Thị Nhật Huệ và Vũ Hương Giang (học sinh lớp 11A6, Trường THPT Lương Ngọc Quyến) đã không đắn đo ủng hộ mỗi người 1 triệu đồng cùng chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Số tiền tuy không lớn nhưng vô cùng ý nghĩa bởi nó xuất phát từ tình cảm, tấm lòng vì cộng đồng của những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.

Ở xã Hà Châu (Phú Bình) có 2 nhân vật rất đặc biệt tham gia. Đó là cụ Đỗ Thị Lân (99 tuổi) đã dành 3 tháng tiền trợ cấp người cao tuổi của mình (tổng cộng là 810 nghìn đồng) để ủng hộ. Cụ Lân chia sẻ: “Cả đời tôi luôn một lòng theo lý tưởng cách mạng, lúc già yếu, bệnh tật đều được Đảng và Nhà nước chăm lo, hỗ trợ nên ủng hộ cho việc phòng, chống dịch là điều nên làm”. Với ông Nguyễn Xuân Thiều (72 tuổi), người khuyết tật ở xóm Đắc Trung, ông đã không ngần ngại khi quyết định bỏ tiền dành dụm, tiết kiệm nhiều năm để mua 1 tấn gạo (trị giá 14 triệu đồng) chung tay cùng địa phương phòng, chống dịch. Ông Thiều xúc động nói: Tôi bị khuyết tật chân từ lúc 2 tuổi, cuộc đời gặp nhiều khó khăn, bây giờ, tôi vẫn đang được hỗ trợ mỗi tháng 540.000 đồng, trong thâm tâm, tôi luôn mong muốn được chia sẻ, giúp đỡ người khác cũng như thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng.

Có thể thấy, từ khi Cuộc vận động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 được phát động, toàn tỉnh đã tiếp nhận được nhiều sự đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân với hình thức khác nhau. Người ủng hộ bằng tiền mặt, người ủng hộ lương thực, thực phẩm, người bỏ tiền của, công sức may khẩu trang rồi đem phát miễn phí cho người dân hoặc trao cho các cấp chính quyền… Những hành động ấy đã tạo nên hiệu ứng rất tích cực trong xã hội, từ đó giúp tỉnh có thêm nguồn lực, phục vụ hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Mọi tấm lòng, sự ủng hộ dù ít hay nhiều đều đáng trân quý, vì cuộc sống và điều kiện của họ chưa hẳn đã dư dả, thậm chí còn không ít khó khăn, nhưng họ đã hành động không chút đắn đo, qua đó góp phần nhân lên những hành động đẹp trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch.