Chia sẻ khó khăn với người bị ảnh hưởng bởi dịch

09:48, 28/04/2020

Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh hiện có trên 258 nghìn hội viên. Nhằm kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ về tinh thần, vật chất để giúp các hộ gia đình hội viên nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, Hội đã phát động chương trình “Phụ nữ Thái Nguyên chung tay phòng, chống dịch COVID-19”, diễn ra từ ngày 13-4  đến 10-5.

Ngay sau tuần đầu tiên phát động, Hội đã vận động được hơn 6 tấn gạo, gần 601 thùng mì tôm, trên 2.000 chiếc khẩu trang, 500 chai nước sát khuẩn và nhiều quà tặng khác. Dựa trên số lượng tiếp nhận được, Hội đã phân bổ tới các đơn vị trong tỉnh để hỗ trợ kịp thời các cơ sở y tế, các điểm chốt, khu cách ly trên địa bàn và gia đình hội viên nghèo. Bà Phạm Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: "Với vai trò trách nhiệm của mình, chúng tôi muốn góp phần cùng chính quyền chia sẻ khó khăn với hội viên và các hộ dân do ảnh hưởng của dịch. Bên cạnh hỗ trợ trực tiếp tại gia đình, chúng tôi cũng tổ chức điểm hỗ trợ hàng ngày (tại Trung tâm dạy nghề 20-10) cho các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ (mỗi suất 2kg gạo và 2 gói mì tôm).

Những hành động thiết thực, kịp thời này của các cấp Hội là nguồn động viên để các hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống. Chị Tạ Thị Thúy, xóm Thòng Bong, xã Tân Kim (Phú Bình) là hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của xóm. Chị Thúy cho biết: Trước đây, lúc thì tôi đi thu gom phế liệu, hoặc làm thuê quanh làng còn kiếm được đồng ra đồng vào. Nhưng mấy tháng nay, do dịch bệnh phải ở nhà không có tiền tiêu. Được các cấp Hội quan tâm hỗ trợ gạo, mì tôm, khẩu trang, nước sát khuẩn thế này tôi rất mừng.

Trước tình hình khan hiếm khẩu trang y tế, đã có nhiều gương hội viên, Hội Phụ nữ xã, phường tham gia may, phát khẩu trang miễn phí cho hội viên và người dân để phòng, chống dịch, điển hình như: Phụ nữ xóm Hắng xã Hồng Tiến may 1.600 chiếc; phụ nữ xã Trung Thành, T.X Phổ Yên may 5.000 chiếc; phụ nữ phường Trung Thành và phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) làm tấm chắn giọt và may 1.000 chiếc khẩu trang tặng hội viên và người dân. Chị Nguyễn Thị Anh, chủ Nhà may Vi Anh, tổ 10, phường Túc Duyên cho biết: Tôi không có tiền của đóng góp thì góp công sức với chị em để may khẩu trang. Tôi thấy đây là việc làm rất ý nghĩa, dù giá trị không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm của các cấp hội tới hội viên và người dân, góp phần cùng cộng đồng phòng, chống dịch.

Ngoài việc may, phát khẩu trang miễn phí, cán bộ hội viên nòng cốt còn phụ trách hỗ trợ những trường hợp phải cách ly tập trung, hướng dẫn các gia đình khai báo y tế, nắm tình hình để kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nghi nhiễm, phối hợp với các lực lượng đôn đốc, nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở kinh doanh ký cam kết tạm dừng hoạt động theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.