Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

09:31, 01/04/2020

Nhằm giảm thiểu tối đa sự cố có thể xảy ra, không ảnh hưởng đến việc cấp điện cho nhân dân, thời gian qua, Điện lực T.P Thái Nguyên đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.  

Điện lực T.P Thái Nguyên hiện quản lý trên 327km đường dây trung thế, 1.000km đường dây hạ thế. Thực tế cho thấy, công tác quản lý các tuyến đường dây để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện (HLLĐ) khá khó khăn, phức tạp. Ông Nguyễn Vĩnh Quang, cán bộ an toàn lưới điện Điện lực T.P Thái Nguyên chia sẻ: Do một số tuyến đường dây đi qua các khu vực rừng sản xuất của người dân, bên cạnh đó nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, dẫn đến việc lấn chiếm HLLĐ, dễ gây sự cố lưới điện và các vụ tai nạn điện rất nguy hiểm. Thêm vào đó, việc cấp phép xây dựng cũng như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân của chính quyền một số địa phương còn chồng chéo, chưa hợp lý, dẫn đến việc người dân trồng cây hoặc xây dựng các công trình kiến trúc dưới đường dây điện, HLLĐ. Để hạn chế tình trạng này, đơn vị thường xuyên theo dõi, đồng thời triển khai ký cam kết, không trồng cây hoặc xây dựng công trình quá cao. 

Thực tế cũng cho thấy, Điện lực T.P Thái Nguyên luôn tăng cường công tác quản lý HLLĐ xong vẫn còn một số vụ mất điện do sự cố hành lang tuyến. Đơn cử như sự cố xảy ra ngày 8/7/2019, một hộ dân thuộc tổ 16, phường Túc Duyên khi thi công công trình sát đường dây điện đã để rơi thanh sắt vào đường điện và làm đứt đường điện, may không có thiệt hại về người nhưng gây mất điện vài giờ tại địa bàn phường Trưng Vương và Túc Duyên, với hàng nghìn khách hàng bị ảnh hưởng. Cũng theo thống kê, trên địa bàn thành phố hiện có 41 trường hợp vi phạm HLLĐ, ngành điện đã xử lý để đạt khoảng cách an toàn nhưng vẫn còn rất nguy hiểm nếu như các trường hợp này tiếp tục không tuân thủ quy định về giữ khoảng cách an toàn lưới điện. Và hiện có hàng nghìn điểm cây ngoài hành lang có khả năng ngã, đổ vào đường dây.    

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Quốc Chí, Giám đốc Điện lực T.P Thái Nguyên cho biết: Để đảm bảo nguồn điện thông suốt, không ảnh hưởng đến việc cấp điện cho nhân dân, thời gian qua đơn vị luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác quản lý lưới điện, trong đó có nhiệm vụ đảm bảo hành lang an toàn lưới điện. Theo đó, thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất lưới điện nhằm kịp thời phát hiện các nguy cơ mất an toàn; tăng cường cải tạo lưới điện bằng cách nâng cao chiều cao cột, thay dây trần bằng dây bọc để hạn chế sự cố do vi phạm hành lang tuyến; kiểm tra những đường dây bị vi phạm hành lang an toàn lưới điện để xử lý triệt để. Ngoài ra, đơn vị từng bước lắp đặt các thiết bị thông minh nhằm cảnh báo sự cố, nhờ đó khi xảy ra sự cố, các thiết bị sẽ báo về trung tâm điều khiển của đơn vị để các tổ, đội nhanh chóng xử lý sự cố trên tuyến dây. Đặc biệt nhằm đề phòng nguy hiểm mùa mưa bão đang đến gần, từ ngày 18-2 đơn vị đã phối hợp với các phòng, ban chức năng của Thành phố thực hiện chặt tỉa cành cây dễ vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Theo đó đã chặt gần 1.000 cây và tỉa gần 3.000 cành cây xanh tại 500 vị trí có nguy cơ sự cố về điện. Việc làm này sẽ tiếp tục duy trì đến hết tháng 4. 

Đồng chí Giám đốc Điện lực Thành phố chia sẻ thêm: Để đảm bảo hành lang lưới điện trên địa bàn, ngoài việc Điện lực Thành phố thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn lưới điện cũng rất cần sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền xã, phường và người dân sinh sống trên địa bàn thành phố. Bởi, hiện nay nhận thức của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế, vẫn chưa thấy hết mức độ nguy hiểm khi gặp sự cố lưới điện và tai nạn điện xảy ra. Trước thực trạng trên, chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với chính quyền các phường, xã cũng như các cơ quan truyền thông, tuyên truyền để nhân dân hiểu Nghị định 14/2014/ NĐ-CP của Chính phủ về “Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện”.