Để nhân dân đồng thuận

10:09, 30/04/2020

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC); tăng cường đối thoại, giải quyết nguyện vọng chính đáng của công dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân... là những việc làm thiết thực trong công tác dân vận chính quyền của huyện Phú Lương.

Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân trên địa bàn những năm qua được cấp ủy, chính quyền huyện Phú Lương đặc biệt quan tâm. Để công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đạt được hiệu quả cao, huyện đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện tốt việc rà soát đơn thư để phân loại, đánh giá và tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện, phức tạp kéo dài, không để xảy ra tình trạng giải quyết quá hạn theo luật định. Cùng với việc tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cấp huyện, xã trực tiếp tiếp công dân, huyện chỉ đạo tăng cường công tác hòa giải, giải quyết các vụ việc phát sinh từ cơ sở, tránh đơn thư KNTC vượt cấp. UBND huyện cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phân công rõ trách nhiệm của người trực tiếp tiếp dân và xử lý đơn thư, KNTC. Trong quá trình thực hiện, tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát, xử lý cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, sai phạm trong công tác giải quyết KNTC. Bà Hà Thị Hường, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Lương cho biết: Riêng năm 2019, đã phê bình, rút kinh nghiệm trước UBND huyện và trước tập thể đơn vị đối với 15 cán bộ, công chức cấp xã vi phạm. Với những biện pháp chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hầu hết kiến nghị, đề xuất của nhân dân liên quan đến vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách đều cơ bản được giải quyết kịp thời, theo đúng luật định, không để hình thành điểm nóng, tạo niềm tin của nhân dân đối với chính quyền. Cụ thể, trong năm vừa qua, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng trên địa bàn huyện đã tiếp 144 lượt công dân, nhận 185 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh (số công dân gửi đơn giảm 32,7% so với năm trước).

Cùng với việc giải quyết tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động đối thoại với nhân dân, doanh nghiệp, tăng cường bám sát cơ sở, kịp thời giải quyết các bức xúc của dân. Điển hình như trong tháng 3-2020, người dân xóm Đồng Sang và Nam Sơn, xã Cổ Lũng đã phản ánh với UBND huyện về việc khai thác của Công ty cổ phần xây dựng và khai thác than Thái Nguyên khiến công trình nhà ở, sân, tường rào của một số hộ dân bị nứt, đất ao và ruộng sụt lún, mất nước ở các giếng, ao. UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với xã Cổ Lũng và Công ty kiểm tra xác minh phản ánh của người dân là đúng. Trên cơ sở đó, huyện đã làm việc và yêu cầu Công ty cổ phần xây dựng và khai thác than Thái Nguyên phải đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình khai thác, sản xuất. Sau đó, Công ty đã làm việc và thỏa thuận trực tiếp với 9 hộ dân của hai xóm, hỗ trợ cho các hộ ảnh hưởng từ 50 triệu đồng đến 350 triệu đồng theo từng mức độ thiệt hại.

Người dân đến làm thủ tục về lĩnh vực đất đai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Phú Lương.

Nét nổi bật trong công tác dân vận chính quyền của huyện Phú Lương thời gian vừa qua có thể kể tới là việc quan tâm giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề “nóng”, tồn tại nhiều năm. Tham dự nhiều buổi đối thoại cũng như tiếp xúc cử tri của lãnh đạo huyện với các xã, thị trấn trong năm 2018 và năm 2019 chúng tôi đều nhận thấy, phần đông người dân ý kiến về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu và công tác chỉnh lý GCNQSDĐ sau hiến đất còn chậm. Theo ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện: Trước tình trạng nói trên, cuối năm 2018 Ban Thường Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai. Cụ thể hóa nghị quyết này, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện. Cùng với công tác tuyên truyền tới nhân dân, huyện đã tăng cường kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại các xã, thị trấn, xây dựng chỉ tiêu cho các địa phương, đồng thời tập trung tháo gỡ những khó khăn, đẩy mạnh công tác cấp mới GCNQSDĐ và đẩy nhanh tiến độ chỉnh lý GCNQSDĐ cho người hiến đất. Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, cuối năm 2019, kết quả cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện đạt trên 298ha (tăng gần 490% so với cùng kỳ). Đến tháng 2-2020, kết quả cấp GCNQSDĐ trên địa bàn toàn huyện là trên 29.965ha (đạt 98,52% so với diện tích cần cấp giấy chứng nhận và vượt 0,52% so với mục tiêu Nghị quyết đề ra). Đối với công tác chỉnh lý giấy chứng nhận do hiến đất, toàn huyện đã cấp GCNQSDĐ cho 537 hộ, cá nhân với 1.081 giấy, diện tích chỉnh lý là 9,66ha (tăng trên 801% so với cùng kỳ).

Bên cạnh đó, huyện Phú Lương cũng quan tâm đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chỉ số hài lòng của người dân. Trước thực tế năm 2017, huyện có chỉ số CCHC thấp nhất trong toàn tỉnh và năm 2018, chỉ vượt lên 1 bậc, năm 2019, huyện đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cán bộ làm việc thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Nhiều xã, thị trấn đã tiến hành lắp camera tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, có kết nối với điện thoại của lãnh đạo UBND để trực tiếp theo dõi, giám sát cán bộ, công chức. Định kỳ theo tuần và tháng, khi họp giao ban, đều có nhận xét, đánh giá cán bộ thực hiện công tác CCHC, coi đây là một trong các nội dung để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Với nhiều giải pháp tích cực được triển khai đã nâng cao ý thức, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

Vừa qua, chỉ số hài lòng của người dân trên địa bàn huyện Phú Lương đạt 98,3% (tăng gần 22% so với năm 2018); kết quả chỉ số CCHC xếp thứ 5 trong các huyện, thành, thị (vượt 3 bậc so với năm trước)…