Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng

11:31, 23/04/2020

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao nên đêm và rạng sáng 23-4 trên địa bàn tỉnh đã có mưa rất to. Lượng mưa đo được tại một số điểm như sau: T.P Thái Nguyên 95mm, Núi Cốc 102mm, Điềm Mặc (Định Hóa) 94mm, Ký Phú (Đại Từ) 111mm, Cây Thị (Đồng Hỷ) 143mm… lượng mưa bình quân toàn tỉnh là 82mm.

Do mưa to nên hiện nay, mực nước trên các sông, suối đang lên nhanh. Tại trạm thủy văn Gia Bẩy (T.P Thái Nguyên), mực nước có khả năng tiếp tục lên khoảng 1.5 mét, đỉnh lũ dưới mức báo động cấp I, xuất hiện vào khoảng tối và đêm 23-4. Tại trạm thủy văn Chã (T.X Phổ Yên), mực nước có khả năng tiếp tục lên khoảng 3.5 mét, đỉnh lũ ở mức thấp và dưới báo động cấp I. Trên sông Công, mực nước hồ Núi Cốc trong 24 giờ tới tiếp tục lên khoảng 0.8 mét, ở mức dưới báo động cấp I. Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các huyện: Định Hóa, Đại Từ, sụt lún khu vực xã Cây Thị (Đồng Hỷ) và ngập úng ở các vùng trũng thuộc các huyện: Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Lương và T.P Thái Nguyên.

Dự báo, tình hình mưa dông vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn các địa phương cần theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo tiếp theo để thông tin kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động phòng tránh. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, bố trí lực lượng theo dõi các khu vực nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng và sẵn sàng các phương án ứng phó, không để bị động trước các tình huống thiên tai.