Đoàn kết vượt qua gian khó

08:42, 22/04/2020

Những ngày này, đi đến các huyện, thành, thị của tỉnh sẽ được thấy, được nghe những câu chuyện về việc cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân quyên góp ủng hộ người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và những người tham gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Những hành động đẹp ấy đã và đang tạo nên sức mạnh đoàn kết, cùng cả nước vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chúng tôi đến xã Yên Lãng (Đại Từ) vào đúng ngày Hội Chữ thập đỏ và Ủy ban MTTQ xã tổ chức phát gạo hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 15 hộ dân của xã đã được cấp gạo miễn phí trong vòng 1 tháng (15kg gạo/nhân khẩu). Tổng số gạo hỗ trợ người dân khó khăn trong dịp này là 630kg, với trị giá trên 8 triệu đồng. Ông Hoàng Văn Thực, Chủ tịch UBND xã cho biết: Yên Lãng có 30 xóm, với 12.000 nhân khẩu. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, xã đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời phát động ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19, bước đầu xã đã nộp về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện trên 16 triệu đồng và hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm hiện tại. Ngoài ra, xã Yên Lãng nằm tiếp giáp với tỉnh Tuyên Quang, nên tỉnh đã thành lập chốt kiểm dịch liên ngành tại xóm Đèo Khế. Hội Phụ nữ xã đã vận động hội viên đóng góp lương thực, thực phẩm, tiền...  để phục vụ bữa ăn cho các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại chốt.

Cũng giống như xã Yên Lãng, nhằm động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra dịch bệnh COVID-19 tại nút giao Tân Lập và nút giao Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên), nhiều ngày nay chị Đinh Thị Thu Hằng, ở tổ 9, phường Đồng Quang đã dành phần lớn thời gian để nấu những suất cơm nóng hổi, đảm bảo dinh dưỡng trao tặng tận tay cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại đây. Chị Hằng cho biết: Gia đình tôi có một cửa hàng cơm nhưng hiện tại tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch. Khi biết tỉnh thành lập các chốt kiểm tra phòng, chống dịch tại địa bàn thành phố, tôi liền nảy ra ý tưởng tự tay nấu cơm và mang cơm đến tặng các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại đó. Sau khi nhờ người quen kết nối được với các chốt kiểm tra, tôi thường xuyên dậy sớm để ra chợ trung tâm thành phố chọn mua những thực phẩm tươi ngon về nấu rồi đưa cơm luân phiên ở 2 chốt kiểm tra nói trên vào buổi trưa hoặc buổi tối. Những hộp cơm này chưa thực sự ngon như ở những nhà hàng lớn, nhưng tôi hy vọng nó mang lại cảm giác ấm cúng của gia đình tới các cán bộ đang ngày đêm vất vả thực hiện nhiệm vụ.

Cầm trên tay khẩu phần ăn nóng hổi gồm có cơm, xôi lá nếp, sườn xào chua ngọt, rau bắp cải xào và canh cua, anh Vũ Xuân Thọ, dân quân tự vệ ở phường Tân Thịnh làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra nút giao Thịnh Đán nói: Chúng tôi rất cảm động về sự tương trợ của chị Hằng. Ai ăn cũng khen ngon và đủ no, mọi người rất vui khi được đón nhận những phần cơm nghĩa tình, góp phần tăng cường sức khỏe cho các cán bộ để làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Tính đến 15 giờ ngày 21/4/2020, toàn tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ, đăng ký ủng hộ bằng tiền và hiện vật trên 30,16 tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt là trên 8,4 tỷ đồng; trợ giá trang thiết bị phòng dịch, vật tư phòng dịch và nhu yếu phẩm trị giá trên 11,7 tỷ đồng. Ngoài ra, các huyện thành, thị trong toàn tỉnh đều thực hiện rà soát và tặng gạo cho các hộ đặc biệt khó khăn. Với sự góp sức của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng hành của toàn xã hội, tin rằng đây sẽ là nguồn động viên, tiếp thêm sức mạnh để toàn dân cùng đẩy lùi dịch bệnh.