Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”

08:34, 09/04/2020

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Cây Thị (Đồng Hỷ) đã tích cực triển khai các nội dung của Cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần tích cực, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.  

Chị Dương Thị Hợp, Chủ tịch Hội LHPN xã Cây Thị cho biết: CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai tại xã từ năm 2012 với 8 nội dung, bao gồm: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Ngay khi bắt tay vào thực hiện, Hội LHPN xã đã nghiên cứu, tham khảo những cách làm hay ở các địa phương khác; tổ chức đi tham quan mô hình điểm trong tỉnh, điều tra để nắm được số hộ có khả năng thực hiện tốt, số hộ còn khó khăn để có phương án triển khai phù hợp. Nhờ vậy, CVĐ đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của hội viên phụ nữ.

Để thực hiện tốt CVĐ, Hội LHPN xã Cây Thị chú trọng triển khai các mô hình: Đường hoa phụ nữ; đoạn đường xanh, sạch, đẹp; thành lập các câu lạc bộ gia đình phát triển; bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình… Hàng năm, Hội LHPN xã xây dựng kế hoạch mỗi chi hội giúp đỡ ít nhất 1 hộ hội viên đạt danh hiệu “gia đình 5 không, 3 sạch”. Bên cạnh các hộ trên, Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tổ chức giúp nhau với hình thức: Vận động chị em trong chi hội đến giúp đỡ ngày công cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ, hướng dẫn sắp sếp đồ dùng, vật dụng gia đình gọn gàng, ngăn nắp; quét dọn vệ sinh và chăm sóc đường hoa 2 lần/tháng; vận động chị em xây dựng lò đốt rác thải tại gia đình… Chị Đỗ Thị Nga, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Mỹ Hòa, cho hay: Để xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”, chúng tôi đã triển khai mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” đến toàn thể hội viên. Trong đó, vận động chị em giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp; phân loại rác tại gia đình; sắp xếp, bố trí cây trồng trong vườn hợp lý, đảm bảo phát huy từng khu vực trong vườn và tạo khuôn viên vườn vừa đẹp, vừa có giá trị kinh tế…

Trong 8 nội dung của CVĐ thì tiêu chí “Không đói nghèo” là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất, bởi trước đây đa số đời sống của hội viên trong xã còn nhiều khó khăn. Để giúp hội viên phụ nữ thực hiện được tiêu chí này, Hội LHPN xã Cây Thị đã thực hiện đồng bộ nhiều hoạt động cụ thể, như: xây dựng các mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”... Đồng thời, phối hợp với Hội LHPN huyện, Đảng ủy, chính quyền xã Cây Thị quan tâm đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Bình quân mỗi năm, có khoảng 40-50 lượt phụ nữ ở Cây Thị tìm được việc làm mới tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội, các ngân hàng thương mại, những năm qua, Hội LHPN xã Cây Thị đã giới thiệu cho nhiều lượt gia đình hội viên nghèo, phụ nữ hoàn cảnh gia đình khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Mỗi năm có 3-5 gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo nhờ nguồn vốn này. Tính riêng năm 2019, Hội đã giúp cho 65 hội viên vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đồng Hỷ với tổng số tiền trên 4,7 tỷ đồng để phát triển kinh tế; giúp đỡ 18 hội viên vay tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng để trồng rừng, cải tạo, chăm sóc rừng và chè; hướng dẫn 8 hội viên vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT với tổng số vốn 1 tỷ đồng để thực hiện mô hình chăn nuôi, trồng rừng... Bên cạnh đó, các chi hội phụ nữ xóm đã vận động xây dựng quỹ được trên 116 triệu đồng giúp cho 58 hội viên vay không lấy lãi để phát triển kinh tế. Chị Nguyễn Thị Hằng, hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Suối Găng chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo từ 2002, do không có vốn làm ăn nên cái nghèo cứ quanh quẩn mãi. Đến năm 2011, thông qua Hội LHPN xã, tôi được vay vốn hộ nghèo 20 triệu đồng nên đã trồng được 4ha rừng. Sau khi có tiền thu từ rừng, tôi đã trích một phần để đi học nghề đông y và sau đó về bốc thuốc tại nhà. Từ đó, kinh tế của gia đình tôi bắt đầu ổn định. Hiện nay, gia đình tôi đã thoát nghèo và xây được ngôi nhà khang trang, rộng rãi”. Còn chị Lý Thị Nguyệt, một trọng những hội viên phụ nữ khó khăn nhất ở xóm Hoan, xã Cây Thị cho biết: “Thời gian qua, chị em phụ nữ trong xã đã giúp gia đình tôi về vốn, cho vay con giống, hỗ trợ ngày công thu hái chè. Dưới sự hướng dẫn về kỹ thuật và giúp đỡ của chị em, 2 sào chè của gia đình tôi đang cho thu hoạch tốt với giá bán tương đối ổn định, khoảng 150-180 nghìn đồng/kg chè búp khô. Năm 2019, Hội LHPN huyện Đồng Hỷ còn hỗ trợ gia đình tôi 20 triệu đồng để xây dựng nhà Mái ấm tình thương. Đây là động lực lớn giúp gia đình tôi vươn lên thoát nghèo trong thời gian tới”.

Có thể nói, CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, giúp chị em khẳng định được vai trò của mình trong gia đình, thi đua nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc. Năm 2019, xã Cây Thị có khoảng 90% số gia đình hội viên đạt danh hiệu “Gia đình 5 không, 3 sạch”.